หลายท่านอาจคุ้นเคยดีกับเครื่องดื่ม “รังนกแท้” แต่อาจไม่รู้ว่าผลผลิตจากธรรมชาติชนิดนี้ยังมีคุณประโยชน์อีกหลายประการซุกซ่อนอยู่ ยิ่งไปกว่านั้น “รังนกแท้จากถ้ำธรรมชาติที่ถูกคัดสรรมาอย่างดี” ยังมีคุณประโยชน์มากขึ้นไปอีก เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ใส่ใจดูแลตนเอง รวมไปถึงการมอบให้กับคนที่คุณรัก

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วงนี้ สุขภาพถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ของทุกคนที่ต้องใส่ใจดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงที่สถานการณ์ของโรคติดต่อ หรือโรคระบาดที่ใกล้ตัวเรามากขึ้นในทุกวัน การใส่ใจกับการดูแลตัวเองเพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อมอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก

นอกจากการออกกำลังกายเป็นประจำ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอควบคู่กับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วนแล้ว การดื่มเครื่องดื่มรังนกแท้จากธรรมชาติทุกวัน ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการใส่ใจตัวเองได้เป็นอย่างดี

การเลือกดื่มเครื่องดื่มรังนกแท้ที่ดี ต้อง “รังนกแท้สีเหลืองทองจากถ้ำธรรมชาติ” เท่านั้น

รังนกแม้จะมีต้นกำเนิดจากนกชนิดเดียวกัน แต่ก็มีการแบ่งแยกคุณภาพเป็นหลายระดับ โดยคุณลักษณะของรังนกที่ดีที่สุดคือ ต้องเป็นรังนกแท้จากถ้ำธรรมชาติ ที่เก็บครั้งแรกของปี ซึ่งรังจะมีสีเหลืองทอง ขนาดใหญ่ เนื้อหนา มีสิ่งเจือปนน้อย

โดยรังนกแท้สีเหลืองทอง จากถ้ำธรรมชาตินั้น จะมีสารอาหารที่มากกว่ารังนกชนิดอื่นๆ เพราะเป็นรังนกที่พบได้เฉพาะแหล่งธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์บริเวณเกาะทางภาคใต้ของประเทศไทย ทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทย อาทิเช่น จังหวัดพังงา กระบี่ ตรัง สตูล และพัทลุง ซึ่งเป็นแหล่งสัมปทานรังนกคุณภาพดีของประเทศไทย

ทำความรู้จักรังนกแท้ให้มากขึ้น กับงานวิจัยที่ศึกษาคุณประโยชน์ของรังนกแท้และเหตุผลว่าทำไม “การดื่มเครื่องดื่มรังนกแท้ทุกวัน” จึงช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้

ด้วยความที่รังนกเป็นอาหารจากธรรมชาติที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน จึงมีการศึกษาถึงคุณค่าที่แฝงอยู่ภายในอย่างต่อเนื่อง และได้รับการระบุว่าในรังนกที่เรารับประทานกันนั้น อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญมากมาย อาทิ

- กรดอะมิโนหลายชนิด เช่น ทรีโอนีน (Threonine) ทริปโตแฟน (Tryptophan) ซีสตีน (Cystine) และไทโรซีน (Tyrosine)
- ไกลโคโปรตีน (Glycoprotein)
- โปรตีน (Protein)
- คาร์โบไฮเดรต (Carbohydrate)
- แร่ธาตุสำคัญต่างๆ เช่น แคลเซียม (Calcium) แมกนีเซียม (Magnesium) ฟอสฟอรัส (Phosphorus) โซเดียม (Sodium) โพแทสเซียม (Potassium)

ซึ่งสารสำคัญที่ช่วยในการเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายที่อยู่ในรังนก โดยเฉพาะรังนกแท้สีเหลืองทอง จากถ้ำธรรมชาตินั้น ได้แก่

1. กรดอะมิโน (Amino Acid)
ในรังนกมีกรดอะมิโนถึง 17 ชนิด ทั้งกรดอะมิโนจำเป็นซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ และกรดอะมิโนไม่จำเป็น ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ร่างกายสามารถสังเคราะห์ได้จากกรดอะมิโนอื่นๆในร่างกาย โดยกรดอะมิโนหลายชนิด อาทิเช่น ฮีสติดีน (Histidine), ไอโซลูซีน (Isoleucine), ไลซีน (Lysine), ทรีโอนีน (Threonine), เซอรีน (Serine) ล้วนมีส่วนช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

2. ไกลโคโปรตีน (Glycoprotein)
ไกลโคโปรตีน เป็นสารสำคัญที่มีส่วนช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ดังนี้

- ช่วยกระตุ้นการแบ่งเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟไซต์ (Lymphocyte) ซึ่งเป็นเม็ดเลือดขาวที่มีหน้าที่สำคัญในการทำลายเชื้อไวรัส เชื้อรา แบคทีเรีย ที่เข้าสู่ร่างกาย
- กระตุ้นการหลั่งสารภูมิต้านทานต่างๆ ได้แก่ อิมมูโนโกลบูลินเอ (IgA) ซึ่งเป็นแอนติบอดี้หลักบริเวณเยื่อบุทางเดินอาหารและทางเดินหายใจ อิมมูโนโกลบูลินเอ็ม (IgM) และอิมมูโนโกลบูลินจี (IgG) ซึ่งเป็นแอนติบอดี้ในเลือด

“สุขภาพดี” ของขวัญที่ดีที่สุดที่มอบให้คนที่ห่วงใยได้ทุกวัน

สำหรับคนที่เราห่วงใย “ของขวัญที่ดีที่สุด” คงจะเป็นการที่ได้มี “สุขภาพที่แข็งแรง” หากใครที่กำลังมองหาของขวัญที่จะมอบให้คุณพ่อ คุณแม่ ญาติผู้ใหญ่ “เครื่องดื่มรังนกแท้” ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์มากๆ เพราะมีคุณประโยชน์มากมาย เพียงแต่อย่าลืมว่า หากต้องการรับประทานเครื่องดื่มรังนกแท้นั้น ควรเลือกซื้อจากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ และที่สำคัญยังต้องเป็น “รังนกแท้สีเหลืองทอง จากถ้ำธรรมชาติ 100%” เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้รับคุณประโยชน์สูงสุด

ที่มาของข้อมูล:

1. นพ.ไพศิษฐ์ ตระกูลก้องสมุท Clinical Nutrition (UCL), American Board Anti-aging Medicine, รังนกดีกับผิวพรรณ เพิ่มภูมิคุ้มกัน
2. Scotch Thailand, สก๊อต รังนกแท้ (http://scotchthailand.co.th/th/product/BirdNest)