เตรียมประเมินผล 12 ก.ค. หลัง ศบค. ออกมาตรการล็อกดาวน์ปิดแคมป์คนงาน กทม.-ปริมณฑล รวมคุมเข้มสูงสุด 4 จังหวัด ชายแดนใต้ แต่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน ยังพุ่งทำนิวไฮตลอดสัปดาห์ล่าสุด ติดเพิ่มอีก 6,230 คน ตายอีก 41 ศพ หลายจังหวัด เร่งตั้ง รพ.สนาม หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งไม่หยุด ส่วน กทม. ไม่มีแผ่ว มาอีกเกือบ 2 พันคน ส่อทำเตียงไอซียู วิกฤติของจริง รวมถึงพบสัญญาณติดเชื้อในครอบครัวพุ่ง ด้าน “หมอยง” ยอมรับตอนนี้ กทม. เจอคนติดเชื้อเดลตา กว่าร้อยละ 70 แพร่ง่ายทำปอดพังเร็ว ส่อปรับมาตรการ อีกรอบ ขณะที่เลขาฯ สมช.ยังยืนยัน ระหว่างรอวัคซีน ที่ประชาชนต้องการให้ฉีดซิโนแวคไปก่อน

ยอดผู้ติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด-19) ของไทยทำสถิติพุ่งสูงสุด หรือนิวไฮเป็นครั้งที่สามในรอบสัปดาห์ ขณะที่จัดการหาฉีดวัคซีนที่มีคุณภาพกว่าที่มีอยู่ กลับยังคืบหน้าไม่มากนัก

สถานการณ์น่าห่วงเชื้อแพร่เร็ว

ที่ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 3 ก.ค. นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม และ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ร่วมแถลงข่าวภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 โดย นพ.โสภณกล่าวว่า สถานการณ์โควิดปัจจุบันถือว่าน่าเป็นห่วงการระบาดระลอกล่าสุดเดือน เม.ย. พบสายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดได้เร็ว แม้ช่วงแรกจะอยู่ใน กทม.และปริมณฑล ขณะนี้เข้าไปในชุมชนและครัวเรือนมากขึ้น ผู้ติดเชื้อแตะหลัก 2,000 ราย วันที่สอง ขณะที่มีคนจาก กทม. ไปต่างจังหวัดมากขึ้นเมื่อมีผู้ติดเชื้อไปในพื้นที่ยอมรับว่าน่าเป็นห่วงคงต้องประเมินสถานการณ์ 1-2 เดือนข้างหน้าต่อไป

...

เร่งสกัดติดเชื้อในครอบครัว

นพ.โสภณกล่าวอีกว่า แต่ด้วยความตื่นตัวของประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงมีผู้ติดเชื้อในระดับที่เพิ่มไม่มากนัก สิ่งสำคัญต้องเฝ้าระวังการแพร่เชื้อในชุมชนและครัวเรือน เพราะผู้สูงอายุที่เสียชีวิตส่วนใหญ่ติดเชื้อจากที่บ้านคนที่ออกไปทำงานต้องป้องกันตัว และหากมีการฉีดวัคซีนผู้สูงอายุมากขึ้น เร็วขึ้นจะลดการเสียชีวิตในกลุ่มนี้ได้ ทั้งนี้ช่วงเดือน ก.ค.ถือว่ามีความสำคัญจะเป็นจุดเปลี่ยนกับการจัดการโควิด จึงขอความร่วมมือร่วมใจกับทุกภาคส่วน ปกป้องไม่ให้เกิดการสูญเสีย ลูกหลานต้องช่วยกัน ดูแลผู้สูงอายุที่มีอัตราการเสียชีวิตสูง มาตรการเฝ้าระวัง ในครัวเรือนต้องเข้มงวดต้องจูงใจให้ผู้สูงอายุได้รับวัคซีนเร็วในเดือน ก.ค.หรือส.ค. หากเรายังหยุดการระบาดทันทีไม่ได้ แต่เริ่มลดการเสียชีวิตได้ด้วยการป้องกันผู้สูงอายุ หวังว่าเดือนนี้หากร่วมมือกันเต็มที่จะยันสถานการณ์ไว้ได้

สัญญาไฟเซอร์จ่อเข้า ครม. 6 ก.ค.

สำหรับการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นพ.โสภณ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมอบหมายให้กรมควบคุมโรคเป็นผู้จัดหาตัวแรกที่ดำเนินการคือซิโนแวค ตั้งแต่ปลายปี 2563 ได้มาช่วงเดือนก.พ.ช่วงเดียวกับที่แอสตราเซเนกาเข้ามา หลังจากนั้นมีวัคซีนเข้ามาเรื่อยๆ จนขณะนี้ฉีดไปแล้วกว่า 10 ล้านโดส ปัจจุบันมีการขึ้นทะเบียนวัคซีน 6 ชนิด ที่อยู่ระหว่างดำเนินการคือวัคซีนไฟเซอร์ ขณะนี้ลงนามในเอกสารไปแล้ว 2 ฉบับ คือเอกสารสัญญาไม่เผยแพร่ข้อมูลของวัคซีน และเอกสารจองวัคซีน เหลือเพียงการเซ็นสัญญาจัดซื้ออยู่ระหว่างการตรวจของสำนักงานอัยการสูงสุด รวมถึงจัดเตรียมงบประมาณ แต่เนื่องจากในสัญญาการซื้อวัคซีน 20 ล้านโดสต้องรอบคอบเงื่อนไข คาดว่าสำนักงานอัยการสูงสุด จะตรวจสัญญาเสร็จภายในวันที่ 5 ก.ค.หลายเรื่องเป็นข้อผูกพันต้องให้รัฐบาลเห็นชอบ คาดจะให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาในวันที่ 6 ก.ค.นี้ หากทุกฝ่ายเห็นชอบจะลงนาม สั่งซื้อได้ หลังจากนั้นจะเจรจาส่งมอบให้เร็วขึ้น

แจงเหตุยังไม่เซ็นโมเดอร์นา

ด้าน นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า วัคซีนที่รัฐจัดหามีอยู่ 5 ยี่ห้อ คือ แอสตราเซเนกา ซิโนแวค ไฟเซอร์ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และสปุตนิก ไฟว์ ส่วนวัคซีนทางเลือกที่เอกชนนำเข้าเองคือ โมเดอร์นา และซิโนฟาร์ม ตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ.ได้แสดงความจำนงโดยตรงไปที่บริษัทโมเดอร์นา สหรัฐอเมริกา และได้รับแจ้งว่าส่งมาได้เร็วที่สุดในไตรมาสแรกของปี 2565 นอกจากนี้องค์การเภสัชฯ ยังติดต่อวัคซีนอื่นอย่างน้อย 2 ยี่ห้อ ได้รับคำตอบว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะซัพพลายให้ทันในปีนี้ ส่วนที่มีโรงพยาบาลเอกชน 2 แห่ง ระบุว่าสามารถติดต่อซื้อวัคซีนจากบริษัทโมเดอร์นาได้โดยตรงนั้น การนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาต้องติดต่อผ่านบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ตัวแทนนำเข้าเท่านั้น วันที่ 15 พ.ค.บริษัท ซิลลิคฯแถลงว่าการซื้อวัคซีนต้องติดต่อผ่านทางภาครัฐเท่านั้น ทำให้องค์การเภสัชฯ ถูกมอบหมายเป็นตัวแทนนำมาขายต่อให้กับเอกชน

