พุทราหวาน บ้านโพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมานานกว่า 30 ปี จากการปลูกโดยกรรมวิธีพิเศษ ผสมน้ำกับนมหมักรดต้นพุทรา เลยได้ชื่อ “พุทรานมสด” อันเป็นเอกลักษณ์ สร้างเม็ดเงินเข้ากระเป๋าเกษตรกรได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 100 ล้านบาท

แต่ด้วยปัญหาเดิมๆ การตลาดถูกกดราคารับซื้อ ชาวบ้านจึงรวมกลุ่มกันเป็น “กลุ่มผู้ผลิตพุทราหวานบ้านโพน” เพื่อสร้างอำนาจต่อรอง แก้ปัญหาเรื่องดังกล่าว

เรารวมกลุ่มกันเมื่อปีที่แล้ว เริ่มต้นแค่ 15 คน พื้นที่ปลูก 60 ไร่ จากพื้นที่ปลูกทั้งหมด 1,600 ไร่ แม้ยังไม่มาก แต่ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี เพราะเรากำหนดราคาหน้าสวนเองที่ กก.ละ 20 บาท จากเดิมเคยขายให้พ่อค้า กก.ละ 10-12 บาท เริ่มด้วยการเปิดแผงขายของกลุ่ม เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือได้ว่า เราเป็นผู้ผลิตเอง พร้อมกับเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ช่วงแรกอาจกระท่อนกระแท่นไปบ้าง แต่เชื่อว่าเมื่อชาวบ้านเห็นว่าได้ราคาดีกว่า ไม่นานก็จะมาเข้าร่วมกลุ่มกันเพิ่มขึ้น”

วิสัย ภูจันหา เกษตรกรผู้ปลูกพุทรา หนึ่งในสมาชิกกลุ่มผู้ผลิตพุทราหวาน บ้านโพน บอกถึงที่มาของการไม่ง้อพ่อค้าคนกลาง รวมกลุ่มกำหนดราคาเอง...แม้ปัญหาเรื่องราคาทุเลาลง แต่ก็มาเจอปัญหาใหญ่เรื่องการขนส่ง

...

โชคดีมีโครงการไปรษณีย์ไทย...เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง มุ่งเน้นสนับสนุนเกษตรกรรายย่อย เสริมความเข้มแข็งเศรษฐกิจชุมชน เข้ามาสนับสนุนขายพุทรานมสดผ่านทางไปรษณีย์...เบื้องต้นไปรษณีย์ไทยจับมือภาคีเครือข่ายใน จ.กาฬสินธุ์ พาณิชย์จังหวัด สภาเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอ และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ ลงพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกรในท้องถิ่น ทั้งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ จนได้แบรนด์ “ทันสุข” ให้ความรู้ในการควบคุมมาตรฐานผลผลิตให้ความหวานไม่ต่ำกว่า 12 บริกซ์ การขายผ่านระบบออนไลน์ การคัดเลือกผลผลิตเกรดพรีเมียมรับซื้อพุทราจากเกษตรกรในราคา กก.ละ 40 บาท สูงกว่าราคาหน้าสวนถึงเท่าตัว

“ทุกวัน ถึงตอนเที่ยง ไปรษณีย์จะโทรศัพท์มาแจ้งยอดว่ามีออเดอร์เท่าไร กลุ่มจะมาเฉลี่ยกันว่า แต่ละสวนควรจะได้โควตาขายเท่าไร และหักรายได้จากสวนนั้นๆ กก.ละ 5 บาท ไว้เป็นค่าบริหารจัดการในกลุ่ม จากนั้นตอนเย็นจะมารวมกลุ่มกันแพ็กลงกล่อง ถึง 6 โมงเช้า รถไปรษณีย์จะมารับสินค้าไปส่งตามออเดอร์ โดยพุทราในกล่องยังคงความสดใหม่อยู่ได้นาน 7 วัน”

...

สนใจสามารถสั่งซื้อได้ในราคากล่องละ 205 บาท (บรรจุกล่อง 3 กิโลกรัม) ผ่าน 3 ช่องทางหลัก ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ, ศูนย์บริการลูกค้าไปรษณีย์ THP Contact Center 1545 และเว็บไซต์ไทยแลนด์โพสต์มาร์ท www.thailandpostmart.com 

กรวัฒน์ วีนิล