ตะลิงปลิง หรือ AVERRHOA BILIMBI LINN. ชื่อสามัญ BILIMBI, CUCUMBER TREE อยู่ในวงศ์ AVERRHOACEAE มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์เป็นไม้ยืนต้น สูงประมาณ 5-12 เมตร ใบเป็นใบประกอบออกเรียงสลับมีใบย่อย 25-35 ใบ เป็นรูปขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนสอบ มีขนละเอียดนุ่มตลอดทั้งใบ ดอก ออกเป็นช่อตามโคนต้นและกิ่งแก่ๆ ลักษณะดอกมีกลีบดอก 5 กลีบ เป็นสีแดงอมม่วง ใจกลางดอกเป็นสีนวล ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ดอกเมื่อบานเต็มที่เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1-1.5 ซม. มีเกสรตัวผู้ 10 อัน สั้นยาวอย่างละ 5 อัน เวลามีดอกบานพร้อมกันจะดูสวยงามยิ่ง

ผล รูปกลมรี ผลกว้างประมาณ 2 ซม. ยาวประมาณ 4 ซม. ผลแบ่งร่องเป็นพูจำนวน 5 พู เนื้อผลฉ่ำน้ำ รสชาติเปรี้ยวจัดกินได้ ผลอ่อนสีเขียว เมื่อผลแก่หรือสุกจะเป็นสีเขียวอมเหลือง ภายในมีเมล็ดรูปแบนกลมเล็กน้อย มีดอกและติดผลเกือบทั้งปี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและตอนกิ่ง มีถิ่นกำเนิดดั้งเดิมจากประเทศมาเลเซียและอเมริกาเขตร้อนแล้วกระจายพันธุ์ปลูกในเขตร้อนไปทั่วโลก ในประเทศไทยนิยมปลูกกันมาแต่โบราณ จนกลายเป็นไม้ไทยไปโดยปริยาย มีชื่อเรียกอีกคือ ปลีมิง (มาเลเซีย–นราธิวาส) และหลิงปลิง (ภาคใต้)

สรรพคุณทางสมุนไพร ใบสดของ “ตะลิงปลิง” จำนวนตามต้องการตำพอละเอียดพอกหรือทาแก้โรคผิวหนัง เม็ดผื่นคันตามร่างกาย ต้ม 2-3 ใบ หรือกินสดเป็นยาขับเสมหะดีมาก นอกจากนั้นใบสดประมาณ 1 กำมือผู้ใหญ่ ล้างน้ำให้สะอาดตำหรือโขลกพอละเอียดใส่น้ำลงไปเล็กน้อย เอาทั้งน้ำและเนื้อพอกบริเวณที่เป็น “คางทูม” วันละ 2 ครั้ง ก่อนหรือหลังอาหารตอนไหนก็ได้เช้ากับเย็น พร้อมเปลี่ยนตัวยาไปเรื่อยๆทุกๆวัน ประมาณ 1 อาทิตย์อาการของโรค “คางทูม” จะค่อยๆดีขึ้นและหายได้ในที่สุด

ปัจจุบันต้น “ตะลิงปลิง” มีขายทั่วไปทั้งต้นเล็กและต้นใหญ่ ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ ราคาแต่ละแผงไม่เท่ากัน ต้องสอบถามราคากันเอาเองครับ.

...

“นายเกษตร”