ปิดฉากส่งท้ายปี “โอทอปไทย สู้ภัยโควิด-19” ยอดจำหน่ายกว่า 480 ล้าน ผู้ประกอบการปลื้ม ช่วยฟื้นเศรษฐกิจฐานราก นำรายได้กลับสู่ชุมชน

วันที่ 27 ธ.ค. 2564 นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงการจัดงาน “โอทอปไทย สู้ภัยโควิด-19” ตั้งแต่วันที่ 18-26 ธันวาคม 2564 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ภายใต้แนวคิด “ผลิตภัณฑ์พื้นถิ่น ศิลปินพื้นบ้าน เศรษฐกิจไทยพ้นภัยโควิด” ว่า ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชนเป็นเจ้าภาพหลักในการบูรณาการกับภาคีภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยการจัดงาน “โอทอปไทย สู้ภัยโควิด-19” เพื่อบรรเทาผลกระทบของประชาชนและชุมชนท่องเที่ยวจากวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยการเพิ่มช่องทางในการระบายสินค้า OTOP และผลิตภัณฑ์ของชุมชน รวมถึงเพื่อให้ประชาชนสามารถเลือกซื้อสินค้าชุมชนที่ดีที่สุด ที่เป็นผลิตภัณฑ์จากชุมชนที่มีคุณค่า เป็นผลิตภัณฑ์ฝีมือคนไทย กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้น

โดยตลอด 9 วันที่ผ่านมา มีประชาชนให้ความสนใจเข้าเยี่ยมชม และเลือกซื้อสินค้าภายในงานเป็นจำนวน 178,662 คน สร้างยอดขายรวมตลอดทั้ง 9 วัน 480,061,861 บาท

ทั้งนี้ สินค้า OTOP ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดใน 5 อันดับแรก ได้แก่ อันดับหนึ่งคือ ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย คิดเป็นมูลค่า 187,104,434 บาท อันดับสอง ประเภทศิลปิน OTOP คิดเป็นมูลค่า 81,005,171 บาท อันดับสาม ประเภทของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก คิดเป็นมูลค่า 38,312,515 บาท อันดับสี่ ประเภทอาหาร คิดเป็นมูลค่า 35,591,721 บาท และอันดับห้า ประเภท OTOP ชวนชิม คิดเป็นมูลค่า 30,137,997 บาท ตามลำดับ สร้างยอดสั่งซื้อให้กับผู้ประกอบการได้มากกว่า 60,354,325 บาท และมียอดจำหน่ายรวมมากถึง 419,707,536 บาท

...