รอ รพ.เอกชนแจ้งยอด-จ่ายเงิน

นพ.วิฑูรย์ กล่าวอีกว่าจากการเจรจาทราบว่าวัคซีนโมเดอร์นาจะมาในไตรมาส 4 และเนื่องจากวัคซีนตัวนี้ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากภาครัฐ จึงต้องรวบรวมความต้องการและเงินจากโรงพยาบาลเอกชนในการจัดซื้อ ล่าสุดมีการแจ้งความต้องการ 9 ล้านโดส คาดว่าจะได้รับมอบวัคซีนภายในปีนี้ 4 ล้านโดส ที่เหลือจะมาต้นปีหน้า เหตุผลว่าทำไม องค์การเภสัชฯยังไม่เซ็นสัญญาสักที เพราะเราต้องรอโรงพยาบาลเอกชนรวบรวมเงินมาก่อนจะเซ็นสัญญา หากไปเซ็นสัญญาโดยที่ความต้องการไม่มีอยู่จริง องค์การเภสัชฯจะรับผิดชอบไม่ไหว เพราะเป็นวัคซีนราคาแพง เราจึงวางแผนไว้ว่าจะเซ็นสัญญาบริษัท ซิลลิค ฟาร์มาฯภายในต้นเดือน ส.ค.นี้

ยังต้องรอ ครม.เคาะก่อน

...

นพ.วิฑูรย์ กล่าวว่า เอกสารสัญญาร่างไว้หมดแล้ว รวมถึงเอกสารข้อจำกัดของต่างประเทศที่ส่งไป เพิ่งได้รับเอกสารตอบกลับจาก บริษัท ซิลลิคฯ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 ก.ค. จึงรวบรวมส่งไปที่สำนักงานอัยการสูงสุดช่วงตอนเที่ยงของวันเดียวกัน ประเด็นนี้อาจต้องนำเข้าหารือใน ครม.เพราะอาจมีบางเรื่อง ที่อยู่นอกเหนืออำนาจองค์การเภสัชฯ จากนี้การกระจายของวัคซีนต้องกระจายให้ทั่วประเทศ ให้ถึงกลุ่มโรงพยาบาลทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่อย่างเป็นธรรม นอกจากนี้ยังรวบรวมถึงสิทธิประโยชน์ประกันภัยด้วย หากสัญญาเรียบร้อยจะได้วัคซีนโมเดอร์นาภายในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ส่วนวัคซีนตัวอื่นกำลังเฝ้าจับตาดูอยู่ รวมถึงที่วิจัยในไทยมีอยู่ประมาณ 2-3 ยี่ห้อ รวมทั้งวัคซีนที่องค์การ เภสัชฯผลิตเอง ผ่านการวิจัยในเฟสหนึ่งแล้ว กำลังวิจัยในเฟสสองในปลายเดือนนี้หรืออย่างช้า 10 ส.ค.

ขยายเตียงได้แต่ขาดบุคลากร

ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงเรื่องจำนวนเตียงที่มีข่าวว่าขาดแคลนนั้น เฉลี่ยทั้งประเทศยังพอรับได้ แต่ในส่วนของ กทม.-ปริมณฑล ที่ขยายเตียงโอเว่อร์ไปร้อยละ 200-300 และหากไม่จำเป็นไม่อยากใช้มาตรการ Home Isolation เรามีเตียง มีอุปกรณ์พร้อมหมด ขาดแค่บุคลากรทางการแพทย์ จึงต้องการหมอที่เพิ่งเรียนจบให้มาช่วยกันตรงนี้ รวมทั้งระดมพยาบาลไอซียูจากต่างจังหวัดมาช่วยด้วย กทม.เองขยายเตียงสีเหลืองและสีแดงเพิ่ม ได้ข่าวว่าเอกชนหลายแห่งมาขยายสีเขียวเพิ่มอีก 4,000 เตียง แต่จากการทำงานของคอลเซ็นเตอร์ทั้ง 1330 และ 1668, 1669 พบว่ายังมีคนค้างรอเตียงที่บ้านจำนวนมาก จึงคิดว่าทำอย่างไรที่คนรอเตียงอยู่จะสามารถดูแลที่บ้านได้ จึงคิดมาตรการ Home Isolation ที่โรงพยาบาลสามารถไปดูแลคนไข้ที่บ้านได้ เช่น การวัดปรอทที่บ้าน วัดไข้ วัดออกซิเจนในกระแสเลือด ส่งอาหารให้ทาน 3 มื้อ รวมถึงวิดีโอคอลวันละ 2 ครั้งเพื่อติดตามอาการ

...

วอน รพ.รับคนท้องติดโควิด

นพ.สมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า การทำ Home Isolation สามารถทำได้แค่กับคนที่มีห้องส่วนตัวที่อยู่คนเดียว เราจึงมีมาตรการการทำ Community Isolation คือนำผู้ติดเชื้อมาแยกกักตัวที่อาจเป็นศาลาวัด หอประชุมโรงเรียน โรงงาน หากสามารถแยกคนไข้ออกมาได้ก็ต้องมีที่ให้เขาอยู่ ทั้งนี้ มีภาคสังคมเข้ามาร่วม มี กทม.เจ้าของพื้นที่มาช่วยทำ ขอเรียนว่าสถานการณ์ค่อนข้างตึง ได้รับแจ้งจาก ผอ.โรงพยาบาลราชวิถีว่ามีการทำห้องฉุกเฉินเพิ่มออกมาจากห้อง ER และเนื่องจากมีหญิงท้องติดโควิด เป็นจำนวนมาก แต่โรงพยาบาลต่างๆไม่ค่อยรับ ต้องขอความร่วมมือให้โรงพยาบาลช่วยกันรับ เพราะเมื่อเด็กคลอดและต้องแยกไปที่โรงพยาบาลเด็ก ก็เกิดปัญหาเตียงไม่พอ ทั้งนี้ 5 เรื่องสำคัญในการแก้ไขสถานการณ์ คือ นโยบายต้องชัดเจน ประชาชนต้องให้ความร่วมมือ ระบบการควบคุมโรคดี ระบบรักษาพยาบาลเข้มแข็ง และการฉีดวัคซีนครอบคลุม หาก 5 เรื่องนี้ไปด้วยกันดี การลดจำนวนผู้ป่วย การหาเตียงไม่ใช่เรื่องยาก ขณะนี้บุคลากรที่อยู่หน้างานตึงจริงๆ บางคนไม่ได้กลับบ้านมา 2 เดือนแล้ว ส่วนกรณีที่มีการตรวจแต่ไม่รับผู้ป่วยเนื่องจากเตียงไม่พอนั้น ตั้งแต่แรกไม่ได้บอกว่าหากตรวจแล้วต้องรับ บอกแค่ที่ไหนช่วยตรวจแล้วให้ช่วยประสาน

...

