วันที่ชาวชุมชนหลังตลาดหมอชิต ชักชวนกันไป กทม.ร้องขอให้ทบทวนการใช้เงินสองพันล้าน จ่ายค่าเวนคืนที่ดินชาวบ้านริมซอยวิภาวดี 5 สร้างถนนสองชั้นเป็นทางออก ให้โครงการสองหมื่นหกพันล้าน โครงการพ่อค้า ผมดูข่าวแล้วเสียดาย แก่จนหมดแรงที่จะกระเย้อกระแย่งไปด้วย เรี่ยวแรงที่จะเดินทาง...ที่จริงยังพอมี แต่ความโกรธที่เกิดมา...มีอาชีพสื่อ ทำข่าวนักการเมือง ข้าราชการ สุมหัวกันขี้ฉ้อคอร์รัปชัน มานับไม่ถ้วน มาเจอเข้าบ้าง ช่วยตัวเองและเพื่อนบ้านไม่ได้ ก็เกิดอาการขาอ่อน
ถ้าจะเหมาว่าผมอคติ ตัดสินโครงการนี้เป็นโครงการโกง...ผมก็สารภาพ อคติจริง เป็นอคติที่มีที่มา
ปี 2526 ผอ.กำพล วัชรพล ซื้อทาวน์เฮาส์ 27 วาให้...อาคารที่ทำการ บขส.ที่เคยอยู่ด้านถนนพหลโยธิน ก็ให้มีอันต้องย้ายมาอยู่ด้านหลัง ซึ่งเป็นทางออกไปถนนวิภาวดีรังสิต
ตัวอาคารหันหน้าเข้าหาซอย สองโมงเช้าธงชาติชักขึ้นยอดเสา บ้านผมอยู่แนวเดียวกัน เดินออกจากบ้าน ก็ต้องหยุดเคารพธงชาติไปกับเขา
มารู้เอาทีหลัง ปาฏิหาริย์ที่ทำให้ที่ทำการ บขส.หมอชิตย้าย เพราะห้องแถวและบ้านที่สร้างริมซอยเป็นโครงการของเจ้าสัว ทั้งห้องแถวทั้งบ้านอยู่ในทำเลดี ขายเกลี้ยง อยู่ๆไปไม่นาน ที่ทำการ บขส.ก็ย้ายต่อ...
ย้ายไปไหน ผมไม่อยากรู้ รู้แต่ว่าการค้าขายที่คึกคักก็ค่อยๆ ซบเซา จน บขส.ย้ายไปหมอชิต 2 การค้าขายก็แทบจะเลิกร้างไปเลย
เรียนรู้วิชาพ่อค้าใหญ่ ใช้ บขส.หมอชิตรวมสายเหนืออีสานเป็นเหยื่อล่อพ่อค้าเล็กแล้ว ย้อนไปดู บขส.สายใต้
เริ่มที่ บขส.แรกๆ สามแยกท่าพระ คนอายุรุ่นผมเคยใช้หลายครั้ง ผู้ใหญ่ในสภาพัฒน์ เคยเล่าให้ฟัง โดยความเหมาะสม...สามแยกท่าพระยังไม่ใช่...แต่เพราะนักการเมือง ชื่อดัง ขอป๋า (พลเอกเปรม) ตอนเป็นนายกฯเอาไว้
...
การซื้อใจนักการเมืองเพื่อความมั่นคงของรัฐบาล สมัยไหนๆ ก็เป็นเรื่องจำเป็น
และเมื่อ บขส.สามแยกท่าพระ ขายตึกแถวได้ไปหมด วันดีคืนดี บขส.ใต้ก็ย้าย...ไปอยู่ที่ใหม่ แล้วก็ย้ายต่อไปอยู่ที่ปัจจุบัน...เท่าที่ผมจำได้ก็สามครั้งเข้าไปแล้ว เหตุที่ย้าย ผมจึงรู้ตอนนั้นเป็นมุกหากินอมตะของพ่อค้า
ทุกครั้งที่ บขส.ย้าย ก็มีเหตุผลอธิบาย แต่พออ้าปากก็เห็นลิ้นไก่ พวกมึงสุมหัวหากินกัน
เอาเถิด...เมื่อสมประโยชน์ด้วยกัน ทั้งพ่อค้านักการเมือง ทั้งชาวบ้าน ในละแวกใกล้เคียงก็ทำกันไป
ย้อนมาหมอชิตเก่า...ตอนที่ย้าย เพราะจะให้พื้นที่กับรถไฟฟ้า...ตอนนั้นมีการวาดแผนจะให้พื้นที่หมอชิต ซึ่งมีอยู่แค่ 72 ไร่ เป็นศูนย์กลางคมนาคมใหญ่ เชื่อมโยงกับพื้นที่กว้างขวางของการรถไฟตรงกันข้าม
ผมเคยเห็นแปลน อภิมหาโครงการ ด้านหมอชิต จะมีถนนลอยฟ้าเชื่อมสามสาย อุโมงค์ใต้ดินอีกสามสาย ทางเข้าด้านหน้ามีมากถึงหกช่อง จึงต้องมีทางออกด้านหลัง
จุดเริ่มในการชี้เอาที่ชาวบ้านริมซอยวิภาวดี 5 ทำถนนสองชั้น เชื่อมถนนวิภาวดี เชื่อมดอนเมืองโทลล์เวย์ มีขึ้นตอนยังไม่มีอภิมหาโครงการบางซื่อ...ซึ่งตอนนี้มีศูนย์ใหญ่ อยู่ใกล้บริษัทปูนซีเมนต์ใหญ่
บขส.อยู่ที่หมอชิต 2 ลงรากปักฐานมั่นคงดี เหตุที่จะต้องย้าย บขส.สายยาว มีรถมากกว่าวันละพันคัน กลับมาวิ่งเพ่นพ่าน อยู่ที่หมอชิตเก่าอีกครั้ง...ก็แค่มุกหากินเก่าๆ พ่อค้าเขาใช้เป็นป้าย ทำศูนย์การค้า โรงแรม คอนโดฯ ขาย
คนแก่อย่างผมโกรธจนหมดแรง ก็เพราะไม่เชื่อ มุกหากินพ่อค้า ...หากินอย่างนี้ จะมี กทม.ของผู้ว่าฯอัศวิน เป็นตัวช่วย และตัวการตัดสินใหญ่ ผมไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า คือนายกฯประยุทธ์
ผมจะรอดูว่านายกฯจะยอมให้ กทม.ใช้เงินสองพันล้าน ต่อบันไดให้โครงการพ่อค้าซื้อใจพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลเมื่อไหร่
เมื่อนั้นหากฟื้นฟูเรี่ยวแรงได้ ผมจะไปเข้าชุมนุมเด็กช่วยไล่นายกฯอีกคน กูก็จะไม่ทนแล้วเหมือนกัน.
กิเลน ประลองเชิง