“ข้าวโพดข้าว เหนียว 1 ต้น เก็บได้ 1 ฝัก ขายได้ 3 บาท แต่มะเขือเทศ 1 ต้น เก็บผลได้ 3-4 กก. ขายได้กิโลละ 14 บาท เทียบกันไม่ได้จริงๆ”

หรินทร์ทิพย์ รักษาเคน เกษตรกรบ้านป่าหวายนั่ง อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น ผู้ยึดอาชีพปลูกข้าวโพดข้าวเหนียวมายาวนานถึง 20 ปี อุตส่าห์ปลุกปล้ำทำให้ตัวเองมีรายได้ดีจนมีตลาด รับซื้อแน่นอน...แต่ต้องผจญวิถีเกษตรไทย เห็นคนอื่นได้ดีแห่ทำตาม ผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านขอ ร่วมปลูกและขอปันส่วนแบ่งตลาด

ครั้นไม่ให้จะอยู่ร่วมกันลำบาก...เมื่อแบ่งให้ รายได้ลดลง จะปลูกข้าวโพดเพิ่มสินค้าล้นตลาด จะพาเดือดร้อนไปทั่ว

...

“คิดปลูกอย่างอื่นแทน มาลงที่มะเขือเทศสีดาเพราะอีสานตลาดต้องการมากและมีคนมาบอก อย่าทำเลย มือไม่ถึงไม่ได้ขาย เลยเป็นแรงผลักให้ตัดสินใจปลูกเพราะทำยากจะได้มีคนแห่ตามเหมือนข้าวโพด”

แต่ก่อนจะลงมือไปปรึกษาหาความรู้จากผู้รู้ ทั้งจากร้านขายเคมีภัณฑ์ พนักงานบริษัทเมล็ดพันธุ์...เมื่อมั่นใจ ได้ความรู้จริง ถ้าทำตามคำแนะนำ มีวินัย ไม่ขี้เกียจ ทำได้แน่

เริ่มแรกทดลองทำพร้อมเพื่อนบ้านอีก 3 คน ...รายแรก ลงไป 2 ไร่ เจอโรคโคนเน่า ตายเกลี้ยง ...คนที่สอง ทำ 1 ไร่ เจอน้ำท่วมเสียหายไปครึ่งหนึ่ง ...รายที่สาม 1 ไร่ ได้ผลผลิตวันเว้นวัน ครั้งละ 50 กก.

หรินทร์ทิพย์ทำ 1 งาน ตามคำแนะนำหลักวิชาการ...ได้ผลผลิตทุกวัน วันละ 100 กก.

“หลักสำคัญอยู่ตรงเลือกพันธุ์ดี จัดการแปลงถูกหลัก เลือกพื้นที่มีความลาดเอียง ระบายน้ำได้ดีไม่ท่วมขัง ทำค้างไม่ให้ลูกกองอยู่กับพื้น เพราะจะติดเชื้อโรคได้ง่าย หมั่นสังเกตโรค ทำปฏิทินการให้ปุ๋ยยาฮอร์โมนตามเวลากำหนด เพราะมะเขือเทศไม่ใช่พืชพื้นบ้านของไทย มักมีปัญหาเรื่องโรค”

หลังลงต้นกล้าไป 7-20 วัน จะมีเพลี้ยไฟ ไรขาวและหนอนชอนใบเข้าทำลาย...อายุได้ 21 วัน ใบ เริ่มแก่ โรคราน้ำค้าง ถามหา...อายุ 30-40 วัน เริ่มออกดอกให้ผลเล็ก แมลงวันทองมักจะมาวางไข่ ตามด้วยโรคเน่าจากเชื้อราและผลเน่าจากแบคทีเรียเข้ามาผสม

เกษตรกรใหญ่ไม่เคร่งครัดเรื่องฉีดพ่นยาให้ถูกกับโรคทุก 7 วัน...แต่มักใช้วิธีไปหาซื้อยา ร้านบอกให้ใช้ยาผิด เอายามาฉีดไม่ได้ผล เลยมีปัญหาไปไม่รอด

หรินทร์ทิพย์ บอกว่า แม้จะต้องมีการฉีดพ่นยาทุก 7 วัน แต่เป็นการฉีดพ่นไปแค่ มะเขือเทศอายุได้ 70 วัน หรือก่อนถึงเวลาเก็บเกี่ยวผลรุ่นแรก 15 วัน...หลังจากนั้นไม่ต้องฉีดพ่นอีกเลย มีแต่ให้ปุ๋ยกับธาตุอาหารรองเท่านั้น

...

ตามสูตรนี้ต้องฉีดพ่นยาถึง 10 ครั้ง ดูเหมือน ต้นทุนจะเยอะ แต่ที่ทำมา 1 งาน หรินทร์ทิพย์ ใช้ต้นทุนไปทั้งหมดไม่เกิน 5,000 บาท...วันหนึ่งเก็บได้ 100 กก. ขายได้ 1,400 บาท เวลาแค่ 4 วันเกินคืนทุน

ตลอดอายุขัยมะเขือเทศสีดา พื้นที่ 1 งาน จะเก็บได้ 4 ตัน หรือ 4,000 กก. จะได้แค่ไหนคิดกันเอง...สนใจขอความรู้สู่ความสำเร็จ สอบถามได้ที่ 08–6193–2910.

ชาติชาย ศิริพัฒน์