มั่นใจระบบ สธ.ไทยไม่ล่ม

นพ.สมศักดิ์ระบุอีกว่า เรื่องการขยายเตียงอาจตอบคำถามได้ไม่ชัด ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ คาดการณ์ว่าหากผู้ป่วยในประเทศอยู่ที่ 5,000-6,000 คนยังพอไปได้ แต่เข้าใจว่าขณะนี้หนักที่ภาคใต้และปริมณฑลบางส่วน ส่วน กทม.ที่มียอดคนติดเชื้ออยู่ที่ประมาณ 2,000 คน เคยคาดการณ์เอาไว้ว่าหากตัวเลขอยู่ที่ 1,000 คน ปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ขยายเตียงไอซียูยังพอไหว แต่เมื่อแตะที่ 2,000 คน การขยายเตียงไอซียูอาจมีปัญหา จึงควรลดจำนวนผู้ป่วยลงก่อนจึงจะจัดการกับสถานการณ์ส่วนนี้ได้ กระนั้น ส่วนตัวมองว่าระบบสาธารณสุขของไทยยังไม่ล่มสลายเพราะยังสามารถปรับระบบได้ คิดว่าหาก 5 มาตรการข้างต้นไปได้ด้วยดี มั่นใจว่าไม่มีวันที่ระบบสาธารณสุขไทยจะล้มเหลว

แนะประเมินอาการตนเองก่อน

นพ.สมศักดิ์เปิดเผยอีกว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 รุนแรงอย่างมาก ทำให้มีสายโทร. 1668 ประสานหาเตียงเพิ่มขึ้นจากเดิมมากถึง 5 เท่า เกิดปัญหาการติดต่อล่าช้า กรมการแพทย์จึงร่วมกับบริษัทเอกชนและสมาคมการค้าธุรกิจศูนย์บริการทางโทรศัพท์ไทยปรับระบบอย่างเร่งด่วนและเพิ่มขยายคู่สายในการประเมินอาการผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลในกรมการแพทย์ในส่วนภูมิภาคอีก 3 โรงพยาบาล เพื่อประสานและตอบสนองการจัดสรรเตียงผู้ป่วยยืนยันการตรวจด้วยวิธี RT-PCR

ดังนั้นขอแนะนำผู้ป่วยโควิดประเมินอาการตนเองเบื้องต้นก่อนว่ามีภาวะเร่งด่วนหรือภาวะฉุกเฉิน ได้แก่ หอบเหนื่อยระหว่างสนทนา พูดไม่เป็นประโยค แน่นหน้าอกตลอดเวลา หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบาก เวลาไอแล้วเหนื่อย หายใจไม่สะดวก ขณะทำกิจกรรม หายใจแล้วเจ็บหน้าอก หมดสติ สับสน ไม่รู้สึกตัว ไม่สามารถสื่อสารด้วยตนเองได้ (กรณีผู้อื่นแจ้งแทน) ถ้ามีอาการเหล่านี้ข้อใดข้อหนึ่งโทร.ติดต่อ 1669 ซึ่งเป็นสายสำหรับผู้ป่วยฉุกเฉินทันที เพื่อความรวดเร็วในการเข้ารักษาในโรงพยาบาลอย่างทันท่วงที กรณีผู้ป่วยรายใหม่ ไม่เคยโทร.ประสานเตียง 1668 มาก่อน สามารถ add line ID : @1668.reg กรอกรายละเอียดตามแบบฟอร์มในกูเกิล ชีต เจ้าหน้าที่จะจัดหาเตียงได้ทันทีโดยไม่ต้องโทร.เข้าสายด่วน 1668 ส่วนผู้ป่วยที่เคยโทร.มาประสานหาเตียงแล้ว เจ้าหน้าที่จะโทร.ติดตามอาการวันละ 1 ครั้ง จนกว่าจะหาเตียงได้

เลขาฯ สมช.รอประเมิน 12 ก.ค.

ด้าน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก. ศบค.) และประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบูรณาการด้านการแพทย์และสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีแพทย์ออกมาระบุว่าในเดือน ก.ค.จะวิกฤติหนักว่า มาตรการหลักๆคงต้องถือมาตรการเดิมไปก่อน ยืนยันมาตรการเหล่านี้ยังจำเป็นอยู่ ต้องดูทั้งสองฝ่าย คือคนที่เดือดร้อน และมาตรการป้องกันโรค ศบค.ต้องลงรายละเอียดให้มากขึ้น เพิ่มความประณีตให้มากขึ้น และอาจต้องเพิ่มมาตรการเล็กๆน้อยๆที่ไม่ทำให้คนทำมาหากินเดือดร้อนมากไปกว่านี้ โดยเมื่อครบ 15 วัน ประมาณวันที่ 12 ก.ค.จะหารือกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อประเมินว่ามาตรการที่ทำมามีประสิทธิผลเพียงใด ต้องฟังจากทางกระทรวงสาธารณสุข เป็นหลัก ขณะนี้คณะที่ปรึกษาของศูนย์ฯ กำลังแก้ปัญหาอยู่ อาจต้องปรับเปลี่ยนเล็กน้อย ทีมคณาจารย์ด้านการแพทย์กำลังมองเรื่องนี้อยู่

ยันใช้ซิโนแวคต่ออ้างเหมาะสม

ส่วนการใช้วัคซีนซิโนแวคนั้น พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า บุคลากรทางการแพทย์อาวุโสพยายามให้ความรู้ จะเห็นได้ว่าเราไม่สามารถเลือกชนิดได้ ไม่สามารถเร่งกำหนดการส่งได้ จึงจำเป็นต้องใช้วัคซีนที่สามารถหามาได้ ถ้าเลือกได้ก็อยากเลือกวัคซีนที่ประชาชนต้องการ อยากได้มาเร็ว แต่ในเมื่อออกมาอย่างนี้ ต้องกราบขออภัยประชาชน อาจไม่ได้วัคซีนตามที่ต้องการ พยายามเร่งรัดอยู่ ฉะนั้นในเมื่อทั้งสองอย่างนั้นยังไม่มา วัคซีนที่เรามีอยู่คือซิโนแวคน่าจะเป็นวัคซีนที่เหมาะสมกับสภาพเวลานี้ ทั้งนี้ ยังยืนยันให้ฉีดซิโนแวค พูดง่ายๆว่าในเมื่อประเทศผู้ผลิตเขาใช้อยู่ ก็ต้องมั่นใจได้ว่าเป็นวัคซีนที่ดี

