โรคเบาหวานมี 2 ชนิดคือ โรคเบาหวานเปียก เป็นแผลแล้วรักษาแผลให้หายได้ยากมาก หรือรักษาไม่หายเลย กับโรคเบาหวานแห้ง ชนิดนี้เป็นแผลแล้วรักษาแผลแห้งหายได้ แต่ จะให้ดีไม่เป็นโรคเบาหวานทั้ง 2 ชนิด จะดีที่สุด เพราะถ้าเป็นโรคเบาหวานแล้วจะมีโรคอื่นตามมาอีกเยอะ ในทางสมุนไพรมีหลายวิธีให้เลือกใช้รวมทั้งให้เอา “รากเตยหอม” สดจำนวน 4 รากหั่นเป็นแว่นบางๆ ตากแห้งต้มกับน้ำมากหน่อยจนเดือดดื่มครั้งละครึ่งแก้วก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ และก่อนนอน วันละ 4 ครั้ง อาการของโรคเบาหวานจะค่อยๆดีขึ้น หรืออาจหายได้ในที่สุด เมื่อเจาะเลือดดูค่าเลือดดีขึ้นแล้วต้มดื่มบ้างหยุดบ้างเป็นการควบคุมจะดีมาก

เตยหอม หรือ PANDANUS ODORUS อยู่ในวงศ์ PANNADACEAE ใบสดต้มน้ำดื่มบำรุงหัวใจให้ชุ่มชื้น ต้นและรากต้มดื่มเป็นยาขับปัสสาวะได้

ครับ หนังสือ “สมุนไพรไม้ดอกไม้ประดับหายาก” เล่มที่ 5 ของ “นายเกษตร” ไม่วางขายที่ไหน หมดแล้วหมดเลย ราคาเล่มละ 600 บาท บวกค่าส่งกลับเล่มละ 30 บาท ส่งธนาณัติซื้อสั่งจ่าย “น.ส.จิดาภา วิไลวรางกูร” ตู้ ปณ.48 ปณ.สามแยกลาดพร้าว กทม. 10901 หรือสอบถามผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยาลดเบาหวานแคปซูล ทำจากสมุนไพรหลายอย่าง, น้ำมัน 12 ประดง ใช้ภายนอกฆ่าเชื้อสมานแผล แก้เริม งูสวัด สะเก็ดเงิน ชันตุ และคันตามร่างกาย ยาริดสีดวงจมูกแคปซูล ทำจากสมุนไพรหลายชนิด, ยาต้มคลายเส้นไม้เท้าเฒ่าอาลี แก้ปวดเมื่อย แก้เกาต์ บำรุงไต, คอลลาเจนบริสุทธิ์ เป็นผงทาหน้าช่วยให้ผิวหน้ากระชับ, ครีมโลดทนง รักษาสิวฝ้ารูขุมขนตีบลง, มะแว้งแคปซูล ปรับน้ำตาลในเลือดดีมาก, ขมิ้นชันแคปซูล แก้โรคกระเพาะอาหาร แก้ท้องอืดเฟ้อ, ข่อยขัดรักแร้ดับกลิ่นเต่า กลิ่นกาย รักแร้หายดำคล้ำ, ดีบัวแคปซูล ช่วยขยายหลอดเลือดไปเลี้ยงสมองและหัวใจ, ตรีผลาแคปซูล ลดไขมันในเส้นเลือด ลดไตรกลีเซอไรด์ ว่านชักมดลูกแคปซูล แก้คาวปลากลิ่นเหม็นในสตรี แก้ต่อมลูกหมากอักเสบ ไส้เลื่อนในบุรุษ, แชมพูสูตร 5 ชนิด บำรุงรากผมขจัดรังแค และอื่นๆโทร.0-2275-2692, 08-6989-8586 ครับ.

...

“นายเกษตร”