หลังจากกรมวิชาการเกษตรได้เสนอขอเปิดตลาดส้มโอในสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่ปี 2549 พร้อมกับเปิดตลาดผลไม้อีกหลายชนิด แต่ที่ผ่านมาได้รับอนุญาตจากสหรัฐอเมริกาให้นำเข้าได้เพียง 7 ชนิด คือ มะม่วง มังคุด เงาะ ลำไย ลิ้นจี่ สับปะรด และแก้วมังกร

เลยทำให้ประเทศไทยสามารถส่งออกส้มโอผลสดไปจำหน่ายในต่างประเทศได้เพียง 29 ประเทศ โดยมีตลาดหลักที่สำคัญ ได้แก่ จีน และมาเลเซีย โดยในปีที่ผ่านมาเราส่งออกส้มโอไปจำนวน 29,782 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 903 ล้านบาท

ในที่สุดการรอคอยมาเนิ่นนานถึง 15 ปี กรมวิชาการเกษตรได้รับแจ้งข่าวดีจากหน่วยงานบริการตรวจสอบสุขอนามัยพืชและสัตว์ (APHIS) ประจำประเทศไทย...สหรัฐอเมริกาอนุญาตให้นำเข้าส้มโอผลสดจากประเทศไทยได้แล้ว

แต่ต้องนำเข้าภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดผลผลิตต้องมาจากแหล่งผลิตที่ได้รับการรับรอง GAP โรงคัดบรรจุได้รับการรับรองตามมาตรฐาน GMP ก่อนการส่งออกต้องล้าง ขัด ฆ่าเชื้อ และจุ่มสารเคมีเพื่อกำจัดเชื้อราตามคำแนะนำของกรมวิชา การเกษตร

รวมทั้งผู้ส่งออกต้องลงทะเบียนเข้าร่วม “โครงการตรวจสอบผลไม้ฉายรังสีก่อนการส่งออก” กับกรมวิชาการเกษตร โดยผลผลิตส้มโอที่จะส่งออกต้องผ่านการฉายรังสีที่ 400 เกรย์ เพื่อกำจัดแมลงวันผลไม้ซึ่งสามารถทำได้ทั้งก่อนส่งออกหรือที่จุดนำเข้าในประเทศสหรัฐอเมริกา
หากฉายรังสีที่จุดนำเข้าไม่ต้องใช้ใบรับรองสุขอนามัยพืช แต่ต้องผ่านการตรวจสอบทุกลอตที่นำเข้า ซึ่งการอนุญาตให้นำเข้าส้มโอจากไทยต้องเป็นการส่งออกเพื่อการค้าเท่านั้น

โดยคาดว่าในฤดูกาลผลิตส้มโอเดือนสิงหาคม 2565 นี้จะสามารถส่งออกส้มโอลอตแรกจากประเทศไทยไปจำหน่ายที่สหรัฐ อเมริกาได้แล้ว

สำหรับผู้ที่ต้องการส่งออกส้มโอผลสดไปสหรัฐอเมริกาสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มวิจัยการกักกันพืช สำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช กรมวิชาการเกษตร โทร.0-2940-6670 ต่อ 142 หรือ 0-2579-3496.

...

สะ–เล–เต