หลายคนทราบดีว่า ในช่วงเวลา 5-10 ปีที่ผ่านมานี้ สถานการณ์สิ่งแวดล้อมทั่วโลกเรียกได้ว่า เผชิญกับวิกฤติทางธรรมชาติอย่างหนักหน่วง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาวะโลกร้อน อุทกภัยครั้งใหญ่ ที่คร่าชีวิตของผู้คนในหลายประเทศ

เหตุแผ่นดินไหวรุนแรง ปัญหาขยะล้นเมือง หรือไมโครพลาสติกที่ปนเปื้อนในทะเล และสัตว์น้ำ มลพิษทางอากาศอย่างฝุ่น PM 2.5 รวมปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่แปรปวน จนกลายเป็นภัยพิบัติ ที่หลายพื้นที่ไม่สามารถรับมือได้

ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ เป็นสัญญาณเตือนจากธรรมชาติ ที่เกิดจากกิจกรรม และใช้ชีวิตของมนุษย์ การแก้ปัญหาผลกระทบดังกล่าว จึงเป็นวาระแห่งชาติที่ทั่วโลกจะต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหา รวมถึงประเทศไทยด้วย

ดังจะเห็นว่าหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชน และองค์กรอิสระต่างๆ ที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และประชาสัมพันธ์ถึงวิกฤติด้านทรัพยากร ที่ทุกคนเผชิญในช่วงที่ผ่านมา และในอนาคต เพื่อสร้างความตระหนักรู้ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีวิต ให้ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และเห็นคุณค่ากับการอนุรักษ์มากยิ่งขึ้น

...

รวมเพจให้ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม และขับเคลื่อนการอนุรักษ์ทรัพยากร 

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า หลายหน่วยงาน ได้มีการเผยเผยแพร่ข้อมูล เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชน ในเรื่องสิ่งแวดล้อม ทั้งภาครัฐ เอกชน รวมถึงองค์กรต่างๆ ที่ไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งเรานำมารวบรวมไว้ให้ดังนี้

    1. กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม 

    มีภารกิจหลักในการสร้างความยั่งยืน ให้แก่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านการพัฒนาพลเมืองในสังคมไทยให้มีจิตสำนึก และพร้อมมีส่วนร่วมดูแล รักษาฟื้นฟู และใช้ประโยชน์สิ่งแวดล้อมอย่างรู้คุณค่าและยั่งยืน

    2. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

    มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการสงวน อนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดการการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน และดูแลหน่วยงานราชการอื่น

    3. กระทรวงพลังงาน

    หน่วยงานของรัฐที่จัดตั้งขึ้นเพื่อปฏิบัติภารกิจในการจัดหา พัฒนาและบริหารจัดการพลังงานอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน

    4. กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

    หน่วยงานที่ส่งเสริมเผยแพร่ และประชาสัมพันธ์ข้อมูล เพื่อสร้างจิตสำนึก และการมีส่วนร่วมด้านสิ่งแวดล้อม

    5. กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

    เป็นองค์กรหลักในการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลชายฝั่ง ให้มีความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืน

    6. สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร 

    หน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม การศึกษาวิเคราะห์ วิจัย เพื่อแก้ไขฟื้นฟู ส่งเสริม และรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ติดตาม ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดทำรายงานสถานการณ์สิ่งแวดล้อม การดูแลและเพิ่มพื้นที่สีเขียวของกรุงเทพมหานคร และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

    ...

    7. สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย - TEI 

    องค์กรพัฒนาเอกชน ที่มีความเป็นอิสระ ยึดมั่นความเป็นกลาง สร้างสรรค์งานที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ทั้งงานวิจัยเชิงนโยบาย การสร้างความเปลี่ยนแปลงในระดับพื้นที่ และเครือข่ายความร่วมมือทั้งในและต่างประเทศ ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน และการจัดการสิ่งแวดล้อม

    8. กรีนพีซประเทศไทย (greenpeace) 

    องค์กรรณรงค์อิสระระดับโลก ที่ลงมือทำเพื่อเปลี่ยนแปลงทัศนคติ และพฤติกรรม ปกป้องสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมสันติภาพ เพื่อปกป้องสิทธิทางสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคนในสังคม

    ...

    9. Zero Waste Thailand 

    องค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม คือ พื้นที่ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจในสิ่งแวดล้อม และให้ความสำคัญกับการลดขยะ โดยเฉพาะปัญหาขยะพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง

    10. อาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อม 

    หน่วยงานที่มีหน้าที่ในการช่วยเหลือ และสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนงานโครงการหรือกิจกรรมเกี่ยวกับการอนุรักษ์ สงวน คุ้มครอง และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมและ สร้างความตระหนักให้ภาคประชาชนรู้สภาพปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


    นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่หยิบยกมาเป็นตัวอย่างเท่านั้น เพราะยังมีภาคเอกชนอีกหลายๆ แห่ง ที่ออกมาตื่นตัวในเรื่องของความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางโซเชียลต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้

    จะเห็นได้ว่า ประเทศไทย ให้ความสำคัญกับ "สิ่งแวดล้อม" มากยิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้จาก การขับเคลื่อนให้กลายเป็นวาระแห่งชาติ ให้ความสำคัญกับ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว (BCG Economy Model) ที่มุ่งพัฒนาบนฐานความหลากหลายทางชีวภาพ และความหลากหลายทางวัฒนธรรม

    ...

    ในขณะที่ผู้ประกอบการ ก็ให้ความสำคัญของการผลิต ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเช่นเดียวกัน หลายบริษัทตั้งเป้า Net Zero โดยมีการรับรองฉลากสิ่งแวดล้อม เพื่อสนองต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคแนวใหม่ และการดำเนินธุรกิจการตามกรอบ ESG (Environment, Social, Governance) พัฒนาเศรษฐกิจที่ดูแลสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล สู่ธุรกิจที่ยั่งยืน

    ดังนั้น แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม จึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่ทุกภาคส่วนต้องปรับเปลี่ยนร่วมมือกัน เพื่อพัฒนาให้ประเทศไทยกลายเป็นสังคมที่ยั่งยืนที่สุด.