“หมอทวีศิลป์” เผยโควิดรอบนี้เชื้อกระจายตัวเร็วมาก พรวดเดียวพุ่งไป 45 จังหวัด หากไม่ระวังเดือนมกราคมมีสิทธิ์ ติดเชื้อวันละเกือบ 2 หมื่นคน วอนคนไทยฉลองปีใหม่กัน ในครอบครัว งดเว้นการเดินทางออกนอกจังหวัดเพื่อความปลอดภัย นายกฯลงพื้นที่ระยองดูโควิด-19 ขู่ฟันขบวนการเปิดบ่อนไม่มีเว้น สั่งไล่เบี้ยตั้งแต่ ตัวเล็กๆ ถึงขั้นย้าย ผบ.ตร. ขอโทษประชาชนอดฉลอง ปีใหม่อย่างมีความสุข ครม.อนุมัติหมื่นล้านรับมือโควิด พร้อมโชว์หม่ำมื้อเที่ยงเมนูกุ้ง อาการ ผวจ. สมุทรสาคร ดีขึ้นแล้ว ส่วนระยองผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งเพิ่ม 56 ราย ผวจ.สั่งปิดจุดเสี่ยงทั้งเมืองจันทบุรีติดโควิด-19 อีก 3 รายล้วนมาจากบ่อน ชลบุรีติดอีก 12 ราย

ปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง กลายเป็นห้วงเวลาที่ทำให้คนไทยหัวใจห่อเหี่ยว เพราะเศรษฐกิจที่กำลังจะฟื้นตัวดีขึ้นกลับต้องมาฟุบลง จากสถานการณ์โควิด-19 ของประเทศไทยที่ถือว่าอยู่ในจุดพีก เพราะยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกในหลายจังหวัดและมีทีท่าว่าจะเพิ่มขึ้นอีกมาก หากยังมีผู้ฝ่าฝืนมาตรการด้านสาธารณสุข ทำให้ประชาชนทั่วไป ผู้ประกอบการค้า เจ้าของธุรกิจต่างๆหมดแรงใจ หมดอารมณ์สนุกในช่วงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ไปตามๆกัน

นายกฯบินด่วนดูโควิดระยอง

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 29 ธ.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เวลา 14.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เดินทางจาก กทม.โดยเฮลิคอปเตอร์ไปยัง จ.ระยอง เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ โดยจุดแรกจะลงพื้นที่หน่วยตรวจคัดกรองเชิงรุก ที่เนินอุไร ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จากนั้นจะไปให้กำลังใจบุคลากรทางสาธารณสุขที่โรงพยาบาลระยอง พร้อมรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ในพื้นที่

...

มื้อเที่ยง ครม.หม่ำเมนูกุ้ง

ขณะที่ในเวลา 09.00 น. นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ตรวจสอบคุณภาพ อาหารทะเลก่อนจะนำมาปรุงสุกเสิร์ฟคณะรัฐมนตรี (ครม.) และผู้เข้าร่วมประชุมรับประทานกลางวันนี้ นายอนุชา กล่าวว่า เราเน้นย้ำเรื่องความสะอาดถูกสุขอนามัย พร้อมให้ความเชื่อมั่นกับพี่น้องประชาชนว่า โควิดไม่ติดต่อจากอาหารทะเล ขอให้ช่วยกันบริโภคอาหารทะเลมากขึ้น เพื่อประโยชน์ทางโภชนาการ และช่วยผู้ค้าขายอาหารทะเล

“บิ๊กตู่” แนะมีสติอย่าประมาท

เวลา 13.20 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม แถลงหลังประชุม ครม.ผ่านเพจไทยคู่ฟ้า ถึงการเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า ประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงนี้ ขอให้เดินทางไปกลับโดยสวัสดิภาพ มีสติ ไม่ประมาท อย่าลืมใช้ชีวิตแบบนิวนอร์มอล ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างจริงจัง ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ ทุกคนต้องสร้างวินัยให้กับตัวเอง เดินทางขอให้ใส่หน้ากากอนามัยตลอด เพราะเราไม่รู้ว่าบางคนมีเชื้ออยู่หรือไม่ ถ้าเป็นไปได้อยากให้ทุกคนรักษาตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน ถ้าคิดว่าไปที่นั่นที่นี่มาในจุดที่มีความเสี่ยง เป็นสิ่งที่อยากจะขอร้องในช่วงนี้ การเดินทางข้ามจังหวัด ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรจะไปหรือไปแล้วต้องยอมรับมาตรการในแต่ละพื้นที่ที่เขากำหนด อย่าหงุดหงิดใส่กัน ทุกคนต้องทำเพื่อส่วนรวม ในช่วงเทศกาลเราไม่ได้หมายความว่าจะห้ามเดินทาง โดยเฉพาะคนที่อยู่ในจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดในขณะนี้ ต้องระมัดระวังตัวเองด้วย เพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อสังคม

ลงพื้นที่ระวังอย่างที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การลงพื้นที่ จ.ระยอง จะระวังตัวอย่างที่สุด ใส่หน้ากากตลอดเวลา หลีกเลี่ยงการพูดคุยระยะใกล้ ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ระวังเรื่องการล้างมือ ไม่อยากเป็นคนไปแพร่เชื้อหรือติดเชื้อมาเพราะต้องทำงานไม่อยากป่วย ประชาชนรอรับการทำงานของรัฐบาลอยู่ จำเป็นต้องรักษาตัวให้มากที่สุด วันนี้ไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ทุกวันนี้ทุกจังหวัดเหน็ดเหนื่อย เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นอย่าการ์ดตกอีกแล้วกัน ขอบคุณประชาชนที่เป็นห่วง ตนเป็นหัวหน้ารัฐบาล จำเป็นต้องไปดูในพื้นที่

ย้ำล็อกดาวน์หรือไม่อยู่ที่ ปชช.

