นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์กล่าวชี้แจงกรณีมีสมาชิกสหกรณ์บริการเคหสถานร่วมใจพัฒนาตลาดเก่า จำกัด ร้องว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ว่าเข้าร่วมโครงการบ้านมั่นคงจังหวัดนนทบุรี ส่งเงินซื้อบ้านหลักแสนบาท กลับได้บ้านสภาพแคมป์คนงานแทน และประธานสหกรณ์หายพร้อมเงินล้านว่า ได้มอบหมายให้สหกรณ์จังหวัดนนทบุรีเร่งรัดดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนเป็นการเร่งด่วน ลำดับแรกประสานการทำงานร่วมกับ สถาบันองค์กรพัฒนาชุมชน (พอช.) ในการปรับปรุงที่พักอาศัยชั่วคราวให้มีความปลอดภัย และได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์เข้าไปแนะนำและช่วยเหลือรวบรวมเอกสารหลักฐานต่างๆ เพื่อประกอบในการดำเนินคดีให้สมบูรณ์

“เพื่อเป็นการป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นในลักษณะดังกล่าว จึงได้สั่งการให้สหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศ เข้าดำเนินการตรวจสอบสหกรณ์ที่มีปัญหาลักษณะเดียวกันนี้ พร้อมทั้งเร่งรัดในการแก้ปัญหา การปิดบัญชีของสหกรณ์ รวมทั้งตรวจสอบทางด้านการเงินด้วย”

ทั้งนี้ สหกรณ์ดังกล่าวจัดตั้ง พอช. สนับสนุนให้ชาวบ้านในชุมชนร่วมใจพัฒนา (ตลาดเก่า) ที่ได้รับความเดือดร้อนปัญหาที่อยู่อาศัย 102 ราย ก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์ขึ้นในปี 2558 พอช.รับรองตั้งเป็นสหกรณ์ เมื่อปี 2561 และได้ขอกู้เงินจาก พอช. 13 ล้านบาทเศษ และซื้อที่ดินในเขต อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี จำนวน 4 ไร่ 2 งาน 71 ตารางวา แต่ พอช.ไม่ได้ปล่อยเงินกู้ให้สหกรณ์ เนื่องจากสมาชิกส่งเงินออมไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของ พอช. แต่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของสมาชิกสนับสนุนงบประมาณจ่ายขาดให้สหกรณ์ 623,000 บาท เพื่อสร้างบ้านพักชั่วคราวจำนวน 35 ห้อง อย่างไรก็ตาม สหกรณ์สามารถปิดบัญชีได้เพียงปีเดียว และไม่สามารถปิดบัญชีได้ 4 ปีบัญชี ขณะที่ผลการตรวจสอบพบว่า ตามงบแสดงฐานะทางการเงินของสหกรณ์ สำหรับงวด 5 เดือน สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2561 ไม่ปรากฏรายการเงินออมของกลุ่มออมทรัพย์แต่อย่างใด.

...