น้ำท่วมตลาดสายลมจอยรอบ 3 ชาวบ้านเร่งเก็บของขึ้นที่สูง เชียงใหม่เกิดดินสไลด์ปิดถนน เสาไฟฟ้าล้มระเนนระนาด อุบลฯ น้ำซัดร่างเด็กจมน้ำดับ 1 ศพ ระยองสั่งปิดถนน 36 ชั่วคราวน้ำหนุนสูง ฝนถล่มพัทยารถจมน้ำกว่า 10 คัน กรมชลฯแจ้งเฝ้าระวังพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำเพิ่มขึ้น สจล.น้ำท่วมสูงชะลอสูบน้ำออกหวั่นชาวบ้านโดยรอบเดือดร้อน “ชัชชาติ” สู้ศึกน้ำท่วมวางแผนจัดการน้ำ 4 คลองหลัก ขณะที่ กอนช.ประกาศแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงหลายจังหวัด

สถานการณ์ฝนตกหนักเกิดน้ำท่วมและดินสไลด์หลายพื้นที่ ชาวบ้านเดือดร้อน โดยเมื่อวันที่ 12 ก.ย. เกิดฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากลงแม่น้ำสายทะลักเข้าตลาดสายลมจอย และชาวบ้านริมแม่น้ำสาย ชุมชนเกาะทราย ชุมชนสายลมจอย ชุมชนหัวฝาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ชาวบ้านต้องรีบเก็บสินค้าข้าวของขึ้นสู่ที่สูง น้ำท่วมเป็นรอบที่ 3 ด้านนายชัยยนต์ ศรีสมุทร เทศบาลตำบลแม่สาย ระดมกำลังเจ้าหน้าที่นำกระสอบทรายไปอุดช่องทางน้ำที่คาดว่าจะไหลเข้าพื้นที่ และวางถุงบิ๊กแบ็กปิดกั้นริมแม่น้ำสายความยาว 30 เมตร แทนกำแพงปูนที่พังทลายลงที่บริเวณบ้านเกาะทราย

...

นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอกัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ นายสว่างชัย ศิลป์มิตรภาพ นายกองค์การ บริหารส่วนตำบลแจ่มหลวง ลงพื้นที่ตรวจสอบเส้นทาง ระหว่างหมู่ 1 บ้านขุนแม่รวม กับหมู่ 7 บ้านเสาแดง ต.แจ่มหลวง หลังฝนตกหนักดินสไลด์ปิดเส้นทางเข้า-ออกหมู่บ้าน เสาไฟฟ้าและต้นไม้ข้างทางโค่น ทำให้ไฟดับ ชาวบ้านอยู่อย่างลำบาก นักเรียนต้องเดินลุยโคลนไปโรงเรียน ขณะที่เจ้าหน้าที่ อบต.แจ่มหลวง นำรถแบ็กโฮ 2 คัน เคลียร์พื้นที่เพื่อเปิดเส้นทางตามปกติ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ดำเนินการซ่อมเสาไฟฟ้าที่ล้ม เช่นเดียวกับถนนขึ้นดอยอ่างขางเกิดดินสไลด์ ต้นไม้ พร้อมเสาไฟล้มปิดทางช่วงถนนสาย 1249 กม. 18 ที่ จ.ลำปาง น้ำเอ่อล้นทะลักจากลำห้วยแม่ตาลไหลผ่านชุมชนบ้านจำ หมู่ 6 ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร ท่วมบ้านเรือนเสียหายหลายหลัง ที่ จ.พะเยา เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เกิดดินสไลด์จากดอยหลวงลงมาปิดเส้นทางระหว่างบ้านปางปูเลาะ หมู่ 13-บ้านผาแดง หมู่ 10 ต.ศรีถ้อย อ.แม่ใจ ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้

จ.เลย ฝนตกหนักติดต่อมาเป็นวันที่ 3 ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงพื้นที่ราบลุ่มต่ำและลำน้ำ ลำห้วย และแม่น้ำจนเอ่อล้นทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร วัด โรงเรียน และบ้านเรือนเป็นบริเวณกว้างหลายอำเภอของ จ.เลย ได้รับความเสียหาย บ้านบางหลัง ถูกน้ำท่วมเกือบมิดหลังคา