นายกฯกล่าวว่า หลายคนถามกันมาว่าหลังปีใหม่นี้จะมีการล็อกดาวน์ทั้งประเทศหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตัวของเราทุกคน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในระยะต่อไป ถ้าทุกคนปฏิบัติตามมาตรการที่โฆษก ศบค.ชี้แจง คิดว่ามันคงไปไม่ถึงจุดนั้น เราต้องคาดหวังและมีศรัทธาร่วมกัน ไม่ใช่ฝ่ายรัฐเพราะเจ้าหน้าที่อย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องมีศรัทธาร่วมกันว่าจะทำอะไรเพื่อให้ประเทศปลอดภัย และไม่ว่าจะเป็นข้าราชการการเมืองหรือข้าราชการประจำ เวลานี้ไม่ใช่เวลาทำงานการเมือง แต่เป็นเวลาที่ต้องดูแลประชาชนไปด้วยกัน ขอฝากไว้ด้วย คาดหวังว่าจะไม่ถึงขั้นนั้น ขอบคุณความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วน ยืนยันว่าจะทำงานอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ เพื่อให้สถานการณ์ต่างๆดีขึ้นในทุกมิติ ทั้งโควิด-19 อุปสรรคการทำงานต่างๆ การดูแลเกษตรกร ดูแลผู้เปราะบาง กลุ่มแรงงานต่างด้าว

...

ขู่ขึ้นแบล็กลิสต์ รง. ปิดข้อมูล

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยว่า เรื่องแรงงานต่างด้าว วันนี้มีมาตรการหลายอย่างเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ที่จะหามาตรการเหมาะสมดำเนินการในช่วงนี้ ทำอย่างไรจะควบคุมได้ว่ามาจากที่ไหน ทำงานที่ไหน ถ้าเข้ามาแล้วไม่มีที่ทำงาน ต้องไปตรวจสอบว่าเข้ามาได้อย่างไร ถูกช่องทางหรือไม่ ต้องขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบธุรกิจที่ใช้แรงงานต้องแจ้งว่าใช้แรงงานเท่าไหร่ จะต้องไม่ปกปิดข้อมูล โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมที่มีจำนวนมาก รัฐไม่สามารถไปตรวจได้ครบถ้วนในระยะเวลาอันสั้น ผู้ประกอบการต้องให้ความร่วมมือรายงานมา คนเหล่านี้ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนตนให้นโยบายในการผ่อนผัน ขึ้นบัญชีต่างๆเพื่อที่จะตรวจสอบได้ง่ายขึ้น ตรงนี้ถือว่าเป็นความรับผิดชอบของเจ้าของโรงงาน หากตรวจสอบพบภายหลังว่าไม่มีการแจ้งหรือให้ข้อมูลข้อเท็จจริงว่าใช้แรงงานจริงๆเท่าไหร่ แล้วไปใช้แรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเข้ามา จะต้องถูกขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ต่อไป ขอย้ำว่าต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการทุกคนต้องรับผิดชอบต่อสังคมด้วย จะหวังผลกำไร อย่างเดียวไม่ได้

ฟันขบวนการเปิดบ่อนไม่มีเว้น

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ในส่วนของบ่อนการพนัน รัฐบาลต้องแก้ไขต่อไป ตนในฐานะดูแลฝ่ายความมั่นคงจะกำชับและลงโทษทุกคนที่เกี่ยวข้อง ในชั้นต้นจะดำเนินการกับผู้ที่ปล่อยปละละเลยก่อน ได้สั่งการให้ลงโทษไปแล้ว ต่อไปเป็นเรื่องการสอบสวนต่อว่า เกิดขึ้นได้ที่ไหนอย่างไร เห็นมีการโพสต์ทางโซเชียลเยอะว่ามีบ่อนที่นั่นที่นี่ โดยข้าราชการเองบ้างอะไรบ้าง ขอเตือนข้าราชการถ้าจะแพร่สิ่งเหล่านี้มาอาจมีความผิดหรือไม่ ตนไม่ทราบในเรื่องการรู้ข้อมูล รู้การกระทำทุจริต รู้การกระทำผิดกฎหมายแล้วไม่แจ้งความดำเนินคดี ไม่ให้หน่วยงานรับทราบ แต่กลับไปแพร่ จริงไม่จริงเรายังไม่รู้ต้องพิสูจน์ทราบกันต่อไป ไม่ได้แก้ตัวให้ใครตราบใดที่ยังมีปัญหาอยู่ตนต้องแก้ขอให้เข้าใจรัฐบาล

...

สั่งไล่เบี้ยว่ากันถึงขั้นย้าย ผบ.ตร.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุม ครม. ส่งท้ายปี 2563 ให้ความสำคัญไปที่การควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 พล.อ.ประยุทธ์กำชับให้ทุกกระทรวงช่วยสนับสนุนงานของกระทรวงสาธารณสุขโดยเฉพาะฝ่ายความมั่นคงและเน้นย้ำไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวอย่างเด็ดขาด เฝ้าระวังจุดเสี่ยงอย่าให้เกิดปัญหาซ้ำกับสมุทรสาคร และระยอง ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์จะเน้นว่าขอความร่วมมือ กำชับให้ไปตรวจสอบค้นหาให้ได้ว่าเกิดข้อเท็จจริงอย่างไร ถึงมีการระบาดใหม่ขึ้นในสมุทรสาคร ระยอง และติดแพร่หลายไปทั้งประเทศ ต้องไล่เรียงให้ได้ว่าเจ้าหน้าที่ส่วนไหนรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ผู้กำกับ ผู้การ ขึ้นมาเรื่อยๆ สุดท้ายถึงขั้นต้องย้าย ผบ.ตร.ก็ต้องทำ ต้องไล่เบี้ยกันไปให้ถึงที่สุด อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงตรงนี้ มีรัฐมนตรีบางคนวิจารณ์กระทรวงสาธารณสุขไปเผาตำรวจ เผาฝ่ายปกครอง เนื่องจากเมื่อต้องมีการสอบสวนโรค ผู้ที่มารายงานตัวก็ต้องให้ข้อมูลโดยละเอียดว่า ไปบ่อนที่ไหนมา ไปตู้มวยที่ไหนมา ทำให้ความแตก

...

