นายจูนจิ โอตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด เผยว่า ในปีที่ผ่านมาปัจจัยภายนอก ทั้งปริมาณน้ำฝนดี ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้น และนโยบายจากภาครัฐที่มุ่งส่งเสริมการทำเกษตรสมัยใหม่ เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต รวมทั้งการออกสินค้ารุ่นใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการ ทั้งทางเทคโนโลยีและเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าและสังคม ส่งผลให้สยามคูโบต้ามีผลการดำเนินงานตรงตามเป้าหมายที่คาดไว้ ขณะที่ GDP ภาคการเกษตรมีการขยายตัว 2.5%

สำหรับในปี 2566 เป็นปีที่สยามคูโบต้าครบ 45 ปี เรายังคงให้การสนับสนุนภาคเกษตรไทย ในการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ให้ทัดเทียมกับนานาประเทศในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า บริษัทคู่ค้าทางธุรกิจ ตลอดจนพนักงาน พร้อมเร่งสนับสนุนภาคเกษตรไทยให้เป็น Net Zero หรือลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ในทุกมิติ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ มุ่งเน้นขยายธุรกิจบริการด้านนวัตกรรมการเกษตรยุคใหม่

โดยร่วมมือกับบริษัท เกษตรอินโน จำกัด และกลุ่มสตาร์ตอัพมหาวิทยาลัย ตลอดจนภาครัฐ และเอกชน ร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อพัฒนาภาคการเกษตรให้แข็งแรงและยั่งยืน พร้อมไปกับการให้ความสำคัญกับการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายการทำเกษตรของโลกเกษตรใหม่ เน้นการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อไปสู่โลกเกษตรสีขาว White Agri-World ภายใต้แนวคิด “ใช้น้อย ได้มาก เพื่อความยั่งยืน” ที่มุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรมเกษตรอย่างรับผิดชอบ โดยทุกคนสามารถมีส่วนร่วมกับโลกเกษตร เพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตและโลกไปในทางที่ดีขึ้น”

...

นายจูนจิ ยังได้เผยถึงการพัฒนาโครงการด้านสังคม เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของชุมชน พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้พึ่งพาตนเองได้ ว่า ภายใต้นโยบาย ESG สยามคูโบต้าได้ดำเนินการโครงการชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า ให้องค์ความรู้จากต้นน้ำถึงปลายน้ำ และช่วยเกษตรกรในการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ในการเพิ่มรายได้ โครงการคูโบต้าร่วมมือ เกษตรร่วมใจ สนับสนุนให้เกษตรกรรายย่อยรวมกันใช้เครื่องจักรฯ เพื่อลดต้นทุนและสร้างรายได้ และโครงการชุมชนเกษตรเพาะสุขสยามคูโบต้า มุ่งแก้ปัญหาความยากจน ยกระดับรายได้ให้เกษตรกรรายครัวเรือน

นอกจากนี้ ยังมีกลยุทธ์สร้างความยั่งยืนให้กับชุมชนเกษตรกร โดยส่งเสริมให้เกิดเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ที่เข้าถึงเครื่องจักรกลการเกษตรได้อย่างทั่วถึงทดแทนการใช้แรงงาน ภายใต้โครงการ “คูโบต้าร่วมมือ เกษตรร่วมใจ” ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนไปแล้ว 168 กลุ่ม และเปิดโอกาสให้สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการเกษตร การบริหารจัดการเครื่องจักรนำไปรับจ้างเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน และในปีที่ผ่านมาสยามคูโบต้าได้เข้าไปส่งเสริมการพัฒนาสินค้าแปรรูปและช่องทางจัดจำหน่ายให้ชุมชนเกษตรต้นแบบ จ.เชียงราย และเตรียมขยายผลเพิ่มอีก 5 ชุมชนในปีนี้.