ขณะที่ ร.ต.อ.ภูมิทัต ครองยุทธ รอง สว. (สอบสวน) สภ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี รับแจ้งเหตุ เด็กจมน้ำที่ถนนเชื่อมระหว่างหมู่บ้านนาคำไปบ้านท่าไห ต.นาคำใหญ่ อ.เขื่องใน แม่น้ำชีล้นตลิ่งไหลท่วมเป็นระยะทางยาวกว่า 100 เมตร ไปตรวจสอบชาวบ้าน ช่วยกันงมหาและนำศพนายคทาวุฒิ ทองเขียว อายุ 15 ปี ขึ้นฝั่ง สอบถามนายบุญชม ทองเขียว อายุ 44 ปี พ่อผู้ตายทราบว่า ลูกชายและเพื่อนขี่รถ จยย.มาเล่นน้ำท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน ช่วงนั้นกระแสน้ำไหลเชี่ยวซัดร่างลูกชายตกร่องข้างทางน้ำท่วมสูง 2 เมตร แล้วจมหายไปเป็นเหตุให้เสียชีวิต

ส่วนมวลน้ำไหลเอ่อเข้าท่วมถนนสาย 36 ตอน มาบข่า-ทับมา ช่วงระหว่าง กม.42+300 ถึง กม. 42+800 จ.ระยอง ระยะทางกว่า 400 เมตร เจ้าหน้าที่แขวงการทางหลวงระยองสั่งปิดการจราจร เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวและมีระดับสูงเกรงจะได้รับอันตราย ทำให้รถติดขัดยาวเหยียดหลายกิโลเมตร ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่แจ้งให้ใช้ทางเบี่ยงสายสุขุมวิทแทนทั้งขาเข้าขาออกตัวเมืองระยอง มี พ.ต.อ.อภินันท์ วัฒนวรางกูร ผกก.สภ.เมืองระยอง นำตำรวจจิตอาสา 15 นาย เจ้าหน้าที่แขวงการทางหลวงและเทศบาลตำบลทับมา นำเครื่องจักรมาขุดเปิดทางน้ำไหลและ อำนวยความสะดวกการจราจร

สถานการณ์น้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท พบว่า น้ำไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เพิ่มมากขึ้นจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายเขื่อนริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ลงไปถึง จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง และ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ คลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลอง บางบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่จะมีระดับน้ำที่สูงขึ้น 20-30 ซม.ที่ จ.อ่างทอง ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองอ่างทองร่วมกับทหาร กรมทหารราบที่ 31 กรอกกระสอบทราย นำไปเสริมที่บริเวณวัดสนามชัย ต.ตลาดหลวง อ.เมือง อ่างทอง จุดเสี่ยงริมเขื่อนกั้นน้ำ พร้อมเร่งเดินเครื่องสูบน้ำ ป้องกันน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจที่สำคัญในตัวเมืองอ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เกิดฝนตกหนักรวมทั้งมีลมกระโชกแรง น้ำท่วมขังบนถนนและบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะซอยโรงเป็ด ชุมชนตลาดฉลอง พื้นที่หมู่ 2 ต.สุรศักดิ์ และเขตเทศบาลเมืองศรีราชา ระดับน้ำสูงถึงหัวเข่า รถยนต์ขนาดเล็กและรถ จยย.ไม่สามารถผ่านเข้ามาได้ ส่วนถนนสุขุมวิท พัทยาใต้ ถนนสายเลียบหาดพัทยา รวมถึงถนนเลียบทางรถไฟ ช่วงซอยเขาตาโลถึงวัดธรรมสามัคคีน้ำท่วมสูงถึงเอว รถจอดเสียจมน้ำกว่า 10 คัน ที่ชุมชนทุ่งคาใต้ หมู่ 2 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี น้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 100 ไร่ ขณะที่กองทัพเรือ โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทัพเรือภาคที่ 1 จัดกำลังพลจากกองเรือยุทธการและหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านนา ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือในการฟื้นฟูทำความสะอาดโรงเรียนวัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง หลังประสบภัยน้ำท่วม อุปกรณ์การเรียนการสอนได้รับความเสียหาย เช่นเดียวกับโรงเรียนวัดบ้านฉาง เร่งทำความสะอาดพื้นที่

...