ติดเชื้อใหม่ 155 ตาย 61 คน

ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 11.30 น. วันเดียวกัน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 155 ราย มาจากสถานกักตัวของรัฐ 10 ราย ติดเชื้อในประเทศ 134 ราย ตรวจหาเชื้อเชิงรุกแรงงานต่างด้าว 11 ราย ยอดติดเชื้อสะสม 6,440 ราย หายป่วยสะสม 4,180 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัว 2,195 ราย ขณะนี้ผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ใน 45 จังหวัด มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นชายอายุ 45 ปี ชาว จ.ระยอง มีโรคเบาหวาน และโรคหัวใจขาดเลือด ติดเชื้อเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. เช้าวันที่ 28 ธ.ค.มีอาการหอบเหนื่อย นำตัวส่งโรงพยาบาล หัวใจหยุดเต้นระหว่างทาง แพทย์พยายามปั๊มหัวใจ 30 นาที แต่ไม่สามารถช่วยได้ ทำให้มียอดเสียชีวิตสะสม 61 ราย

ถ้าไม่ระวัง ม.ค.ติดวันละ 1.8 หมื่น

นพ.ทวีศิลป์กล่าวต่อว่า การกระจายตัวของผู้ติดเชื้อไป 45 จังหวัดถือว่ารวดเร็ว เพราะดูตัวเลขวันที่ 18-20 ธ.ค. กระจายไป 6 จังหวัด วันที่ 21-23 ธ.ค. ไป 26 จังหวัด วันที่ 24-26 ธ.ค. ไป 37 จังหวัด วันที่ 27-29 ธ.ค.ไป 45 จังหวัด กระทรวงสาธารณสุขจึงทำฉากทัศน์การระบาดรอบใหม่ ประเมินสถานการณ์เป็น 3 รูปแบบ คือ 1.กรณีไม่มีมาตรการใดๆเลยจะทำให้ช่วงวันที่ 14 ม.ค.64 จะมีผู้ติดเชื้อถึงวันละ 18,000 คน 2.มีมาตรการเฝ้าระวังกันแบบกลางๆ ซึ่งใช้ในปัจจุบัน จะทำให้ช่วงกลางเดือน ม.ค.64 มีผู้ติดเชื้อวันละ 4,000 ราย และปลายเดือน ม.ค.64 มีผู้ติดเชื้ออยู่วันละ 8,000 คน 3.มีมาตรการเข้มข้นจะมีผู้ติดเชื้อน้อยกว่า 1,000 รายต่อวัน ดังนั้น จึงไม่อยากเห็นตัวเลขอย่างในรูปแบบแรก ต้องขอความร่วมมือประชาชน

แบ่ง 4 โซนแต่ละจังหวัด

นพ.ทวีศิลป์กล่าวอีกว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก วิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันว่า การแพร่ระบาดในประเทศแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ การติดเชื้อจากบุคคลสู่บุคคล มีทั้งที่ทราบว่าตัวเองไปในพื้นที่เสี่ยง กิจกรรมเสี่ยง ไม่ทราบและไม่ระวังว่าผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อ อีกกลุ่มหนึ่งคือ การติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน มีสาเหตุมาจากการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งกิจกรรมที่ดำเนินการอย่างถูกต้อง เช่น งานเลี้ยงสังสรรค์ การประชุม หรือกิจกรรมที่ลักลอบดำเนินการ เช่น การพนัน การมั่วสุม ที่สร้างความเจ็บปวดให้กับคนไทยเหลือเกิน เรายังจะใช้มาตรการป้องกันเดิมคือจัดแบ่งเป็น 4 พื้นที่ โดย พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ประชุมร่วมกับ ผวจ.แบ่งพื้นที่เพื่อให้ประกาศออกมาในวันที่ 30 ธ.ค. สั่งการให้แบ่งพื้นที่ในระดับอำเภอ ตำบล เพราะบางจังหวัดไม่ได้มีการระบาดทั้งจังหวัด เช่น ระยอง มีการประกาศพื้นที่ควบคุมสูงสุดเฉพาะ อ.เมืองที่ติดเชื้อจำนวนมาก อำเภออื่นก็ไม่จำเป็นต้องประกาศ รวมถึงจังหวัดที่ติดกันจะได้ไม่ต้องเป็นพื้นที่ควบคุม ขณะเดียวกันการแยกย่อยอำเภอและตำบลจะทำให้มีความยืดหยุ่นในการใช้ชีวิต ศบค.มท. ศบค.สธ. และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จะประเมินประกาศให้ทราบภายใน 1-2 วันนี้

อีก 7 วันไม่ดีขึ้นเจอยาแรง

นพ.ทวีศิลป์กล่าวด้วยว่า นับจากนี้ไปอีก 7 วัน ศปก.ศบค.ขอให้ประชาชนร่วมมืออย่างเข้มข้น หากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่ดีขึ้น จะพิจารณาขออนุมัติ ศบค.ชุดใหญ่ ปรับปรุงมาตรการ เพราะถ้าประชาชนไม่ร่วมมือ เอกชนย่อหย่อน เราต้องทบทวนมาตรการทั้งหมด แต่ถ้าร่วมมือกันดี ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดใดๆ เมื่อถามว่า อีกไม่กี่วันจะถึงปีใหม่ หลายคนยังสับสนจะเดินทางได้หรือไม่ และจัดกิจกรรมได้มากน้อยแค่ไหน นพ.ทวี– ศิลป์ตอบว่า ต้องติดตามประกาศของ ผวจ. ปีใหม่นี้ ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว เพราะมีตัวเลขติดเชื้อกันสองถึงสามหลัก เราจำเป็นต้องปรับตัวเองมากขึ้น แต่ถึงอย่างไรขณะนี้ไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์อย่างแน่นอน เพราะจะกระทบต่อเศรษฐกิจ ยกเว้นเฉพาะบางพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ดังนั้น เราต้องขอความร่วมมือประชาชนให้ฉลองกันภายในครอบครัว

“ศรีฯ” แฉบ่อนเกลื่อนระยอง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ใน จ.ระยอง ไม่ใช่มีแค่บ่อนภายในซอยจิตรพันธ์ ข้าง บขส.เก่า ระยอง ต.ท่าประดู่ อ.เมือง ที่ตกเป็นข่าวเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายพื้นที่ อาทิ บ่อนที่ อ.นิคมพัฒนา อีก 2 จุด ที่คนเข้าเล่นก่อนเกิดเหตุเชื้อกระจาย หลังปั๊ม น้ำมันสัญลักษณ์สีเขียวกับบริเวณโต๊ะสนุ้กอยู่ไม่ห่างจากโรงพัก สภ.นิคมพัฒนา ซึ่งเป็นของนักการเมืองในระดับท้องถิ่น เจ้าของตัวจริงสายเดียวกับตี้ พระราม 3 พบว่ายังมีบ่อนขนาดเล็กๆเปิดเล่นกันอยู่ และอีกแห่งคือ บ่อนในตัวอำเภอเมือง หลังห้างสรรพสินค้าดังอีกด้วย บ่อนต่างๆเหล่านี้คนระยอง หรือวินมอเตอร์ไซค์ทุกคนชี้เป้าได้กันทุกคน ที่สำคัญที่ไม่มีคนกล่าวถึงคือ ยังคงปล่อยให้มีตู้ม้า ตู้สลอต เกลื่อนเมือง คนเล่นมีทั้งคนไทย พม่า เขมร มีครบ แป้นกดก็เสี่ยงติดเชื้อได้ คนที่ติดเชื้อมีทั้งเมีย น้องเมีย ลูกของหลงจู๊ เด็กคุมบ่อน แลกชิปอีกมาก มีนัก การเมืองท้องถิ่น ส.ท. ส.จ.ที่ชอบเข้าบ่อนจะมีใคร กล้ามาเปิดตัวว่า ติดเชื้อจากบ่อนเหล่านี้ ทั้งนี้ มีข้อ เรียกร้องจากคนระยองว่า อดีตผู้กำกับเมืองระยองทุกคนไม่ควรหวนกลับมารักษาการ หรือมาเป็น ผกก. หรือ ผบก.ภ.จ.เพราะในอดีต ผกก.สืบทุกนายรู้เรื่องบ่อนและตู้ม้าเป็นอย่างดี