ยอดติดเชื้อทำนิวไฮรายวัน

สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 ประจำวันที่ 3 ก.ค. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6,230 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากวันวาน โดยเป็นการติดเชื้อในประเทศ 5,932 คน จากเรือนจำและที่ต้องขัง 294 คน มาจากต่างประเทศ 4 คน ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 277,151 คน ผู้หายป่วยเพิ่ม 3,159 คน อยู่ระหว่างรักษา 57,470 คน อาการหนัก 2,045 คน ใส่เครื่องช่วยหายใจ 589 คน เสียชีวิตเพิ่ม 41 คน เป็นชาย 21 คน หญิง 20 คน อยู่ใน กทม. 29 คน ยะลา สมุทรสาคร จังหวัดละ 2 คน กาญจนบุรี กำแพงเพชร ฉะเชิงเทรา นนทบุรี นครนายก ระนอง อ่างทอง อุดรธานี จังหวัดละ 1 คน ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 2,182 คน การฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 345,109 โดส ยอดฉีดสะสมรวม 10,572,292 โดส

เจออีก 3 คลัสเตอร์ “ชลบุรี-นครปฐม”

สำหรับ 10 จังหวัดแรกที่มีผู้ป่วยรายใหม่สูงสุด ได้แก่ กทม. 1,971 คน สมุทรปราการ 479 คน ปทุมธานี 448 คน ชลบุรี 294 คน สมุทรสาคร 277 คน นนทบุรี 257 คน ปัตตานี 197 คน สงขลา 172 คน นครปฐม 169 คน และยะลา 159 คน ส่วนคลัสเตอร์ใหม่พบใน จ.ชลบุรี อ.บางละมุง โรงงานน้ำแข็งมีผู้ติดเชื้อ 56 คน และ จ.นครปฐม อ.กำแพงแสน พบคลัสเตอร์ใหม่ในมหาวิทยาลัย 6 คน และ อ.สามพราน พบในโรงงานเฟอร์นิเจอร์ 11 คน

“ณวัฒน์” พบปอดติดเชื้อ

ส่วนความคืบหน้ากรณีนายณวัฒน์ อิสรไกรศีล พิธีกรรายการทูเดย์ โชว์และผู้อำนวยการกองประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ แจ้งผ่านเฟซบุ๊กว่า ตนเองติดเชื้อโควิด-19 พร้อมเปิดเผยไทม์ไลน์เดินทางไปอัดรายการต่างๆ ในหลายสถานีโทรทัศน์ ระบุว่ามีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 วันที่ 28 มิ.ย. ทราบผลเป็นลบวันที่ 29 มิ.ย. ต่อมาวันที่ 30 มิ.ย. ทราบว่าโก๊ะตี๋ หนึ่งในพิธีกรร่วมรายการติดเชื้อ จึงยกเลิกงานทั้งหมด ก่อนที่จะเริ่มมีอาการปวดหัวมีไข้ วันที่ 2 ก.ค. ไปตรวจหาเชื้อโควิดอีกครั้งและทราบว่าผลเป็นบวกในช่วงเย็น จึงประสานงานกับโรงพยาบาล แพทย์ไม่แนะนำให้รักษาตัวที่ฮอสพิเทล เนื่องจากมีอาการค่อนข้างเยอะ โดยแพทย์เอกซเรย์ปอด พร้อมได้รับยาฆ่าเชื้อและยาฟาวิพิราเวียร์ทันที

“ต๋อย-เอ๊าะ” ผลตรวจเป็นลบ

ด้าน ต๋อย-ไตรภพ ลิมปพัทธ์ เจ้าของรายการ ทูเดย์ โชว์ ยังคงเฝ้าระวังและกักตัวนับตั้งแต่ทราบผลตรวจของโก๊ะตี๋ติดเชื้อโควิด โดยได้ตรวจหาเชื้อ กระทั่งทราบเรื่องณวัฒน์ อิสรไกรศีล ติดเชื้อ จึงได้ตัดสินใจไปตรวจหาเชื้ออีกครั้ง รวมตรวจไป 3 ครั้ง ผลเป็นลบทั้งหมด ขณะที่เอ๊าะ-กีรติ เทพธัญญ์ พิธีกรร่วมในรายการทูเดย์ โชว์ ที่ใกล้ชิดทั้ง โก๊ะตี๋ และนายณวัฒน์ ยอมรับว่ามีความวิตกกังวลมาก ไปตรวจหาเชื้อมารอบแรก ผลตรวจเป็นลบ ตอนนี้อยู่ระหว่างกักตัว เข้าใจความรู้สึกของกอริลลาที่โดนกักตัวแล้ว ต้องอยู่แต่ในห้องออกไปไหนไม่ได้ เห็นหน้าลูกเมียและแม่ผ่านกระจกกั้น อยากกอดแต่ทำอะไรไม่ได้ ตั้งใจว่าหลังกักตัวครบ 14 วัน จะออกไปตรวจหาเชื้ออีกครั้งเพื่อความสบายใจของตน เองและครอบครัว อย่างน้อยๆ ตนได้ฉีดวัคซีนซิโนแวค ทำให้อุ่นใจได้อย่างน้อยคงไม่มีอาการอะไรรุนแรง

กทม.ติดเชื้อเดลตาพุ่ง

วันเดียวกัน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กว่า ขณะนี้ที่กรุงเทพฯ จากการศึกษาวิจัยของศูนย์กว่า 700 ตัวอย่าง ในเดือนที่ผ่านมาพบว่า อัตราส่วนในการพบสายพันธุ์เดลตาสูงขึ้นเร็วมาก จนขณะนี้ส่วนใหญ่ร้อยละ 70 ของผู้ป่วยเป็นสายพันธุ์เดลตาซึ่งติดต่อได้ง่ายมาก ดังนั้นในบางครั้งจะไม่รู้เลยว่ารับเชื้อมาจากที่ใด และการระบาดจะเพิ่มสูงขึ้นอีกอย่างมาก การดูแลป้องกันลดการระบาดจึงเป็นหน้าที่ของทุกคนในการปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด ระเบียบวินัย ใส่หน้ากากอนามัยตลอด ล้างมือใช้แอลกอฮอล์เป็นนิจ กำหนดระยะห่าง ลดจำนวนการรวมคน และต้องตระหนักเสมอว่า โอกาสที่จะติดโรคเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ถ้าไม่จำเป็นอยู่บ้านจะดีที่สุด

