ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า คณะแพทยศาสตร์ มก.ร่วมลงนามกับกรมแพทย์ทหารบก โดยวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงของ มก.ในการผลิตแพทย์ และจะมีความร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งด้านงานวิจัย นวัตกรรมต่างๆ โดยเป็นการผนึกกำลังระหว่างความโดดเด่นด้านงานวิจัยของ มก.ในทุกมิติกับวิทยาลัยแพทย ศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ซึ่งมีความโดดเด่นด้านการรักษาดูแลผู้ป่วยด้านการแพทย์ เมื่อทั้ง 2 พลังร่วมมือกันจะทำให้ รพ.มหาวิทยาลัยเกษตร ศาสตร์ที่จะเกิดขึ้นเป็นโรงพยาบาลที่มีมาตรฐานในการรักษาคนไทยให้มีสุขภาพที่ดี ทั้งด้านการป้องกัน การดูแลรักษา ตลอดจนเป็นเมดิคัลฮับของการดูแลรักษาคนทั้งโลกต่อไป

ด้าน พล.ท.วุฒิไชย อิศระ เจ้ากรมแพทย์ ทหารบก กล่าวว่า วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้าร่วมมือกับ มก. โดยให้นักศึกษาแพทย์ของวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้าเข้าเรียนด้านวิทยาศาสตร์ขั้นต้น มายาวนานกว่า 48 ปี และจะร่วมมือในการเป็นพี่เลี้ยงการผลิตแพทย์ให้กับ มก. ซึ่งจะทำให้ทั้ง 2 หน่วยมีความเข้มแข็งและเติบโตไปด้วยกัน และสามารถตอบโจทย์ประเทศในด้านการผลิตบุคลากรทางการแพทย์ได้

พล.อ.รศ.นพ.ชุมพล เปี่ยมสมบูรณ์ รักษาการแทนคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มก. กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญอีกหนึ่งก้าวในการจัดตั้งโรงเรียนแพทย์ของ มก. โดยมีวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า เป็นพี่เลี้ยงตามข้อกำหนดของแพทยสภา เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาและส่งเสริมการผลิตบัณฑิตให้ได้ตรงเป้าหมาย เป็นโรงพยาบาลขนาด 400 เตียง ดูแลประชาชนด้านกรุงเทพฯฝั่งตะวันออก เปิดรับรุ่นแรกในปีการศึกษา 2567 จำนวน 48 คน.