ขอโทษทำให้อดฉลองปีใหม่เต็มที่

เวลา 15.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม พร้อมคณะเดินทางถึงจ.ระยอง ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ ของเจ้าหน้าที่ในการดูแลสถานการณ์โควิด-19 ที่เนินอุไร ต.ท่าประดู่ อ.เมืองระยอง เป็นแห่งแรก จากนั้นเวลา 16.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่ง ภายหลังตรวจเยี่ยม รพ.ระยอง ถึงบ่อนการพนันที่เป็นต้นเหตุแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า รับจะไปดำเนินการขั้นเด็ดขาดย้ายไป 3-4 คนแล้ว ยินดีจะรับข้อมูลต่างๆขอให้ส่งมาได้เลยพร้อมรับดำเนินการบอกให้นายกฯทราบว่า บ่อนอยู่ที่ไหน เป็นใครจะได้ดำเนินการ ถ้ารู้ทีหลังก็ไม่ทันการ สื่อรู้ดีต้องช่วยเพราะเป็นคนนำไปเผยแพร่ ขณะเดียวกัน เรา อย่าไปในพื้นที่เสี่ยง ต้องขอโทษที่มีส่วนทำให้ประชาชนไม่ได้ไปฉลองปีใหม่อย่างเต็มที่

ฉุนสื่อซักนักการเมืองเอี่ยวบ่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะดำเนินการกับบ่อนระยองอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า ก็พูดอยู่นี่ไง ก็เอาตำรวจออกไป 4 คนแล้ว เดี๋ยวใครที่ไปเล่นที่บ่อนแล้วติดเชื้อมาจะสอบคนนั้นด้วย คนขับรถไปเล่นที่ไหนเป็นบ่อนของใคร แล้วรู้ได้อย่างไรว่าเป็นบ่อน ถ้าสื่อรู้ขอให้บอก ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อมูลว่าเจ้าของบ่อนมีความเชื่อมโยงกับนักการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามด้วยน้ำเสียงโมโหว่า “ใครล่ะ ผมเหรอ เห็นโยงมาถึงผมด้วยในรูป เดี๋ยวกำลังสอบอยู่ ใครทำอย่างไรก็ต้องรับผิดชอบ แล้วไปบอกว่านายกฯเชื่อมโยงบ่อนเหรอ การทำผิดกฎหมายทุกอย่างในแผ่นดินนี้ต้องไม่เป็นแบบนี้ ไม่งั้นผมจะอยู่ทำไมเล่าวันนี้ ความเลวร้ายมันมีหลายอย่างมากมาย ต้องช่วยกันสิให้ข้อมูลมาสิผมไม่ปกป้องใครทั้งสิ้นไม่เคยปกป้องใครมีทุจริตเยอะแยะ ทุจริตนู่นทุจริตนี่ ดูตรงนู้นบ้างสิ ไม่ใช่ผมไม่ทำอะไรซะเมื่อไหร่” ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันที่ 30 ธ.ค. เวลา 13.00 น. นายกฯจะลงพื้นที่พัทยาเพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ด้วย

ขึ้นทะเบียนต่างด้าวอยู่ต่อ 2 ปี

วันเดียวกัน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ประชุม ครม.เห็นชอบผ่อนผันให้คนต่างด้าว 3 สัญชาติ คือ กัมพูชา ลาว เมียนมา อยู่ในราชอาณาจักรและทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นกรณีพิเศษ ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ โดยคนต่างด้าวทั้ง 3 สัญชาติ ที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุดหรือหลบหนีเข้าเมือง กลุ่มที่มีนายจ้างและผู้ติดตามเป็นบุตรไม่เกิน 18 ปี ให้นายจ้างแจ้งรายชื่อระหว่าง 15 ม.ค.-13 ก.พ.64 ให้เข้ารับการตรวจคัดกรองโควิด-19 และโรคต้องห้าม 6 โรค ประกันสุขภาพ ตามวิธีการขั้นตอนที่กรมการจัดหางานกำหนด รวมถึงแรงงานต่างด้าวที่ไม่ได้ทำงานหรือไม่มีนายจ้างด้วยเช่นกัน จากมติ ครม.ดังกล่าวขยายเวลาให้แรงงานต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรได้อีก 2 ปี หรือสิ้นสุดในวันที่ 16 ก.พ.66 หากไม่ดำเนินการตามระบบการผ่อนผันนี้ นายกฯสั่งการให้จัดการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพราะนับว่าเป็นช่วงที่ดีที่นำแรงงานเข้ามาอยู่ในระบบ

อนุมัติหมื่นล้านรับมือโควิด

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า เพื่อให้การดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและครอบคลุมในทุกมิติ ครม.มีมติอนุมัติโครงการที่มีวัตถุประสงค์ทางการแพทย์และสาธารณสุขภายใต้ พ.ร.ก.เงินกู้ฯ 10 โครงการ งบฯ รวม 1.13 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น 3 กลุ่ม 1.กลุ่มเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันโรค 2.กลุ่มรักษาพยาบาลผู้ติดเชื้อ 3.กลุ่มสนับสนุน

