น.ส.สุรีรัตน์ สุวถาวรสกุล ผู้อำนวยการสื่อสารและกิจกรรมส่งเสริมช่องทางการขาย บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า จากการที่ 4 ค่ายมือถือ อันได้แก่ ดีแทค เอไอเอส ทรู และเอ็นที ได้ให้การสนับสนุนภารกิจต่อสู้โควิด-19 ของประเทศไทย และได้ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในขั้นตอนการลงทะเบียนฉีดวัคซีนและให้การต้อนรับลูกค้า ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ภายใต้การดูแลของกรมการแพทย์นั้น ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.จนถึงล่าสุด 6 ส.ค.ที่ผ่านมา ดีแทคให้บริการลูกค้าดีแทคที่ลงทะเบียนรับโควตาฉีดวัคซีนแล้วมากกว่า 200,000 ราย จากยอดรับฉีดวัคซีนที่ศูนย์บางซื่อรวมมากกว่า 1 ล้านคนแล้ว และจากการวัดผลตอบรับของลูกค้าผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียพบว่า ลูกค้ามีความพึงพอใจเป็นอย่างมาก
“ในช่วงแรกของการฉีดวัคซีน ในฝั่งของดีแทคมีจำนวนผู้เข้ารับบริการเฉลี่ย 300 คนต่อชั่วโมง แต่เมื่อสายพันธุ์เดลตาเริ่มระบาดหนัก หน้าด่านต้องรับหน้าที่เพิ่มขึ้นเท่าตัวหรือ 600 คนต่อชั่วโมง และปัจจุบันที่อัตราการติดเชื้ออยู่ในระดับทะลุหลักหมื่นหลายวันที่ผ่านมา ทำให้ต้องเพิ่มประสิทธิภาพการคัดกรองเป็น 1,200 คนต่อชั่วโมง ถือเป็นความท้าทายของด่านหน้าในการรับมือกับผู้คนเรือนหมื่นในแต่ละวัน”
น.ส. สุรีรัตน์กล่าวว่า ผู้ให้บริการเครือข่ายจะทำคัดกรองและประมวลผลการลงทะเบียน ซึ่งส่วนนี้ค่ายมือถือแต่ละค่ายจะทำหน้าที่หลักในการดำเนินการและอำนวยความสะดวก โดยผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนจะต้องโชว์คิวอาร์โค้ดที่ได้รับหลังจากลงทะเบียนล่วงหน้า จากนั้นเจ้าหน้าที่ดีแทคจะแจกใบขออนุญาตรับบริการ ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนการฉีดวัคซีนและเฝ้าดูอาการในลำดับถัดไป “มีหลายคนส่งข้อความมาถามถึงข้อมูลด้านวัคซีนที่มีอยู่อย่างกระจัดกระจาย เราจึงเริ่มแชร์ข้อมูลต่างๆจากภาครัฐและข้อมูลที่ว่าทำให้คนหลายคนรวมทั้งผู้สูงวัยได้รับวัคซีน ถือว่าผลลัพธ์นั้นเกินความคาดหมายไปมาก”.
...