ทำปอดอักเสบเร็วกว่าเดิม

ขณะที่ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า กิจการของทีมวันนี้ ต้องดูแลผู้ป่วยโควิดใช้เครื่องช่วยหายใจ 6 ราย ไฮโฟลว์ 1 ราย ได้สุ่มตรวจสายพันธุ์เชื้อไป 3 ราย พบเดลตา 2 ราย เป็นดังคาดว่าสายพันธุ์นี้กำลังจะเป็นสายพันธุ์หลักใน กทม. ส่วนที่ว่าจะรุนแรงกว่าสายพันธุ์อัลฟาหรือไม่ยังไม่สามารถสรุปได้ แต่ที่เห็นได้ชัดเจนคือ เกิดปอดอักเสบทั้งสามระยะเร็วกว่าสายพันธุ์เดิม 3-5 วัน ในบรรดาผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ รายแรกปอดเป็นพังผืดเรื้อรังรักษามากว่าหนึ่งเดือน รายที่สองถึงสี่ปอดอักเสบมากว่าหนึ่งสัปดาห์ ส่วนสองรายหลังเพิ่งมีอาการไม่ถึงสัปดาห์ ถ้าเราสามารถแสวงหาวิธีการรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละรายได้ ทั้งยาต้านไวรัสและยาลดภูมิคุ้มกันของร่างกายที่แสดงออกมากเกิน รวมไปถึงป้องกันและรักษาภาวะแทรกซ้อนเพื่อไม่ให้เกิดอวัยวะอื่นล้มเหลว หรือปอดอักเสบยืดเยื้อจนเกิดเป็นพังผืด น่าจะช่วยรักษาชีวิตและคุณภาพชีวิตของผู้เจ็บป่วยได้ดีกว่านี้

การจำกัดขอบเขตอาจไม่พอ

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ระบุด้วยว่า ผ่านมาห้าวันแล้วสำหรับมาตรการล็อกดาวน์แบบจำกัดขอบเขต หลายคน เริ่มกังวลเพราะยอดผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจที่เลือกเป็นดัชนีชี้วัดยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าในอีกห้าวันข้างหน้ายังไม่มีแนวโน้มลดลง มาตรการดังกล่าวน่าจะไม่เพียงพอ ขณะนี้ประชาชนทุกคนต้องเข้มงวดกับการป้องกันการเกิดโรคทั้งต่อตัวเองและต่อคนรอบข้าง ที่เรารัก สถานการณ์ผู้ป่วยโควิดล้นเกินตกค้างในชุมชนกลับมาหลอกหลอนเราอีกครั้งรวมถึงเตียงในทุกระดับของโรงพยาบาลที่ไม่เพียงพอกับผู้ป่วยรายใหม่รายวัน คิดไปแล้วห่วงทั้งฟากที่ออกมานั่งกินอาหารร่วมกันแบบไม่ป้องกัน และฟากที่รวมตัวเรียกร้องทางการเมือง พร้อมด้วยกิจกรรมค้าขาย ภาวนาอย่าให้มีใครจากทั้งสองฝ่ายเจ็บป่วยจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นเลย แม้เป้าหมายการควบคุมการระบาดระลอกสี่นี้ดูจะช่างยากเย็นแสนเข็ญ

กลุ่มฟิตเนสยื่น 5 ข้อให้ รบ.เยียวยา

นอกจากนี้ วันเดียวกัน กลุ่มตัวแทนผู้ประกอบการ ธุรกิจสถานออกกำลังกายและฟิตเนส และนักกีฬาทีมชาติเข้าพบนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วย รมต.ประจำนายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือเยียวยาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจออกกำลังกาย หลังมีคำสั่งปิดสถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนสและสถานที่ฝึกซ้อมกีฬาใน กทม. และปริมณฑล มานานกว่า 200 วัน โดยนายธันย์ปวัฒน์ เตชภูวดลวิทิต ตัวแทนกลุ่มฯ กล่าวว่า วันนี้ทุกคนกำลังแย่เพราะไม่มีเงินแต่มีครอบครัวที่ต้องดูแล อีกทั้งยังมีเทรนเนอร์หรือแม้แต่นักกีฬาทีมชาติไม่มีสถานที่ฝึกซ้อม อยากขอให้รัฐบาลพิจารณาช่วยเหลือ 5 ข้อ คือยกเลิกคำสั่งปิดกิจการแบบเหมารวม ขอให้ปลดล็อกให้ธุรกิจสถานออกกำลังกายและฟิตเนส กลับมาเปิดบริการได้ภายในวันที่ 1 ส.ค.นี้ จัดสรรวัคซีนให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจโดยเร็วที่สุด รวมถึงให้ชัดเจนเรื่องการพักชำระหนี้/การกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ ส่วนลดหรือเลื่อนชำระค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปาและมาตรการด้านภาษี และเปิดช่องทางการรับฟังความคิดเห็นและความต้องการผู้ที่เดือดร้อน ก่อนภาครัฐจะออกมาตรการมา

รพ.รับผู้ป่วยกลับภูมิลำเนาเบิกได้

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงาน หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ขณะนี้ หลายจังหวัดประกาศรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้กลับมา รักษาที่ภูมิลำเนาหรือต่างพื้นที่ได้ เมื่อวันที่ 2 ก.ค. สปสช. ได้ทำหนังสือแจ้งเวียนถึงโรงพยาบาลทุกแห่งว่า โรงพยาบาลหรือหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่จัดให้รถพยาบาลหรือพาหนะรับส่งต่อผู้ป่วยมารักษาต่อ สามารถขอรับค่าใช้จ่ายมายัง สปสช.ได้ ทั้งค่าพาหนะรับส่งต่อผู้ป่วย และค่าอุปกรณ์ ป้องกัน หรือ PPE รวมค่าทำความสะอาดฆ่าเชื้อพาหนะ จ่ายตามจริงไม่เกิน 3,700 บาทต่อครั้ง หากโรงพยาบาลไม่อาจนำรถมารับผู้ป่วย สามารถใช้รถอาสาสมัคร รถมูลนิธิ โดยโรงพยาบาลเป็นผู้เบิกค่ารับส่งต่อกับ สปสช. ได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่ต้องการกลับไป รักษาตัวที่ภูมิลำเนา ประสานได้ที่สายด่วน สปสช.1330 ตลอด 24 ชั่วโมง

แห่กลับบ้านรักษาตัวทำยอดพุ่ง

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ทั่วประเทศ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลัง ศบค.ออกมาตรการปิดแคมป์ก่อสร้างใน กทม. และปริมณฑล มากว่าสัปดาห์ หลายจังหวัด ยิ่งนานวันยอดผู้ติดรายใหม่ยิ่งเพิ่ม โดย จ.กาฬสินธุ์ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 32 คน เป็นผู้ติดเชื้อจาก กทม. 27 คน สมุทรปราการ 2 คน และนนทบุรี ปทุมธานี และอุทัยธานี จังหวัดละ 1 คน ทำให้ รพ.สนามแห่งที่ 1 อาคารโรงอาหาร ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ (หลังใหม่) เหลือเตียงว่างแค่ 32 เตียง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จึงมีมติตั้ง รพ.สนาม แห่งที่ 2 บริเวณหอประชุมกัลยาณมิตร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด อย่างน้อย 100 เตียง

