โลตัสจับมือพันธมิตร ขับเคลื่อนโครงการอาหารปันสุข (Zero Food Waste) มุ่งลดขยะอาหารให้เหลือศูนย์

“ขยะอาหาร” หรือ “Food Waste” นับเป็นหนึ่งในประเด็นที่ทั่วโลกต่างตระหนักและให้ความสำคัญอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จากผลการศึกษาที่พบว่า 1 ใน 3 ของอาหารที่ผลิตได้มักถูกทิ้งให้กลายเป็นขยะ ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นการปล่อยให้ทรัพยากรที่มีค่าต้องสูญไปอย่างไร้ประโยชน์ อาหารเหลือทิ้งดังกล่าวจะเกิดการเน่าเสีย และปล่อยก๊าซมีเทนที่มีศักยภาพเป็นก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ ส่งผลทำให้โลกร้อน

ด้วยเหตุนี้ เราจึงได้เห็นการขับเคลื่อนรณรงค์ในประเด็น Food Waste อย่างจริงจังในฐานะวาระสำคัญที่ไม่ควรเพิกเฉย สะท้อนสู่การลงมือทำจริงในหลายบริบท ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนที่มีการรณรงค์มากขึ้น หนึ่งในองค์กรที่เดินหน้าในแนวทางดังกล่าวอย่างจริงจังก็คือทางด้านของห้างค้าปลีก “โลตัส” ที่มีนโยบายสนับสนุนการลด Food Waste มาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 ผ่านการริเริ่มโครงการลดขยะอาหารในระดับปฏิบัติการ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำเป็นรายแรกในไทย โดยมีการตั้งเป้าหมายและมีตัวชี้วัดอย่างชัดเจนเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการจัดการ ซึ่งล่าสุดได้มีการบริจาคอาหารไปแล้วกว่า 2.8 ล้านมื้อ (ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม 2564)

ในปี พ.ศ. 2565 นี้ โลตัสพร้อมจะเดินหน้าสู่ก้าวต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายลดขยะอาหารให้เหลือศูนย์ภายในปี พ.ศ. 2573 ด้วยการประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนโครงการ “อาหารปันสุข (Zero Food Waste)” โดยจับมือกับพันธมิตรหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เพื่อนำอาหารที่จำหน่ายไม่หมดแต่ยังสามารถรับประทานได้ของโลตัส ส่งต่อให้กับหน่วยงานหรือองค์กรไม่แสวงกำไรเพื่อนำไปบริหารจัดการต่อ ซึ่งจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างสูงสุดให้กับทรัพยากรที่ยังมีค่า ตามแนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

โครงการดังกล่าว นับได้ว่าเป็นอีกทางเลือกของการบริหารจัดการ Food Waste จากกระบวนการผลิตและค้าปลีกเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีการผสมผสานหลากหลายแนวทางเข้าด้วยกัน โดยอาศัยความเชี่ยวชาญจากหน่วยงานพันธมิตร อาทิ ในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเข้ามาช่วยเหลือในการนำอาหารที่จำหน่ายไม่หมดแต่ยังรับประทานได้ ส่งต่อให้กับหน่วยงานหรือองค์กรไม่แสวงกำไร นำไปแจกจ่ายให้ผู้ที่ต้องการ หรือส่วนที่เหลือก็นำไปเป็นอาหารสัตว์ โดยจะมีองค์กรที่เข้ามาทำงานร่วมกัน เช่น กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อนำไปแจกจ่ายสู่อุทยาน สวนสัตว์ต่างๆ และศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าภายใต้ความรับผิดชอบทั่วประเทศ รวมไปถึงนำอาหารที่เสื่อมสภาพแล้วส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำเป็นปุ๋ยชีวภาพต่อไป ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการขยายความร่วมมือไปยังภาคส่วนอื่นๆ ได้อีกมากมายในอนาคต

“โลตัส มีความยินดีอย่างยิ่ง ที่เป็นผู้ประกอบการค้าปลีกรายแรกในประเทศไทยที่ได้ร่วมประกาศเจตนารมณ์โครงการอาหารปันสุข กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นของเราในการลดขยะอาหาร โดยโลตัส เป็นผู้ส่งต่ออาหารที่จำหน่ายไม่หมดแต่ยังสามารถรับประทานได้ เช่น ผัก ผลไม้ อาหารสด และอาหารปรุงสำเร็จ ให้กับหน่วยงานและมูลนิธิเพื่อนำไปบริจาคให้ผู้ที่ยากไร้ หรือนำไปเป็นอาหารสัตว์ หรือปุ๋ยชีวภาพช่วยลดปริมาณขยะอาหารและเป็นการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด” นายมนต์ชัย อินทรพรอุดม กรรมการผู้จัดการ ภูมิภาคกลางและกรุงเทพฯ โลตัส กล่าวสรุปถึงความร่วมมือในครั้งนี้