น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในโครงการโรงเรียนคุณภาพ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ ร.ร.อนุบาลหนองวัวซอ จากนั้น เดินทางไปศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอหนองวัวซอ พบปะผู้บริหารศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอ (สกร.อำเภอ) ใน จ.อุดรธานี เพื่อรับฟังการปฏิบัติงานในช่วงเปลี่ยนผ่านจากสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เป็น กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.)

น.ส.ตรีนุชกล่าวว่า ร.ร.อนุบาลหนองวัวซอจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 2 ถึง ม.3 เป็น ร.ร.คุณภาพระดับประถมศึกษา ที่ได้ยกระดับ ร.ร.เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และใช้ทรัพยากรร่วมกันกับ ร.ร.เครือข่าย 12 โรงเรียน ซึ่งพบว่า ร.ร.มีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายให้เด็กเลือกเรียน เช่น กิจกรรมรักการอ่าน ที่จัดทุกวันเวลาเที่ยงเพื่อแก้ไขปัญหาการเรียนรู้ถดถอย, การเรียนจินตคณิต ฝึกพัฒนาสมองทั้งสองซีก เป็นต้น และมีการจัดการเรียนการสอนร่วมกับโรงเรียนเครือข่ายอย่างต่อเนื่องโดยในปีการศึกษา 2566 นี้ มีการจัดหลักสูตรการเอาตัวรอดจากการจมน้ำ ใช้สระว่ายน้ำร่วมกัน,มีการจัดค่ายวิชาการหลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยนำนักเรียนจากโรงเรียนเครือข่ายมาเรียน, มีการจัดหลักสูตรงานอาชีพ เช่น ผ้ามัดย้อม ผ้า Eco print ผ้าพิมพ์ลายใบไม้การประดิษฐ์สร้างรายได้, เปิดให้โรงเรียนเครือข่ายมาสังเกตการจัดการเรียนการสอน และร่วมสะท้อนผลการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนา

“จุดแข็งของโรงเรียนนี้ คือ มีครู และบุคลากร ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ รู้ว่านักเรียนมีปัญหาด้านใดก็สร้างนวัตกรรม หากิจกรรมมาแก้ไขปัญหานั้นๆ และขยายผลสู่โรงเรียนเครือข่าย มีการใช้ทรัพยากรร่วมกัน ซึ่งควรเป็นแบบอย่างขยายผลสู่โรงเรียนคุณภาพแห่งอื่นๆ” รมว.ศธ.กล่าว

...

น.ส.ตรีนุช กล่าวต่อว่า สำหรับการปฏิบัติงานในช่วงเปลี่ยนผ่านจากสำนัก กศน.เป็น สกร.นั้น ภาพรวมการจัดการเรียนการสอน และการจัดกิจกรรมให้แก่ประชาชนของหน่วยงานในสำนักงาน สกร.อุดรธานี เป็นไปได้ดี ซึ่งทางจังหวัดอยากเห็นการประกาศจัดตั้งสำนักงาน สกร.จังหวัดและสำนักงาน สกร.อำเภอ และหน่วยงานในสังกัดที่ชัดเจนออกมาโดยเร็วที่สุด เพื่อความสะดวกในการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ ซึ่งตนได้ย้ำให้มีการเตรียมจัดการเรียนรู้ตามภารกิจใหม่ ทั้ง 3 รูปแบบ คือ การเรียนรู้ตลอดชีวิต, การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง และการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ.