10 พฤษภาคม "วันป่าชายเลนแห่งชาติ" ปี 2566 เชิญชวนประชาชนร่วมกันอนุรักษ์ ปกปักรักษา และฟื้นฟูป่าชายเลน เพื่อรักษาความสมดุลของระบบนิเวศชายฝั่ง

วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องจากวันนี้เป็นวันป่าชายเลนแห่งชาติ หลายหน่วยงานจึงเผยแพร่ข้อมูลประโยชน์ของป่าชายเลน เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของป่าชายเลนและช่วยกันอนุรักษ์ ด้านอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ได้เผยสารจากประธานสมาคมป่าชายเลนนานาชาติ เนื่องในวันป่าชายเลนแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2566

โดยระบุว่า ป่าชายเลนนับเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีคุณค่ายิ่ง และมีความสำคัญต่อมนุษย์หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นประโยชน์ในการเป็นแหล่งปัจจัย 4 ของการดำเนินชีวิต กล่าวคือการใช้ไม้ในการสร้างที่อยู่อาศัย แหล่งอาหาร ยารักษาโรคจากสมุนไพร เครื่องนุ่งห่ม แหล่งเชื้อเพลิง และประโยชน์จากการกักเก็บคาร์บอน และป่าชายเลนยังมีผลต่อการอนุรักษ์พื้นที่ชายฝั่งทะเล และการช่วยปรับสมดุลของระบบนิเวศ ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อมบริเวณชายฝั่ง

ปัจจุบัน ประชาคมโลกได้ให้ความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งสาเหตุมาจากก๊าซเรือนกระจกมีปริมาณเพิ่มขึ้น ส่งผลให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้นเป็นลำดับ และส่งผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพ และก่อเกิดภัยพิบัติธรรมชาติอย่างกว้างขวาง

ป่าชายเลนนับว่าเป็นแหล่งกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่สำคัญ เนื่องจากเป็นสังคมพืชที่สามารถเจริญเติบโตได้รวดเร็ว และสามารถดูดซับก๊าซเรือนกระจกได้สูง ซึ่งส่งผลให้ลดสภาวะโลกร้อนอีกทางหนึ่งด้วย และหากมีการจัดการตามหลักวิชาการ จะยิ่งทำให้ต้นไม้สามารถดูดซับก๊าซเรือนกระจกได้มากยิ่งขึ้น

ในโอกาสวันป่าชายเลนแห่งชาติ วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ในฐานะประธานสมาคมป่าชายเลนนานาชาติ จึงขอเชิญภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ได้ทำกิจกรรมร่วมกันในการอนุรักษ์ ปกปักรักษา ฟื้นฟูป่าชายเลน เพื่อน้อมรำลึกและสนองพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ที่ได้พระราชดำรัสไว้เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2534

...

และเพื่อให้ป่าชายเลนมีความสมบูรณ์ เพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ และรักษาความสมดุลของระบบนิเวศชายฝั่ง สามารถเอื้อประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ต่อมนุษยชาติรุ่นปัจจุบันและในรุ่นหลังอย่างยั่งยืนสืบไป.

ขอบคุณข้อมูลจาก แฟนเพจเฟซบุ๊ก อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร