ลิ้นจี่ชนิดนี้ เกิดจากการพัฒนาพันธุ์โดยฝีมือเกษตรกรชาวไต้หวัน ในประเทศไต้หวัน แต่ไม่ได้บอกว่าพัฒนาพันธุ์จากลิ้นจี่ชื่ออะไร พัฒนาอยู่เป็นเวลานานและหลากหลายวิธี จนในที่สุดก็ได้ลิ้นจี่กลายพันธุ์ถาวรขึ้นมาใหม่สำเร็จ มีผลขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอย่างชัดเจน สามารถปลูกลงกระถางขนาดใหญ่ มีดอกและติดผลได้หลังปลูกแค่ 3–4 ปีเท่านั้น ไม่ใช่ลิ้นจี่กะเทย ปลูกในพื้นที่ราบและเขตร้อนทั่วไปได้ ไม่ต้องอาศัยอากาศเย็นเพื่อเปิดตาดอกแต่ประการใด ที่สำคัญยังเป็นลิ้นจี่ไม่มีเมล็ดอีกด้วย จึงทำให้เป็นที่นิยมรับประทานและนิยมปลูกอย่างกว้างขวางอยู่ในปัจจุบัน ในประเทศไทยถูกนำเข้ามาปลูกและขยายพันธุ์นานหลายปีแล้วในชื่อ “ลิ้นจี่ไร้เมล็ด”

ลิ้นจี่ไร้เมล็ด หรือ LITCHI CHINENSIS ชื่อสามัญ LITCHI อยู่ในวงศ์ SAPINDACEAE เป็นไม้ยืนต้น แต่ต้นไม่สูงใหญ่นัก ต้นสูงประมาณ 3-4 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยวออกเรียงสลับ รูปรีแกมรูปขอบขนานยาว ปลายและโคนใบแหลม ผิวใบเรียบและเป็นมัน สีเขียวสด ดอก ออกเป็นช่อกระจุกตามซอกใบและปลายยอด แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยจำนวนมาก กลีบดอกเป็นสีขาวนวลเกือบเหลือง “ผล” รูปกลมหรือกลมรีเล็กน้อย เปลือกผลเมื่อสุกเป็นสีแดงตามภาพประกอบคอลัมน์ เปลือกผลบาง เนื้อสุกเป็นสีขาว ไม่มีเมล็ด เนื้อแน่นและแห้ง รสชาติหวานฉ่ำกรอบไม่มีรสขมเจือปนเลย รับประทานอร่อยมาก เส้นผ่าศูนย์กลางผลโตเต็มที่วัดได้ 3-4 ซม. ปัจจุบันผลสุกราคา 500–700 บาทต่อ 1 กิโลกรัม มีดอกและติดผลดกโดยธรรมชาติปีละครั้งตามฤดูกาล ขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง ทาบกิ่ง ติดตา และเสียบยอด

มีต้นแท้ขายที่เดียวคือ ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 17 ร้าน “1000 ไมล์ การ์เด้น” โทร.08–9921–3996 ไลน์ 09–1878–1583 ราคาสอบถามกันเอง เหมาะจะปลูกเก็บผลกินและเก็บผลขายได้ราคาดีตามที่ระบุข้างต้น เป็นไม้ชอบดินร่วนระบายน้ำดี ไม่ชอบน้ำท่วมขังอย่างเด็ดขาดครับ.

...

“นายเกษตร”