"อ.เจษฎา" ชี้ทางออกของการรับมือ "โควิด-19" ไม่ใช่การเอาชนะเชื้อโรคด้วยวิธีล็อกดาวน์ประเทศ แต่เป็นการหาทางอยู่ร่วมกับมันให้ได้อย่างปลอดภัยที่สุด

วันที่ 10 ก.ค. 2564 รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความโดยระบุว่า ผมพูดเรื่องนี้มา 3-4 เดือนแล้ว ว่าถ้าเราไม่เอาระบบ Antigen Rapid Test กับ Home isolation มาใช้ ระบบสาธารณสุขไทยจะลามแน่ๆ เหมือนที่เรากำลังจะเจออยู่ขณะนี้

หลังจาก 1 ปีกว่ามาแล้ว ที่เรารับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยที่มุ่งจะเอาชนะเชื้อโรค แล้วสุดท้าย กลับนำมาสู่การล่มสลายของระบบสาธารณสุขไทย ทางออกของการรับมือกับโควิด ไม่ใช่การเอาชนะเชื้อโรคด้วยวิธีล็อกดาวน์ประเทศ แต่คือการหาทางอยู่ร่วมกับมันให้ได้อย่างปลอดภัยที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยไม่ทำให้ระบบเศรษฐกิจ สังคม และการศึกษา ล่มสลาย

ซึ่งเครื่องมือสำคัญที่นานาอารยประเทศใช้ ก็คือ การระดมตรวจอย่างกว้างขวาง ทั่วถึง รวดเร็ว ด้วย ชุดตรวจแอนติเจนแบบเร่งด่วน antigen rapid test ที่ประชาชนสามารถใช้ได้เองตามด้วยการแยกผู้ติดเชื้อ ที่ไม่มีอาการป่วย (สีเขียว) หรือมีอาการป่วยน้อย (สีเหลือง) ไปกักตัวไว้ที่บ้าน แบบ home isolation เป็นเวลา 14 วันจนหายเองได้ และไม่แพร่เชื้อให้คนอื่น

ถ้ายังใช้วิธีการเดิมๆ ที่กลัดกระดุมผิดเม็ด มาตั้งแต่วันแรก คือให้ผู้ติดเชื้อโควิดทุกคน ต้องเข้าโรงพยาบาล แม้ว่าจะไม่ป่วยก็ตาม นั่นย่อมนำมาสู่การล่มสลายของระบบสาธารณสุขไทยแน่ๆ เพราะเตียงโรงพยาบาลก็ไม่พอ โรงพยาบาลสนามก็ไม่พอ

สิ่งที่สำคัญคือ โรคนี้ก็จะอยู่กับเราไปอีกนาน แม้ว่าจะมีวัคซีนมา ก็จะมีการกลายพันธุ์เกิดขึ้นเรื่อยๆ ตามมาด้วย ถ้าไม่มีกลไกในการแยกปลาจากน้ำ แล้วจะเอาอะไรไปรับมือกับมันไหว หวังว่าทุกคนจะรับฟังและเข้าใจ ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป.

...

(อ่านต้นฉบับ - คลิกที่นี่)