เล็งลดติดเชื้อช่วงปีใหม่ให้ได้

ที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อช่วงบ่าย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.วิชาญ ปาวัน ผอ.สถาบันป้องกันโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค ร่วมกันแถลงความคืบหน้าผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขในสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปค.สธ.ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ ประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยช่วงปีใหม่กระทรวงฯมีเป้าหมายที่จะลดการแพร่เชื้อในประเทศให้ได้ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงรวมตัวกันเฉลิมฉลองของคนจำนวนมาก อาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อไปจำนวนมากได้

ให้งดเดินทางนอก จว.ตัวเอง

นพ.เกียรติภูมิกล่าวอีกว่า ขอให้คนไทยงดเดินทางออกนอกจังหวัดของตนเอง ฉลองปีใหม่กันในครอบครัว ไม่นัดฉลองกันในคนหมู่มาก ทำให้เกิดความแออัด มีการดื่มสุรา ทำให้เกิดการตะโกน ทำให้เชื้อแพร่กระจายที่ยากต่อการควบคุมได้ ส่วนแรงงานต่างด้าว ห้ามออกนอกพื้นที่ ให้พักภายในโรงงาน ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดทำแผนการดำเนินงานของจังหวัดตนเอง เช่น คัดกรองคนป่วยไม่ให้เข้าจังหวัดของตนเอง ตามถนนสายหลักที่เข้าจังหวัดและรณรงค์ให้ประชาชนในจังหวัด ป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัยทุกคน ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง สแกนไทยชนะ ให้อาสาสมัครประจำหมู่บ้านหรือ อสม.เคาะประตูบ้านให้ความรู้ประชาชน ช่วยกันดูแลหากพบคนแปลกหน้าเข้าพื้นที่ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปกครองให้เข้ามาตรวจสอบ คัดกรอง วัดไข้

เร่งดับไฟการแพร่กระจายเชื้อ

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์ในจังหวัดสมุทรสาคร กระทรวงฯวางแผนที่จะควบคุมหรือดับไฟของการแพร่กระจายครั้งนี้ให้ได้ภายใน 4 สัปดาห์ แต่เป็นช่วงรอยต่อของเทศกาลปีใหม่พอดี จึงต้องมีมาตรการควบคุมอย่างเคร่งครัดช่วงปีใหม่นี้ เพื่อหยุดการแพร่กระจายของคลัสเตอร์สมุทรสาครให้ได้ หากช่วงปีใหม่ควบคุมไม่ดี จะทำให้เราควบคุมโรคได้ยากขึ้น

ผู้ป่วยกลุ่มแรกสมุทรสาครหายแล้ว

ด้าน นพ.โอภาสกล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยกลุ่มแรกของตลาดกลางกุ้ง จำนวน 5 คน ได้แก่ หญิงเจ้าของแพกุ้ง อายุ 67 ปี คุณยายมารดาเจ้าของแพกุ้ง อายุ 95 ปี และคนในครอบครัว ขณะนี้หายจากโควิด-19 แล้ว แต่คุณยายวัย 95 ปี ยังต้องรักษาอาการแผลกดทับจากการติดเตียง ส่วนแรงงานต่างด้าวในชุมชนศรีเมือง จำนวนกว่า 4 พันคน จะมีการคัดแยกออกเป็น 4 กลุ่ม จัดที่พักให้แยกจากกัน ได้แก่ 1.กลุ่มผู้ติดเชื้อมีผลตรวจแล็บยืนยัน หลัง 10 วัน ถือว่าหาย ใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยจะมีการตรวจเลือดหาภูมิคุ้มกัน ส่วนใหญ่จะมีภูมิคุ้มกันแล้ว โดยกรมควบคุมโรคจะออกหนังสือยืนยันว่า ติดเชื้อและหายแล้วมีภูมิคุ้มกัน 2.กลุ่มผู้ติดเชื้อ แต่ยังไม่ครบ 10 วัน 3. กลุ่มผู้ยังไม่ติดเชื้อ แต่ถูกกักตัวเพื่อดูอาการจนกว่าจะพ้นระยะฟักตัวของเชื้อโรค 4.กลุ่มที่ยังไม่ติดเชื้อ ซึ่งต้องแยกออกมา เพื่อให้ไม่มีโอกาสไปติดเชื้อจากคนอื่น ภายใน 1-2 สัปดาห์ ก็อาจจะประกาศให้พื้นที่ปลอดโรคได้ต่อไป

แบ่ง 3 กลุ่มคนป่วยใน กทม.

ส่วน นพ.วิชาญกล่าวว่า สถานการณ์ผู้ป่วยในเขตกรุงเทพฯ แบ่งได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ 1.กลุ่มผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร 70 คน พบสูงสุดในเขตบางขุนเทียน 27 คน เขตหนองแขม 7 คน เขตบางแค 5 คน 2.กลุ่มผู้ป่วยในโรงงานผลิตรองเท้าแห่งหนึ่ง บริเวณพระราม 2 เขตบางขุนเทียน 7 คน เป็นชาย 6 คน หญิง 1 คน พบปัจจัยเสี่ยงการแพร่โรคในโรงงานคือ ทำงานในสายปฏิบัติงานเดียวกันและห้องน้ำเดียวกัน 3.กลุ่มก้อนที่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิง 22 คน ที่เชื่อมโยงกับนักเที่ยวจากนนทบุรี ผู้ป่วยให้ข้อมูลที่สอดคล้องกันว่าร้านอาหารที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยมี 3 ร้าน คือ ร้านแซ่บอีสานคาราโอเกะ ย่านเทเวศร์ ร้านอีสานกรองแก้ว และร้านน้องใหม่พลาซ่า ย่านปิ่นเกล้า ขณะนี้ยังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ผู้ที่ไปร้านดังกล่าว ระหว่างวันที่ 15-20 ธ.ค. สังเกตอาการตนเอง พักอยู่บ้าน 14 วัน หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่ได้รับรส ให้ไปตรวจที่โรงพยาบาล

ระบาดรอบนี้ติดเชื้อใน ปท.ล้วนๆ

ขณะที่ นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า การระบาดรอบนี้น่ากังวลมากกว่ารอบแรก เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ ซึ่งเกินร้อยในแต่ละวัน การลงไปสืบสวนค้นหาบุคคลเสี่ยงทำได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากจำนวนหนึ่งไม่เปิดเผยตัวเพราะอาจจะทำอะไรที่ไม่ถูกกฎหมาย จึงไม่ตรวจและเสี่ยงจะกลายเป็นซุปเปอร์สเปรดเดอร์ เพราะสามารถแพร่ให้กับบุคคลอื่นโดยไม่รู้ จึงน่าเป็นห่วงว่าอาจจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น ถึงตอนนั้นมาตรการต่างๆ คงต้องกระชับมากขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวก็กลับมาสะดุด คนที่รู้ว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ไปสัมผัสกลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อ ขอให้เข้ารับการตรวจ