คาดเปิดใช้งานได้วันที่ 5 ก.ค.นี้ นอกจากนี้ยังมีมติให้สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นประสานกับท้องถิ่นเตรียมสถานที่สำหรับกักตัว (Local Quarantine) แทนการกักตัวอยู่บ้าน (Home Quarantine) เพื่อลดการแพร่เชื้อในครอบครัว ขณะที่นายเกริกชัยผ่องแผ้ว รอง ผวจ.อุบลราชธานี เผยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เพิ่ม 35 คน ในจำนวนนี้ 34 คน เป็นแรงงานกลับจาก กทม.และปริมณฑล ตรวจพบเชื้อแล้วประสานขอเข้ารับการรักษาล่วงหน้าผ่านโครงการคนอุบลฯไม่ทอดทิ้งกัน และอีก 1 คน ติดเชื้อในพื้นที่อุบลฯ

ติดเชื้อคนเดียวกลุ่มเสี่ยงอื้อ

ส่วนคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร มีมติให้เร่งรัดการตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงสูงที่เป็นเด็กนักเรียนชั้น ป.1 และ ป.4 โรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา จำนวน 400 คนโดยทันที หลังพบหนุ่มวัย 20 ปี นร.กศน.อ.หนองสูง ติดเชื้อโควิด-19 กลับจาก จ.ปทุมธานี เข้ามาในพื้นที่ ม.4 ต.หนองสูงเหนือ รวมถึงให้ปิดการเข้าออกหมู่บ้าน หมู่ 4 ต.หนองสูงเหนือ ตลอด 24 ชั่วโมง เช่นเดียวกับ จ.ร้อยเอ็ด ที่ติดเชื้อเพิ่มอีก 44 คน และ ผวจ.ร้อยเอ็ด เตรียมสั่งปิดศูนย์เด็กเล็กทั้งจังหวัด หลังพบเด็กป่วยเพิ่มขึ้น ในจำนวนนี้เป็นเด็กอายุ 5 และ 6 ขวบ ที่ติดเชื้อจากพ่อแม่ใน อ.จังหาร แต่มาเรียนในตัวเมืองร้อยเอ็ด ทำให้มีกลุ่มเสี่ยงสูงร่วม 100 คน รวมถึงให้เตรียม รพ.สนามไว้อีก 2 แห่งที่หอประชุม ม.ราชภัฏและ รพ.ค่ายทหารด้วย

เร่งปรับปรุงห้องรับป่วยพุ่ง

ขณะที่สถานการณ์ผู้ติดเชื้อ จ.นครราชสีมา พบเพิ่ม 44 คน ส่วนใหญ่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง ขณะที่เพจเฟซบุ๊กโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เผยแพร่ภาพเจ้าหน้าที่เร่งปรับปรุงห้องพักให้แล้วเสร็จภายในคืนเดียว เพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยโควิดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีภาพเจ้าหน้าที่ชายนั่งหมดแรงอยู่ที่พื้นห้อง สะท้อนถึงความรุนแรงของการแพร่ระบาดรอบนี้ หนักหนาสาหัสมากขึ้น ต่อมาผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ถึงภาพที่ปรากฏออกมาว่า จำเป็นต้องขยายห้องพักเพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น โดยปรับปรุงอาคารชั้น 7, 8 และ 9 ของอาคารการไฟฟ้า จากเดิมห้องละ 2 คน ขยายเพิ่มเป็นห้องละ 3 คน ตอนนี้มีผู้ป่วยอยู่ในความดูแล 150 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก ส่วนห้องผู้ป่วยหนักรับได้อีกแค่ 9 คนเท่านั้น สถานการณ์ค่อนข้างหนักจริงๆ

เอาผิดหนุ่มแพร่กลับมาไม่กักตัว

ส่วนที่ จ.แพร่ นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ท.อมร ขว้างแป้น พนักงานสอบสวน สภ.พระธาตุช่อแฮ อ.เมืองแพร่ ให้ดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชายอายุ 32 ปี ชาวบ้าน หมู่ 4 ต.สวนเขื่อน อ.เมืองแพร่ ทำงานอยู่ที่แคมป์คนงานใน กทม. กลับเข้ามาในพื้นที่จังหวัดแพร่ เมื่อช่วงตีสามวันเดียวกัน แต่ไม่ยอมกักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ โดยเมื่อเจ้าหน้าที่จะเข้าเจรจา ชายคนดังกล่าวกลับพูดจาโวยวายไล่เจ้าหน้าที่ให้ออกจากบ้าน ตร.จึงไปเชิญตัวชายคนดังกล่าวมาสงบสติที่สถานีตำรวจภูธรพระธาตุช่อแฮ โดยอ้างว่าไม่ทราบถึงขั้นตอนและแนวทางการปฏิบัติตัวจึงไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ประกอบกับนอนน้อย ตกงานกลับมาจึงหงุดหงิดและโวยวายใส่เจ้าหน้าที่ แต่ตอนนี้เข้าใจและยอมไปกักตัว 14 วันแล้ว

ผู้ป่วยใหม่ใน 4 จชต.ไม่แผ่ว

ขณะที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้ ที่ถูกกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ยังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันจำนวนหลักร้อยต่อเนื่องและส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อจากคนในครอบครัว โดย จ.ยะลา ติดเชื้อเพิ่ม 160 คน จ.ปัตตานี เพิ่ม 197 คน จ.สงขลา เพิ่มมาอีก 172 คน และ จ.นราธิวาส มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 124 คน และเตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมเป็นแห่งที่ 6 ที่หอประชุมกองร้อย อส.เมืองนราธิวาส รองรับได้ 150 เตียง

ยุโรปแห่บินเข้าภูเก็ต

ต่างจากที่ จ.ภูเก็ต ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้แล้ว โดยเมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 ก.ค. ที่อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต อ.ถลาง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ต้อนรับผู้โดยสารเที่ยวบิน ทีจี 923 เมืองแฟรงก์เฟิร์ต-ภูเก็ต ซึ่งเป็นเที่ยวบินแรกที่บินตรงสู่เกาะภูเก็ต หลังเปิดเมืองท่องเที่ยว โดยมีนายนนท์ กลินทะ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ พร้อมด้วยนายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ด้านตลาดยุโรป แอฟริกาตะวันออกกลางและอเมริกา นางกัลยรัตน์ สุทธิพัฒนกิจ รองผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานภูเก็ต สายสนับสนุนธุรกิจ นางอารีย์ วีวรรณมาศ นายด่านศุลกากร ท่าอากาศยานภูเก็ตร่วมต้อนรับผู้โดยสาร

