เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ศูนย์ความรู้นโยบายเด็กและครอบครัว (คิด for คิดส์) โดยความร่วมมือสำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับศูนย์ความรู้นโยบายสาธารณะเพื่อการเปลี่ยนแปลง จัดเสวนาสาธารณะ เด็กและครอบครัวไทยในสองทางแพร่งหลังโควิด-หลังเลือกตั้ง โดยนายวรดร เลิศรัตน์ นักวิจัย และบริหารการวิจัย ศูนย์ความรู้นโยบายเด็กและครอบครัว นำเสนอรายงานสถานการณ์เด็กและครอบครัว ประจำปี 2023 ว่า

จากการสำรวจเด็กและเยาวชนทั่วประเทศ อายุระหว่าง 15-25 ปี จำนวนเกือบ 20,000 คน พบ 6 สถานการณ์ที่น่าสนใจและน่าห่วง ประกอบด้วย 1.เติบโตในครอบครัวเปราะบางซ้ำซ้อน บางครอบครัวมีผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง และยังไม่ฟื้นตัวจากวิกฤติ ขณะเดียวกัน การช่วยเหลือและการเข้าถึงสวัสดิการยังไม่ทั่วถึง มีคุณภาพชีวิตที่แย่ลง 2.เยาวชนมีอัตราการว่างงานมากขึ้น เยาวชนร้อยละ 15 ไม่มีงานไม่ได้รับการจ้างงาน ที่ตรงความต้องการ ไม่ได้เรียนหรือฝึกทักษะส่วนหนึ่งเพราะหางานที่ดีได้ยากได้ค่าจ้างที่ต่ำกว่าความคาดหวังไว้ และมีความเหลื่อมล้ำในค่าจ้างสูง

นายวรดรกล่าวต่อว่า 3.ภาวะโควิดที่ผ่านมา ทำให้ไม่ได้รับการฟื้นฟูเกิดภาวะการเรียนรู้ถดถอย ซ้ำเติมกับระบบการศึกษาไทยที่มีปัญหาย่ำแย่มาเป็นเวลานาน อีกทั้งระบบการศึกษาไทยไม่สามารถก้าวไปสู่การพัฒนาทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ของโรคระบาด อีกทั้งในโรงเรียนยังมีปัญหา อำนาจนิยมและสิทธิมนุษยชน และการขาดช่องทางให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม 4.เกิดปัญหาสุขภาพจิต ต้องเผชิญปัญหาเครียดและซึมเศร้า การเข้าถึงบริการสุขภาพจิต ได้ไม่ทั่วถึงสถานบริการที่มีจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น มีจำนวนน้อยและบริการดูแลสุขภาพจิตเหลื่อมล้ำสูง

...

5.ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงเป็นจำนวนมากขึ้น ในรูปแบบซ่อนเร้นยิ่งขึ้น ความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ เป็นความรุนแรงทางเพศ โดยพบตัวเลขที่น่าตกใจ คือ เด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล จากการถูกทำร้ายร่างกาย 18% ถูกทำร้ายทางเพศ และ 6.เด็กและเยาวชนฝันไม่ถึงฝั่ง ทั้งเรื่องเสรีภาพทางความคิด การแสดงออก การที่อยากเห็นการทลายระบบอุปถัมภ์-เส้นสาย แก้ทุจริต แต่ระบบการเมืองไม่เปิดกว้างและรับฟังเท่าที่ควร ทั้งนี้รายงานสถานการณ์ดังกล่าวอยากจะสะท้อนให้รัฐบาลชุดใหม่ ร่วมพัฒนานโยบายเพื่อเด็กและเยาวชน และนำไปสู่การแก้ปัญหาในประเด็นต่างๆอย่างตรงจุดต่อไป.