ผวจ.สมุทรสาครอาการดีแล้ว

นพ.ประสิทธิ์ยังกล่าวถึงอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.สมุทรสาคร ซึ่งถูกส่งเข้ารักษาที่ รพ.ศิริราช เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ด้วยอาการปอดอักเสบ ว่า ขณะนี้อาการยังดีอยู่และเชื่อว่าจะดีขึ้น เนื่องจากได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ตั้งแต่ต้น ยาตัวนี้ถ้าให้ช้าก็ไม่ได้ประโยชน์ ถ้าได้รับเร็วก็มีโอกาสป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับเนื้อปอดและอวัยวะส่วนอื่นๆ ได้ ขณะนี้ รพ.มียาฟาวิพิราเวียร์เพียงพอและยังสั่งซื้อได้ แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ หน้ากากอนามัย N 95 บริษัทเดิมที่เคยผลิตส่งให้ รพ.ศิริราชไม่สามารถผลิตให้ได้แล้ว เนื่องจากทั่วโลกต้องการจำนวนมากและแย่งกันซื้อ อย่างไรก็ตาม N 95 ถ้าถอดเก็บอย่างดี สามารถคัดเชื้อและใช้ซ้ำได้ 4 ครั้ง ขอให้ใช้ยามจำเป็นและใช้อย่างน้อย 4 ครั้ง ส่วนชุด PPE ยังเพียงพอ

รองผู้ว่าฯเผยเหตุ ผวจ.ป่วย

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รอง ผวจ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า ขอขอบคุณทุกความห่วงใยที่พี่น้องชาว สมุทรสาครมีต่อ ผวจ.สมุทรสาคร และข้าราชการที่ทำงานร่วมกับท่านผู้ว่าฯ ขณะนี้ท่านผู้ว่าฯ มีอาการเป็นปกติ ไม่ได้มีความรุนแรงใดๆ มีเพียงความอ่อนล้า อันเนื่องมาจากการทำงานเพื่อแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 อย่างหนักมาตลอด แม้จะเกิดสถานการณ์เช่นนี้ขึ้น แต่การทำงานของจังหวัดสมุทรสาครจะยัง คงเดินหน้าต่อไป โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร 2 ท่าน เป็นผู้สานต่อการทำงานของ ผวจ. จึงขอให้ ประชาชนเป็นกำลังใจให้กับพวกเรา ที่จะปฏิบัติหน้าที่ อย่างต่อเนื่องและเข้มข้น จริงใจ พร้อมนำเสนอข้อมูล ทุกอย่างที่แท้จริงต่อประชาชน ขอให้ทุกคนให้กำลังใจ คนที่ทำงานร่วมกันแก้ไขสถานการณ์นี้ให้สำเร็จลุล่วง ไปได้ด้วยดี เชื่อว่าสมุทรสาครไม่แพ้แน่นอน

พบผู้ป่วยรายใหม่น้อยลง

นายธีรพัฒน์ยังกล่าวอีกว่า ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ในสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. เวลา 10.00 น. ข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร มีรายงานว่า พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 16 ราย เป็น ผู้ที่เข้ามาตรวจในโรงพยาบาลทั้งหมด 16 ราย คนไทย 14 ราย ต่างด้าว 2 ราย รวมมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 1,606 ราย จำแนกเป็นจากการค้นหาเชิงรุก 1,370 ราย ตรวจค้นพบในโรงพยาบาลอีก 236 ราย ภาพรวม พบว่า การค้นพบผู้ป่วยรายใหม่มีจำนวนลดน้อยลง แต่ทั้งนี้ต้องมีการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลสนาม กับศูนย์ห่วงใยคนสาครให้พร้อมรับกับจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ที่อาจจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ขึ้นอยู่ กับการประเมินสถานการณ์ในแต่ละวัน

ระยองโควิดพุ่งติดเพียบ 148 ราย

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ที่ จ.ระยอง บ่ายวันเดียวกัน นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง นพ. สุนทร เหรียญภูมิการกิจ สาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้ร่วมกันแถลงสถานการณ์โควิด-19 ที่ศาลากลางจังหวัด ระยอง นายชาญนะกล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัด จากเดิม 92 คน วันนี้พบอีก 56 คน รวมเป็น 148 คน พบมากสุดที่ อ.เมืองระยอง มีเพียง 2 อำเภอ ที่ยังไม่พบผู้ป่วยโควิด คือ อ.ปลวกแดง และ อ.วังจันทร์ จึงเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุดและเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 นับว่ามีความรุนแรงมากขึ้น จึงยกระดับ อีก 4 อำเภอ เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด มี อ.บ้านฉาง อ.แกลง อ.บ้านค่าย อ.นิคมพัฒนา

สั่งปิดจุดเสี่ยงทั้งเมือง

ผวจ.ระยอง กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังปิดจุดเสี่ยง ทั้งจังหวัดเหมือนกับอำเภอเมือง ได้แก่ สถานบันเทิง โรงเรียน สถานอาบอบนวด นวดแผนไทย สวนสนุก สนามซ้อมไก่ สนามชนไก่ สนามมวย สนามออกกำลังกาย อุทยานการเรียนรู้ ฯลฯ เป็นต้น ยกเว้นซุปเปอร์มาร์เกต ร้านขายยา สิ่งเบ็ดเตล็ดที่ใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน ร้านสื่อสารโทรคมนาคม ธนาคาร ที่ทำงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจ ที่ยังให้เปิดร้านอาหารในห้างให้เปิด เฉพาะนำกลับไปรับประทานที่บ้านเท่านั้น