ปลื้มจองไฟลท์ 1.3 พันคน

ทั้งนี้ นายนนท์เปิดเผยว่า เที่ยวบินแรกของการบินไทยที่บินสู่ภูเก็ต ในวันที่ 3 ก.ค. ได้แก่ เที่ยวบิน ที่ทีจี 923 เส้นทางแฟรงก์เฟิร์ต-ภูเก็ต เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต เวลา 07.10 น. ตามด้วย เที่ยวบินที่ทีจี 953 เส้นทางโคเปนเฮเกน-ภูเก็ต และเที่ยวบินที่ทีจี 933 เส้นทางปารีส-ภูเก็ต ตามลำดับ และในวันที่ 4 ก.ค. มีเที่ยวบินจากยุโรปอีก 2 เที่ยวบิน ได้แก่ เที่ยวบินที่ทีจี 917 เส้นทาง ลอนดอน-ภูเก็ต และเที่ยวบินที่ทีจี 973 เส้นทาง ซูริก-ภูเก็ต โดยจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางจากยุโรปทั้ง 5 เส้นทางดังกล่าว รวมประมาณ 300 คน ทั้งนี้ เที่ยวบินในเส้นทางจากยุโรปมาภูเก็ตของการบินไทย เพื่อสนับสนุนโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี จำนวนยอดจองที่นั่งล่วงหน้าของผู้โดยสารโดยรวมตลอดเดือน ก.ค.64 อยู่ที่ประมาณ 1,300 คน

เผาลูกชายอดีตรอง ผวจ.

ส่วนที่วัดโพธินายก อ.เมือง จ.นครนายก มีพิธีฌาปนกิจศพนายชายชาญ ธรรมนิยม บุตรชายคนโตของนายธาดา ธรรมนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ที่เสียชีวิตหลังติดเชื้อโควิดเช่นเดียวกับบิดามารดา โดยมีญาติพี่น้องและเพื่อนๆ กว่าสิบคนร่วมพิธีด้วยความโศกเศร้า ทั้งนี้ ลูกสาวคนเล็กของอดีตรองผวจ.นครนายก หรือน้องสาวผู้เสียชีวิตระบุว่าคุณพ่อและคุณแม่ได้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย ไปก่อนหน้านี้แล้ว และพี่ชายได้รักษาตัวอยู่ที่ รพ.นครนายก ได้โพสต์เฟซบุ๊กบอกทางญาติๆ ว่าอาการเริ่มดีขึ้นแล้วใกล้จะได้กลับบ้านแล้วแต่เมื่อเวลา 03.25 น. วันที่ 3 ก.ค.ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลว่าพี่ชายได้เสียชีวิตลงแล้ว เป็นรายที่สามของครอบครัว

สลดฉะเชิงเทราเผา 2 ศพรวด

ขณะที่ จ.ฉะเชิงเทรา มีพิธีฌาปนกิจร่างผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สองราย นับเป็นผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายที่ 20 และ 21 ของจังหวัด โดยรายแรกเป็นนักโทษชาย มีพิธีฌาปนกิจที่วัดถวิลศิลามงคล ต.ท่าไข่ อ.เมือง โดยมีแม่ของผู้เสียชีวิตและน้าเดินทางมาร่วมพิธีฌาปนกิจศพ ทั้งนี้ น้าของผู้ตายระบุว่าหลานไม่มีครอบครัว เป็นนักโทษคดียาเสพติด ถูกคุมขังในเรือนจำกลางฉะเชิงเทรา มาได้ 3 ปี 5 เดือน และมีปัญหาสุขภาพเรื่องปอดมานานแล้ว ทำให้เชื้อลงปอดค่อนข้างเร็ว จนเสียชีวิต ขณะที่รายที่สอง มีพิธีที่วัดประตูน้ำท่าไข่ อ.เมือง เป็นคุณยายวัย 75 ปี ชาว อ.บางปะกง ติดโควิดจากลูกในบ้าน ถูกส่งมารักษาที่ รพ.พุทธโสธร เข้ารักษาเพียง 3 วัน ก็เสียชีวิต โดยที่ลูกๆไม่สามารถเดินทางมาร่วมงานศพได้เพราะติดโควิดทั้งหมด 5 คน และต้องดูพิธีฌาปนกิจผ่านเพจเรารักแปดริ้วแทน มีเพียงหลานๆ ที่รีบเดินทางจาก อ.บางปะกง มาทันจุดธูปบริเวณหน้าเตาขอขมาและบอกลากันเป็นครั้งสุดท้าย

รวบหญิงหนีกักตัวเมืองจันท์

ที่ จ.จันทบุรี เกิดเหตุผู้ป่วยโควิด-19 เป็นหญิงหลบหนีจาก รพ.สนาม ม.ราชภัฏรำไพพรรณี อำเภอเมืองจันทบุรี ไปยังท่าเรือบ้านเพ อำเภอเมืองระยอง เดินทางโดยรถตู้ บขส.โดยยังก่อเหตุขโมยคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กของผู้ป่วยรายอื่นไปด้วย แต่ช่วงเที่ยงวันเดียวกันตำรวจทางหลวงสามารถสกัดรถตู้โดยสารทะเบียน 10-3086 ระยอง ได้ที่บริเวณถนนมอเตอร์เวย์สาย 7 ขาเข้า กทม.กม.ที่ 6 และสามารถควบคุมตัวหญิงดังกล่าวไว้ได้และนำตัวส่งสถานที่กักตัว รพ.สนาม ม.ราชภัฏรำไพพรรณี ส่วนผู้โดยสารที่นั่งมาด้วยประมาณ 10 คน ทาง สธ.จ.ระยอง ได้กักตัวตรวจหาเชื้อโควิดต่อไป ขณะที่จ.ระยอง มีรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 69 คน

2 ตลาดดังปากเกร็ดเงียบเหงา

สำหรับบรรยากาศที่ตลาดสดพิชัยและตลาดสดเทศบาลนครปากเกร็ด ถนนแจ้งวัฒนะ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี หลัง คกก.ควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนนทบุรี สั่งปิดตลาดทั้งสองแห่งตั้งแต่วันที่ 1-14 ก.ค. 2564 ทำให้หน้าตลาดริมถนนแจ้งวัฒนะทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่ท่าน้ำปากเกร็ดยาวต่อเนื่องไปถึงหน้าสำนักงานเทศบาลนครปากเกร็ด ซึ่งเป็นย่านค้าขายสำคัญของ อ.ปากเกร็ด ที่ปกติจะมีคนมาเดินจับจ่ายซื้อของตลอดวันกลับมีแต่ความเงียบเหงาซบเซาผิดตา ขณะที่ภาพรวมของจังหวัดนนทบุรีในวันที่ 3 ก.ค. ยังพบผู้ติดเชื้ออีก 218 คน