ส่วนที่หมู่บ้านเสรีวิลล์ ถนนเทพารักษ์ กม.25 ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ น้ำท่วมขังมาหลายวันระดับน้ำสูงถึงหัวเข่า ชาวบ้านเข้าออกลำบากมีทั้งผู้ป่วยติดเตียงและเด็กเล็ก วอนเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ นายวิเชียร ทองบุตร อายุ 63 ปี ชาวบ้านเปิดเผยว่า อยู่ที่นี่มา 35 ปี เพิ่งเคยเจอครั้งนี้น้ำท่วมหนักสุด เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหาย รถยนต์น้ำเข้าไปในตัวรถ วอนหน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังออกให้เร็วที่สุดและขอให้มีมาตรการป้องกันไม่ให้น้ำท่วมซ้ำอีก เพราะจะเป็นการซ้ำเติมเพิ่มความทุกข์ให้กับชาวบ้าน

ที่อาคารสำนักงานอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) นายคมสัน มาลีสี รักษาการอธิการบดี สจล. แถลงข่าวการเปิดศูนย์เฝ้าระวังน้ำท่วม กรุงเทพฯฝั่งตะวันออกว่า น้ำท่วมไปทั่ว สจล. ช่วงนี้ให้มีการเรียนผ่านระบบออนไลน์ไปจนถึงวันที่ 16 ก.ย. และเร่งสร้างคันกั้นน้ำโดยรอบ ระดับน้ำบางช่วงสูง 1 เมตร บางช่วงสูงกว่าระดับเอว หากเร่งสูบน้ำเพื่อให้พื้นที่ สจล.แห้ง น้ำจะไหลไปที่ชุมชนโดยรอบ ชาวบ้านเดือดร้อน เพราะระดับน้ำในคลองประเวศบุรีรมย์ยังสูง ต้องชะลอการผลักดันน้ำออกไป ขณะนี้ สจล.ร่วมกับกองทัพอากาศและชาวบ้านจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังน้ำท่วม เพื่อเปิดรับความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนช่วยชาวบ้าน

...

ขณะที่แผนรับมือน้ำท่วมขังในกรุงเทพฯ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยว่า ภาพรวมสถานการณ์น้ำดีขึ้น แต่ยังมีจุดที่น้ำท่วมขังและยังน่ากังวลในเขตลาดกระบัง เขตประเวศ เขตสวนหลวง และเขตพระโขนง สั่งเสริมกระสอบทรายตลอดแนวคลองประเวศบุรีรมย์เพื่อแก้ปัญหา อีกจุดซอยราม อินทรา ฝั่งเลขคี่ อาจจะต้องใช้เวลา ขอระบายน้ำในเส้นทางหลักก่อน เมื่อสายหลักระบายได้ ในซอยย่อยจะเร่งนำเครื่องสูบน้ำไปสูบน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว

นายชัชชาติเปิดเผยอีกว่า สำหรับแผนการบริหารจัดการ 4 คลองหลัก ได้แก่ 1.คลองลาดพร้าว เพิ่มการระบายน้ำเข้าอุโมงค์ระบายน้ำบึงมักกะสัน 2.คลองแสนแสบ ยกระดับบานประตูระบายน้ำตอนคลองบางชันเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มการระบายน้ำในพื้นที่เขตคลองสามวา เขตมีนบุรี และเขตหนองจอก 3.คลองเปรมประชากร ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำตลอดแนว และ 4.คลองประเวศบุรีรมย์ ยกระดับบานประตูระบายน้ำกระทุ่มเสือปลา เพื่อเพิ่มการระบายน้ำผ่านเข้าเมือง อาจกระทบพื้นที่เขตสวนหลวง เขตสะพานสูง เขตประเวศ และเขตลาดกระบัง ไปลงประตูระบายน้ำพระโขนง มีระยะทางกว่า 40 กม.

