ร้อนแล้ง น้ำในคลองชลประทานลดระดับ ปัญหาที่ตามมาถนนคันคลองชลประทานมักจะทรุดพัง โดยเฉพาะถนนบนคันคลองชลประทานในพื้นที่ราบลุ่มเจ้าพระยาตอนล่าง จนเป็นที่โจษจัน...สร้างไม่ได้มาตรฐาน
ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงการทรุดไม่ใช่เกิดจากสร้างถนนไม่ได้มาตรฐาน เพราะเส้นทางสัญจรบนคันคลองชลประทาน ไม่ได้มีเจตนาสร้างให้เป็นถนนแต่อย่างใด
เนื่องจากคันคลองชลประทานเกิดจากการขุดลอกติดตะกอนดินเหนียวขึ้นมาทับถมเป็นคันคลอง และต่อมาชาวบ้านได้นำคันคลองมาใช้เป็นเส้นทางสัญจรในการทางลำเลียงผลผลิต
เมื่อบ้านเมืองเจริญขึ้นความต้องการใช้ถนนมีมากขึ้น คันคลองชลประทานเลยถูกปรับมาใช้เป็นถนนแบบกลายๆ นานวันเข้ามีรถบรรทุก รถขนาดใหญ่วิ่งผ่านมากขึ้น ฐานล่างของคันคลองที่เป็นดินเหนียวเลยแบกรับน้ำหนักไม่ไหว เป็นเหตุให้ถนนทรุดพัง
เห็นได้จากถนนคันคลองในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา แถบพระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม และพื้นที่บางส่วนของจังหวัดสระบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา จะทรุดตัวบ่อยครั้ง
นอกจากนั้น การทรุดตัวยังเกิดจากการกัดเซาะของน้ำ ทำดินฐานล่างหลุดออกไป การลดระดับของน้ำในลำคลอง ทำให้แรงดันน้ำที่คอยช่วยพยุงดันไม่ให้ดินคันคลองทรุดหายไป
“ประกอบกับการป้องกันน้ำท่วมที่ผ่านมา มักจะมีการเสริมความสูงของถนนคันคลองชลประทาน ทั้งที่ฐานล่างเป็นดินเหนียวแบกรับไม่ไหว แต่กลับเพิ่มน้ำหนักให้ถนนเข้าไปอีก ถนนยิ่งทรุดพัง”
เพื่อป้องกันการทรุดตัวของถนนคันคลองชลประทาน ต่อไปกรมชลประทานจะทำการควบคุมน้ำหนักของรถที่สัญจรให้เป็นไปตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด
ส่วนคันคลองไหนมีการใช้เป็นเส้นทางสัญจรหลัก มีปริมาณรถยนต์จำนวนมาก จะต้องมีการออกแบบก่อสร้างแตกต่างจากถนนคันคลองทั่วไป เพื่อให้รับน้ำหนักได้ตามมาตรฐานความเป็นถนน.
...
สะ–เล–เต