ให้นายจ้างจ้างแรงงานวันหยุด

นายชาญนะกล่าวอีกว่า ทั้งยังมีมาตรการห้าม เคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวทั้งจังหวัด แรงงานชาวไทย ที่อยู่ตามโรงงานต่างๆขอความร่วมมือไม่เดินทางกลับ ภูมิลำเนา ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ พิจารณาการจ้างแรงงานทำงานในช่วงวันหยุดโดยจ่ายค่าแรง จะเป็นอีกมาตรการหนึ่งในการป้องกันไม่ให้เชื้อกระจายไป ส่วนข้าราชการห้ามลาให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ ในพื้นที่เพื่อติดตามประเมินสถานการณ์โควิด-19 สำหรับโรงพยาบาลสนามมี 2 ระดับ คือ เป็นห้องเดียว และห้องนอนรวมกัน คล้ายกับที่สมุทรสาคร แต่ที่จะ เลือกทำโรงพยาบาลสนามในรูปแบบแยกห้อง จะให้ ความปลอดภัยและสะดวกสบายกว่า ยืนยันว่าระยองยังไม่มีการล็อกดาวน์แต่ห้ามทำกิจกรรมทั้งจังหวัด ส่วน เคอร์ฟิวหากมีความรุนแรงเพิ่มคงต้องให้มีมาตรการนี้

จันทบุรีติดอีก 3 ล้วนมาจากบ่อน

ที่ศาลากลาง จ.จันทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผวจ.จันทบุรี นพ. อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.จันทบุรี แถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ในจันทบุรี ว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 7 ราย จากเดิม 3 ราย อยู่ระหว่างรอผลจากห้องปฏิบัติการยืนยัน ผู้ที่ตรวจพบติดเชื้อทั้ง 7 รายพบเกี่ยวพันสัมผัสกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ จ.ระยอง และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค พร้อมกันนี้ได้เปิดเผยไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ 3 รายแรก คือ รายที่ 1 ชายไทย อายุ 34 ปี อาชีพทำธุรกิจส่วนตัว อยู่ ต.บางกะจะ อ.เมืองจันทบุรี ที่มีการเดินทางไปเล่นการพนันในบ่อนที่ระยอง ที่ตราด ที่ อ.นายายอาม และที่ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี รายที่ 2 หญิงไทย อายุ 53 ปี อาชีพแม่บ้าน อยู่ ต.เกาะขวาง อ.เมืองจันทบุรี ไปเล่นการพนันกับเพื่อนที่ บขส.เก่า จ.ระยอง รายที่ 3 ชายไทย อายุ 54 ปี อยู่ ต.เขาวัว อ.ท่าใหม่ และ อ.เมืองจันทบุรี ซึ่งไปเล่นพนันที่ จ.ระยอง

เรียกกลุ่มเสี่ยงมาพบด่วน

นายสุธี ทองแย้ม ผวจ.จันทบุรี ได้กล่าวร้องขอให้ผู้ที่มีประวัติเดินทาง หรือพบสัมผัสกลุ่มเสี่ยงที่ จ.ระยอง หรือบ่อนพนันตามไทม์ไลน์ผู้ที่ติดเชื้อให้ไว้ ให้รีบมาพบแพทย์ เพื่อตรวจโดยเร่งด่วน และเน้นย้ำไปที่กลุ่มเสี่ยง ทั้งผู้ที่เดินทางโดยรถโดยสารไป-กลับ จ.ระยอง กลุ่มแรงงานชาวเมียนมา และได้ออกคำสั่งปิดสถานที่ใน จ.จันทบุรี ชั่วคราว มีโรงเรียนในพื้นที่เสี่ยง สนามชนไก่ สนามซ้อมชนไก่ สนามกัดปลา สนามซ้อมกัดปลาและสถานที่จัดให้มีการเล่นการพนันทุกประเภท สนามการแข่งขันหรือสถานที่อื่นใดที่มีประชาชนมารวมตัวกันเพื่อการพนัน หรือการเล่นซึ่งมีลักษณะทำนองเดียวกัน ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.63 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ผู้เสี่ยงสูงต้องการตรวจหาเชื้อ ติดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สายด่วน 08-2232-3850 หรือกลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลพระปกแกล้า จันทบุรี 06-3464-9883

ชลบุรีป่วยใหม่เพิ่ม 12 ราย

ที่ชลบุรี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผวจ.ชลบุรี แถลงที่ศาลากลางจังหวัดถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ชลบุรี มีผู้ติดเชื้อรวมทั้งหมด 36 คน จากเดิม 24 คน ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากพ่อค้าอาหารทะเลที่เดินทางมาจาก จ.สมุทรสาครและแหล่งพนัน ทั้งยังพบว่ามีการขนแรงงานต่างด้าวชาวพม่า 16 คน มาจาก จ.ปราจีนบุรี เพื่อมาหางานทำที่ ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา ปรากฏว่าติดเชื้อโควิดทั้งหมด 16 คน แต่คนขับรถที่มาส่งคนงานชาวพม่าหลบหนีไป ไม่ยอมให้สอบสวนโรค จึงได้ประสานงานกับตำรวจ เจ้าหน้าที่แรงงาน รวมทั้งอำเภอต่างๆที่เกี่ยวข้อง ให้ติดตามคนขับรถมาสอบสวนเกี่ยวกับการไปรับตัวแรงงานต่างด้าว และสอบสวนที่มาของโรคต่อไป ส่วนการที่จะล็อกดาวน์ ชลบุรี สถานการณ์ยังไม่รุนแรงถึงขั้นนั้น แต่จะพิจารณาเป็นจุดๆไปโดยเฉพาะจุดเสี่ยง

ผวจ.ตากสั่งล็อกดาวน์แม่สอด

ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.รวม 1 ราย เป็นแคชเชียร์ซุปเปอร์มาร์เกตท้องถิ่นแห่งหนึ่งในอำเภอแม่สอด ล่าสุดมีรายงานจากโรงพยาบาลแม่สอด พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 อีก 1 ราย เป็นชายไทยอายุ 32 ปี จากการสอบสวนโรคผู้ป่วยเดินทางไปหลายพื้นที่ ขณะที่นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผวจ.ตาก ออกคำสั่งล็อกดาวน์อำเภอแม่สอดทั้งอำเภอ งดการประกอบธุรกิจต่างๆ ร้านอาหารขายได้แต่ห้ามรับประทานในร้าน รวมทั้งห้ามรถแท็กซี่วิ่งรับผู้โดยสารด้วย จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ให้นักเที่ยวร้านโอเกะติดต่อด่วน