ผวาทั้งโรงพัก “สมรักษ์” ติดโควิด

ส่วนกรณีที่นาวาตรีสมรักษ์ คำสิงห์ อายุ 48 ปี อดีตนักชกเหรียญทองโอลิมปิกมวยสากลสมัครเล่น ปี 1996 ผู้เสียหายในคดีถูกยี่ปั๊วลอตเตอรี่โกงเงินค่าลอตเตอรี่ 50 ล้านบาท เดินทางมาที่ สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังทราบว่าทางกลุ่มผู้ต้องหาบางส่วนเดินทางมาพบพนักงานสอบสวน จึงเดินทางมาเจรจาเรื่องเงินที่ยังคืนไม่ครบ และต่อมาถึงทราบว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 3 ก.ค. พ.ต.อ.พงศ์จักร ปรีชาการุณพงศ์ ผกก.สภ.ปากเกร็ด เปิดเผยว่า ทราบเรื่องแล้ว และจากการสอบถามไทม์ไลน์กับ ตร.ที่ปฏิบัติหน้าที่ เบื้องต้นนาวาตรีสมรักษ์พูดคุยกับฝ่ายคู่กรณีแต่ใช้เวลาเพียงครู่เดียว จากนั้นออกมานั่งรออยู่ด้านนอก ก่อนเดินทางกลับไปสอบถามทางพนักงานสอบสวนแล้วไม่ได้สัมผัสใกล้ชิด และมีการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และเว้นระยะห่าง จึงไม่น่ามีความเสี่ยงสูง กระนั้นได้ประสานทางเทศบาลนครปากเกร็ดเข้ามาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในพื้นที่โรงพักเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดแล้ว

“สมรักษ์” ฉีดวัคซีนครบยังไม่รอด

ทั้งนี้ เมื่อช่วงบ่ายวันเดียวกัน “บาส” สมรักษ์ คำสิงห์ เจ้าของเหรียญทองมวยสากลสมัครเล่น โอลิมปิก แอตแลนตา 1996 คนแรกของไทย โพสต์ติ๊กต่อกสื่อสังคมออนไลน์ ระบุว่าเจอแจ็กพอตเมื่อเช้า ไปตรวจโควิดมา เพื่อที่จะอัดรายการในวันพรุ่งนี้ เมื่อบ่ายหมอโทร.มาบอก มีเชื้อโควิด ตอนนี้ไม่มีอาการอะไรเลย และฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม ที่ผ่านมาไม่ค่อยได้ออกไปไหน ถ้าไม่จำเป็น อยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ และในบ้านก็ไม่ค่อยได้สุงสิงกับครอบครัว นั่งคนเดียวข้างนอกทั้งวัน และมีไปสถานีตำรวจ เรื่องคดีความ ลอตเตอรี่บ้าง และชาวบ้านมาขอถ่ายรูป ต้องขอโทษที่ไปตามที่ต่างๆ ใครใกล้ชิดผม ขอให้ไปตรวจ เรื่องการรักษาก็ไม่เป็นไร รอทางโรงพยาบาลไปก่อน เพราะทราบดีตอนนี้เตียงเต็มหมด จะให้ไปกักตัวที่ไหนก็ได้ สบายๆตามคิวได้ อาการตอนนี้ไม่มีไข้แต่อย่างใด เหลือเชื่อจริงๆ นอกจากนี้ สมรักษ์ยังเปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่าตนและครอบครัวต้องไปออกรายการที่ช่องวัน จึงตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อน ผลออกมาตนติดคนเดียว ลูกเมียไม่ได้ติดเชื้อ งงเหมือนกัน เพราะที่ผ่านมาไม่ค่อยได้ไปไหน และยังติดเชื้อคนเดียวอีกด้วย ตอนนี้ระหว่างรอไปโรงพยาบาล ขอกักตัวที่บ้านไปก่อน ตอนนี้อยากที่จะตรวจหาเชื้ออีกรอบ เพื่อให้แน่ใจว่าติดจริงๆ

เปิดไทม์ไลน์ตั้งแต่ 19 มิ.ย.

สำหรับไทม์ไลน์ของ “บาส” สมรักษ์ คำสิงห์ วันที่ 19-20 มิ.ย. อยู่บ้าน วันที่ 21 มิ.ย. อัดรายการ ถกไม่เถียง สถานที่บริษัท มีเดีย สตูดิโอ ช่อง 7 วันที่ 22 มิ.ย.อยู่บ้าน ช่วงเย็น 15.00-17.00 น. สนามฟุตบอล เอมพันธ์ สปอร์ต, วันที่ 23 มิ.ย. อยู่บ้าน, วันที่ 24 มิ.ย. อยู่บ้าน แต่ช่วงเที่ยงไปกรมกิจการพลเรือทหารเรือ, วันที่ 25 มิ.ย.อยู่บ้าน วันที่ 26 มิ.ย. อยู่บ้าน แต่ช่วงเย็น เตะฟุตบอล ที่สนามฟุตบอลโพธิ์แก้ว วันที่ 27 มิ.ย. อยู่บ้าน วันที่ 28 มิ.ย.อยู่บ้าน วันที่ 29 มิ.ย. เวลา 09.00-12.00 น. อัดรายการ Club Friday สถานที่ Agalico สุขุมวิทวันที่ 30 มิ.ย. เวลา 17.00.-22.00 น. กองปราบฯ ลาดพร้าว เวลา 23.00-00.00 น. สน.สำราญราษฎร วันที่ 1 ก.ค. อัดรายการซอกแซกยกบ้าน สถานที่ Glam By AssetWise ลาดพร้าว และวันที่ 2 ก.ค. ช่วงเช้า สน.ปากเกร็ด ช่วงบ่าย สำนักงานเทศบาลนครปากเกร็ด

อินโดนีเซียติดเชื้ออ่วมหนัก

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก เมื่อวันที่ 3 ก.ค.มีผู้ป่วยสะสมกว่า 183.8 ล้านคน เสียชีวิตสะสม 3.98 ล้านคน และที่อินโดนีเซียวันแรกของการใช้มาตรการล็อกดาวน์พื้นที่บางส่วนในกรุงจาการ์ตา รวมถึงทั่วเกาะชวาและเกาะบาหลีไปจนถึงวันที่ 20 ก.ค. หลังต้องเผชิญวิกฤติมีผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่าในช่วงเวลาไม่ถึง 1 เดือน โดยยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันที่ 2 ก.ค.พุ่งไปกว่า 25,000 คน ผู้เสียชีวิต 539 คน เป็นสถิติสูงสุด ทำให้อินโดนีเซียมียอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 2.2 ล้านคน และเสียชีวิตรวม 59,534 คน ส่งผลให้ระบบสาธารณสุขของอินโดนีเซียอยู่ในขั้นวิกฤติ โดยกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา เป็นสาเหตุสำคัญของการระบาดครั้งนี้ มีผู้ติดเชื้อกว่าร้อยละ 80 ในบางพื้นที่ ขณะเดียวกัน นางเร็ตโน มาร์ซูดี รมว.ต่างประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า สหรัฐฯ จะจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นา จำนวน 4 ล้านโดส มาให้อินโดนีเซียผ่านโครงการโคแวกซ์ หลังจากที่ใช้วัคซีนจากซิโนแวค ไบโอเทค ของจีนเป็นหลัก