มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ติดอันดับ 2 ด้านคุณภาพงานวิจัยมหาวิทยาลัยของไทย และขึ้นอันดับ 6 ติด TOP TEN ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก Times Higher Education World University Rankings 2024

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) มาแรงขึ้นอันดับ 2 มหาวิทยาลัยของประเทศไทย ด้านคุณภาพงานวิจัย และขึ้นอันดับ 6 ติด TOP TEN มหาวิทยาลัยไทย และอันดับ 1201 - 1500 ของโลก ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก Times Higher Education World University Rankings 2024 สถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกชื่อดังแห่งประเทศอังกฤษ จากปีก่อนที่อยู่อันดับที่ 8 ประกาศเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา Times Higher Education หรือ THE เผยแพร่ผลการจัดอันดับ Times Higher Education World University Rankings 2024 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 6 ของประเทศ และจัดอยู่ในอันดับที่ 1201 - 1500 ของโลก ซึ่งปีนี้มีมหาวิทยาลัยทั่วโลกเข้ารับการจัดอันดับ 1,904 แห่งใน 108 ประเทศทั่วโลก และมีมหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับรวม 19 แห่ง จากมหาวิทยาลัยทั้งหมด 27 แห่งของประเทศไทยที่ส่งข้อมูล

ศ.ดร.สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดี เปิดเผยว่า “ผลการจัดอันดับรายการ Times Higher Education University Rankings 2024 ของ มจพ. ได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นจากปีที่ผ่านๆ มา และมีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากพิจารณารายตัวชี้วัดแล้ว มหาวิทยาลัยมีผลการดำเนินงานด้านงานวิจัยที่ดีขึ้นมากที่สุด ทั้งในด้าน สภาพแวดล้อมการวิจัย (Research Environment) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตัวชี้วัด คุณภาพงานวิจัย (Research Quality) ซึ่งได้รับคะแนน 50.9 สูงเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ สะท้อนให้เห็นถึงการที่ มจพ. เป็นมหาวิทยาลัยมีการพัฒนางานวิจัยที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้ Times Higher Education University Rankings 2024 มีการปรับเปลี่ยนเกณฑ์ตัวชี้วัดจากปีก่อน โดยใช้เกณฑ์การพิจารณาจากตัวชี้วัดคุณภาพและประสิทธิภาพของการบริหารจัดการทั้งในด้านการเรียนการสอนและงานวิจัยของมหาวิทยาลัย ใน 5 ด้าน มีด้านการเรียนการสอน (Teaching) ร้อยละ 29.5 ด้านสภาพแวดล้อมการวิจัย (Research Environment) ร้อยละ 29 ด้านคุณภาพงานวิจัย (Research Quality) ร้อยละ 30 รายได้จากอุตสาหกรรม (Industry Income) ร้อยละ 4 ความเป็นนานาชาติ (International Outlook) ร้อยละ 7.5 ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นผ่านผลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยที่ดีขึ้น โดยมีการส่งเสริมและผลักดันในเรื่องของผลงานวิจัย และบทความวิชาการของ คณาจารย์ นักวิจัย บุคลากรและนักศึกษาให้ตีพิมพ์ในฐานข้อมูลที่เป็นฐานข้อมูลที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก อีกทั้งด้านการให้ทุนวิจัยกับงานวิจัย ที่ตอบโจทย์ตัวชี้วัด การทำงานวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ และการพัฒนามหาวิทยาลัยอย่างรอบด้าน อันจะนำมาซึ่งความสำเร็จตามเป้าหมายให้เห็นเป็นเชิงประจักษ์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพการเรียนการสอนและศักยภาพของคณาจารย์ ที่มุ่งมั่นจะพัฒนาให้ มจพ. เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในระดับนานาชาติ ขอขอบคุณคณาจารย์ นักวิจัย บุคลากรและนักศึกษาทุกท่านที่ร่วมมือกันพัฒนามหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่องทำให้มีผลงานการจัดอันดับในปี 2024 นี้ เป็นอันดับที่ดีที่สุดจากปีที่ผ่านๆ มาของมหาวิทยาลัยเรา นับเป็นความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งของ มจพ.” ศ.ดร.สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดี กล่าว.

ดูข้อมูลจัดอันดับได้ที่ เว็บไซต์ THE