สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง ได้ออกประกาศกำหนดให้จัดสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี 2566 ครั้งที่ 1 ประโยค ป.ธ.6-7-8-9 โดยวันที่ 23-24 ม.ค.เป็นสอบประโยค ป.ธ. 6-7 วันที่ 25-28 ม.ค. สอบประโยค 8-9 ให้สอบในส่วนกลางคือกรุงเทพมหานครทั้งหมด โดยวัดสามพระยา เป็นสนามสอบของประโยค ป.ธ.9 ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและสหรัฐอเมริกา วัดเบญจมบพิตร เป็นสนามสอบของประโยค ป.ธ.6 ส่วนกลาง ส่วนที่ 1 (ฝั่งพระนคร) และวัดปากน้ำ เป็นสนามสอบของประโยค ป.ธ.6 ส่วนกลาง ส่วนที่ 2 (ฝั่งธนบุรี) วัดเบญจมบพิตร และคณะสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา วัดพระเชตุพนฯเป็นสนามสอบของประโยค ป.ธ.6 ส่วนภูมิภาค (หนกลาง) และวัดสระเกศ เป็นสนามสอบของประโยค ป.ธ.6 ส่วนภูมิภาค (หนเหนือ หนตะวันออกและหนใต้)

ขณะเดียวกันได้ประกาศรายชื่อผู้เข้าสอบทั้งประโยค ป.ธ.6-7-8-9 โดยในส่วนของการสอบประโยค ป.ธ.9 ที่ถือการประลองความรู้หาสุดยอดแชมป์ “บาลี” ของประเทศไทย ปรากฏว่า มีผู้เข้าสอบจำนวน 416 รูป แบ่งเป็นพระสงฆ์ 397รูป สามเณร 19 รูป แต่ที่น่าสนใจคือมีพระสงฆ์ที่อายุมากถึง 88 ปีเข้าสอบแข่งขันชิงสุดยอดบาลีด้วยนั่นก็คือพระมหาทอง ญาณสํวโร (ป.ธ.8) จากวัดราชสิทธารามหรือวัดพลับ กทม.อายุ 88 ปี พรรษา 67 และอายุมากรองลงมาคือพระมหาจันทร์ กตสาโร (ป.ธ.8) วัดอรุณราชวราราม อายุ 70 ปี พรรษา 50 ส่วนผู้เข้าสอบที่อายุน้อยที่สุดมี 2 รูป คือ สามเณรวิษณุ นนวงษ์ษา อายุ 20 ปี วัดบางพลีใหญ่ใน จ.สมุทรปราการ และสามเณรอภิวัฒน์ มะโนรัตน์ อายุ 20 ปี วัดปากน้ำภาษีเจริญ

ส่วนสำนักเรียนที่ส่งผู้เข้าสอบมากที่สุดคือวัดโมลีโลกยาราม 27 รูป วัดพระธรรมกาย 20 รูป วัดเทพลีลา 13 รูป วัดสามพระยา 12 รูป วัดชัยมงคล 10 รูป ที่น่าสนใจคือมีวัดธรรมยุต (ธ) ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในสายวิปัสสนากรรมฐานเข้าสอบชิงแชมป์ ป.ธ. 9 จำนวนไม่น้อย อาทิ วัดอาวุธวิกสิตาราม 4 รูป วัดบวรนิเวศ 2 รูป วัดธาตุทอง 2 รูป วัดพระศรีมหา ธาตุบางเขน 2 รูป วัดอริยวงศาราม จ.ราชบุรี 2 รูป และวัดละ 1 รูป อาทิ วัดมกุฏกษัตริยาราม วัดราชาธิวาส วัดสัมพันธวงศ์ วัดราชประดิษฐ์ วัดพระราม 9 วัดบุปผาราม วัดเขมาภิรตาราม วัดพญายัง วัดสัมมาชัญญาวาส วัดอนาลโย จ.พะเยา วัดศรีจันทร์ จ.ขอนแก่น วัดบางคนที จ.สมุทรสงคราม วัดพระมหาธาตุฯ จ.นครศรีธรรมราช และมีพระสงฆ์ไทยจากประเทศสหรัฐฯ เข้าสอบ 3 รูป.

...