...

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำว่า สถานการณ์น้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54 เพียงแค่ฝนตกชุก น้ำเหนือไหลไปลงพื้นที่ภาคกลางและน้ำไม่ท่วมหนัก ทั้งนี้ กำชับเจ้าหน้าที่กรุงเทพฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในทุกพื้นที่

ที่พรรคเพื่อไทย นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานด้านนโยบายปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการน้ำ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมจะช่วยเหลือโดยขอเสนอแนะ 6 วิธีการจัดการน้ำท่วมตามหลักวิชาการไปยังรัฐบาลและผู้ว่าฯ กทม. อาทิ ให้ผู้ว่าฯ กทม.ประสานขอความร่วมมือกับรัฐบาล ให้สั่งการหน่วยงานราชการทั้งหมดนำเครื่องสูบน้ำที่กระจายในพื้นที่ต่างๆ ในประเทศไทยเข้ามายัง กทม. ให้ผู้ว่าฯ กทม.ประกาศให้ กทม.เป็นพื้นที่ประสบอุทกภัยอย่างหนัก สามารถจัดซื้อเครื่องสูบน้ำจากต่างประเทศเพิ่มเติม ใครที่สั่งให้ปล่อยน้ำลงมาทุ่งรังสิต ขอให้หยุดทำทันที ผู้ว่าฯ กทม.ควรใช้ประโยชน์จากประตูระบายน้ำพระโขนง เป็นประตูระบายน้ำในฝั่งตะวันออกของ กทม.และใกล้กับทางออกของน้ำไปสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ประกาศฉบับที่ 37/2565 เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลากและน้ำท่วมขัง ดังนี้ ภาคเหนือ จ.เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน พะเยา น่าน ตาก แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย ชัยภูมิ และนคร ราชสีมา ภาคตะวันออก จ.สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันและระดับน้ำล้นตลิ่ง บริเวณแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาของแม่น้ำสาย แม่น้ำกก แม่น้ำวัง แม่น้ำยม แม่น้ำน่าน แม่น้ำแควน้อย แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำเจ้า พระยา แม่น้ำเลย แม่น้ำชี แม่น้ำมูล แม่น้ำนครนายก แม่น้ำปราจีนบุรี แม่น้ำบางปะกง แม่น้ำระยอง แม่น้ำจันทบุรี และแม่น้ำตราด เฝ้าระวังแหล่งน้ำและอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีปริมาตรน้ำสูงกว่าเกณฑ์ปฏิบัติการเก็บกักน้ำสูงสุด (Upper Rule Curve) 10 แห่ง ได้แก่ อ่างฯแม่งัดสมบูรณ์ชล จ.เชียงใหม่ อ่างฯ กิ่วคอหมาและแม่มอก จ.ลำปาง บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ อ่างฯทับเสลา จ.อุทัยธานี อ่างฯอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น อ่างฯลำตะคองและมูลบน จ.นครราชสีมา อ่างฯบางพระ จ.ชลบุรี และอ่างฯหนองปลาไหล จ.ระยอง รวมทั้งอ่างฯ ขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีปริมาตรน้ำมากกว่าร้อยละ 80 และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำล้นกระทบพื้นที่ด้านท้ายน้ำทั่วประเทศ

ต่อมาเวลา 13.45 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภคจำนวนรวม 800 ถุง ไปมอบแก่นายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รอง ผวจ.ปทุมธานี นายอำเภอธัญบุรี และนายกเทศมนตรีเทศบาลนครรังสิต และราษฎรที่ประสบเหตุอุทกภัยในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ณ หอประชุมใหญ่ อาคารหอประชุม 100 ปี ในโอกาสนี้ องคมนตรีเชิญพระราช กระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวให้ราษฎรที่ประสบเหตุอุทกภัย และเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