ทีมวิจัย Dr. Markus Greßler and Florian Baldeweg Credit: Jan-Peter Kasper

มอร์ไทเรลลา อัลพินา (Mortierella alpina) เป็นเชื้อราที่อาศัยอยู่ในดินและเก็บความเย็น เชื้อราชนิดนี้จัดอยู่ในไฟลัมไซโกไมซีทีส (zygomycetes) เติบโตได้ดีที่สุดในอุณหภูมิ 10-15 องศาเซลเซียส ส่วนใหญ่พบในเทือกเขาแอลป์หรือดินแดนอาร์กติก เชื้อราดังกล่าวมักถูกนำมาผลิตกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน เช่น กรดอะราคิโดนิก (arachidonic acid) ที่ใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในอาหารสำหรับเด็ก

ล่าสุด ทีมวิจัยจากสถาบันเภสัชศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยฟรีดริช ชิลเลอร์ เมืองเยนา ในเยอรมนี ค้นพบว่าเชื้อรามอร์ไทเรลลา อัลพินา ยังผลิตสารประกอบอื่นได้อีกนั่นคือสารลดแรงตึงผิว ได้รับการตั้งชื่อว่ามัลพินินส์ (malpinins) เป็นสารที่ใช้ในผงซักฟอกและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด แต่มีประสิทธิภาพสูงกว่าสารโซเดียม โดเดคซิล ซัลเฟต (sodium dodecyl sulphate) ที่มีอยู่ในผงซักฟอกทั่วไป

ทีมวิจัยเผยว่า การค้นพบสารธรรมชาติจากเชื้อรามอร์ไทเรลลา อัลพินา นั้นน่าสนใจ เนื่องจากราในกลุ่มไซโกไมซีทีส มักได้รับความสนใจน้อยในฐานะผู้ผลิตสารจากธรรมชาติ ซึ่งแตกต่างจากสายพันธุ์ที่สูงกว่าอย่างเชื้อรากลุ่มแอสเปอร์จิลลัส (Aspergillus) ดังนั้น การศึกษาข้อมูลทางพันธุกรรมทั้งหมด หรือจีโนม (genome) ของมอร์ไทเรลลา อัลพินา ชี้ให้เห็นว่าเชื้อราสามารถผลิตสารจากธรรมชาติได้อีกมากมาย และมัลพินินส์ ก็เป็นเพียงชนิดหนึ่งที่ค้นพบ.