ที่ศาลาว่าการ กทม. ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. แถลงภายหลังการประชุม ศบค.กทม. ว่า ที่ประชุมมีมติให้แจ้งด่วนถึงประชาชนที่ไปใช้บริการร้านอาหารอีสานกรองแก้ว ร้านน้องใหม่คาราโอเกะ หรือร้านน้องใหม่พลาซ่า ซอยอยู่ออมสิน หลังห้างพาต้าปิ่นเกล้า ตั้งแต่วันที่ 15-29 ธ.ค.ให้ติดต่อด่วนที่สำนักอนามัย โทร 0-2203-2393 และ 0-2203-2396 เนื่องจากมีผู้ป่วยจาก จ.นนทบุรี มาใช้บริการ พบพนักงานในร้านติดเชื้อโควิดและ อาจมีการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน จึงขอให้ผู้ที่เดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าวติดต่อด่วน เพื่อเจ้าหน้าที่จะนัดมาทำการ SWAB ตรวจหาเชื้อ ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อของ กทม.ในวันนี้เพิ่มอีก 14 ราย โดย 11 ราย พบในพื้นที่ กทม. อีก 3 รายอยู่ระหว่างการสอบสวน

9 ประเทศได้ใช้วัคซีนที่ผ่านทดสอบ

นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยความคืบหน้าของการวิจัยและพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ว่า ขณะนี้มีวัคซีนโควิด-19 หลายชนิด ที่ผ่านขั้นตอนการทดสอบในมนุษย์จนแน่ใจว่ามีประสิทธิภาพและความปลอดภัยเพียงพอ และได้รับอนุมัติในหลายประเทศทั่วโลกแล้ว ได้นำมาใช้ประมาณ 9 ประเทศแล้ว กว่า 4.4 ล้านโดส โดยประเทศต่างๆทั่วโลกได้ตกลงจองวัคซีนล่วงหน้าจากผู้ผลิตแต่ละราย รวมแล้ว 8,150 ล้านโดส ครอบคลุมประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรโลก โดยส่วนใหญ่ต้องให้วัคซีนคนละ 2 โดส จึงเท่ากับมีการจองวัคซีนแล้วสำหรับ 4,075 ล้านคน และเริ่มทยอยการส่งมอบตั้งแต่ปัจจุบันไปจนถึงปี 2565 ส่วนไทยได้จองวัคซีนแล้ว 26 ล้านโดส และรัฐบาลกำลังดำเนินการเพิ่มเติม เพื่อให้ได้รับวัคซีนมากขึ้นให้เพียงพอกับทุกคน ทั้งโดยการผลิตในประเทศ จัดหาจากผู้ผลิตแต่ละรายและวิจัยพัฒนาวัคซีนในประเทศด้วย

ทั่วโลกติดเชื้อพุ่ง 82 ล้านคน

สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก ยังน่ากังวลแม้จะมีการฉีดวัคซีนไปบ้างแล้ว แต่เนื่องจากอยู่ในช่วงเทศกาลที่มีผู้คนออกเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านและครอบครัวเป็นจำนวนมาก ทำให้มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกเกิน 82 ล้านคน เสียชีวิตรวมกว่า 1.78 ล้านคน ที่อังกฤษถึงแม้ว่าจะเป็นประเทศแรกที่เริ่มฉีดวัคซีน แต่อัตราการติดเชื้อยังเพิ่มสูงอย่างน่ากลัว โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันเพิ่มขึ้นถึง 41,385 คน นับเป็นยอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดนับแต่เกิดการระบาด และเสียชีวิตในวันเดียว 357 คน รวมยอดผู้เสียชีวิต 71,109 คน ผลศึกษาของสถาบันอนามัยและเวชภัณฑ์เขตร้อนกรุงลอนดอน ชี้ว่าอังกฤษต้องฉีดวัคซีนให้ประชาชน 2 ล้านคนต่อสัปดาห์ เพื่อหลีกเลี่ยงการระบาดระลอก 3 มีการคาดหมายว่ารัฐบาลจะอนุมัติใช้งานวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกา-มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดภายในสัปดาห์นี้ ก่อนเริ่มฉีดให้ประชาชนในวันที่ 4 ม.ค. ทางด้านบริษัทโนวาแวกซ์ ซึ่งอยู่ในระหว่างการทดสอบขั้นที่ 3 ในสหรัฐฯ ก็ออกมายืนยันว่ากำลังทดสอบวัคซีนป้องกันโคโรนาสายพันธุ์จากอังกฤษ

อินเดียเจอเชื้อกลายพันธุ์

ที่อินเดียยืนยันการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์จากอังกฤษ จำนวน 6 ราย ทั้งหมดเดินทางกลับจากอังกฤษ เชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้แพร่ระบาดได้รวดเร็วมากกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้มาก อินเดียประกาศระงับเที่ยวบินไปและกลับจากอังกฤษเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในช่วงเดือนก่อนมีผู้โดยสารราว 33,000 คน เดินทางจากอังกฤษมาถึงอินเดียในจำนวนนี้ 114 คน ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้มีจำนวนผู้ป่วยสะสมมากกว่า 10.2 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 16,432 คน นับว่าต่ำสุดนับจากเดือน มิ.ย. เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 148,190 ราย ทั้งนี้ข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ทำให้เกิดข้อจำกัดการเดินทางทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลายประเทศเช่น ฝรั่งเศส เดนมาร์ก สเปน สวีเดน แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ต่างก็ยืนยันการตรวจพบสายพันธุ์ใหม่นี้ในประเทศ

อดีต รมว.ญี่ปุ่นเสียชีวิตเพราะโควิด

ส่วนกองทัพสหรัฐฯประจำเกาหลีใต้ ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นครั้งแรกเมื่อ 29 ธ.ค.และเป็นไปตามความสมัครใจ เนื่องจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในกรุงโซลได้รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ถึง 40 รายต่อวัน เป็นจำนวนสูงสุดนับแต่ การระบาด ทำให้มียอดรวมผู้เสียชีวิตแล้ว 859 คน โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 1,046 คน รวมทั้งสิ้น 58,725 คน วันเดียวกัน นายยูอิจิโระ ฮาตะ วัย 53 ปี อดีต รมว.คมนาคมญี่ปุ่น ผู้เป็นลูกชายคนโตของนายซึโตมุ ฮาตะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กลายเป็น นักการเมืองคนแรกของญี่ปุ่นที่เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 จากการเปิดเผยของรัฐบาลระบุว่า นายฮาตะ ล้มป่วยมีไข้สูงเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. แต่หลังจากเข้ารับ การตรวจในโรงพยาบาลกลับมีอาการทรุดหนัก และเสียชีวิตลงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา