วิจารณ์กันขรม เหมาะสมหรือไม่? พระขี่มอเตอร์ไซค์ ขับรถยนต์ ปั่นซาเล้ง พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระวัดสร้อยทอง เฉลยแท้จริงแล้วผิดวินัยสงฆ์หรือไม่...

หลายครั้งที่คนในโลกโซเชียลแชร์รูปหรือคลิปวิดีโอที่เห็นพระสงฆ์กำลังขี่รถจักรยานยนต์ หรือขับรถยนต์ รวมถึงขี่ซาเล้งด้วย และล่าสุดได้มีภาพพระสงฆ์ถือบาตรนั่งอยู่บนที่นั่งคนขับรถเก๋ง แต่ไม่ได้เป็นที่ยืนยันว่า พระรูปดังกล่าวขับรถจริงหรือไม่

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ‘Kulwai Chaiwongrungreung’ ได้โพสต์ภาพและคลิปดังกล่าว พร้อมระบุว่า “พระ4.0ออกบิณฑบาตด้วยรถสปอร์ต ขับเองไม่แคร์สายตาชาวบ้านย่านตลาดต็อง อ.แกลง” ขณะที่ คนในสังคมจึงวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา พร้อมทั้งตั้งคำถามว่า การกระทำของพระสงฆ์รูปนี้ที่ขับขี่ยานพาหนะเหมาะสมหรือไม่

ภาพจากเฟซบุ๊ก Kulwai Chaiwongrungreung
ภาพจากเฟซบุ๊ก Kulwai Chaiwongrungreung

...

ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ สอบถามไปยัง พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระวัดสร้อยทอง โดยพระมหาไพรวัลย์ ได้อธิบายให้กระจ่างถึงกรณีพระขับขี่รถ ว่า แบ่งเป็น 2 ประเด็น โดย....

ประเด็นแรก ตามพระวินัยถึงแม้ว่าไม่ได้ระบุชัดเจน แต่ตามหลักแล้วห้ามพระสงฆ์ขับขี่ยวดยานพาหนะเอง ขณะที่ กฎมหาเถรสมาคมพระสงฆ์ก็ขับขี่รถไม่ได้เช่นกัน

ประเด็นที่สอง ความจำเป็นที่จะต้องขับขี่ด้วยตนเอง อย่างกรณีที่อยู่วัดชนบทห่างไกลเมือง และหาโยมที่เป็นคนขับรถให้ไม่ได้ และพระมีกิจที่จะต้องไปสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง เช่น ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล จึงจำเป็นต้องขับขี่ อย่างไรก็ตาม ต้องดูความจำเป็นว่าจำเป็นมากน้อยเพียงใด

พระไทยยุคใหม่! บิดมอเตอร์ไซค์ ควบเก๋ง ปั่นซาเล้ง ผิดหรือไม่?
พระไทยยุคใหม่! บิดมอเตอร์ไซค์ ควบเก๋ง ปั่นซาเล้ง ผิดหรือไม่?

ยกตัวอย่าง พระขี่ม้า เป็นยานพาหนะอย่างหนึ่งเช่นกัน หรือกรณีที่พระสมัยก่อนพายเรือบิณฑบาต แต่การที่พระขับขี่รถ สังคมไทยยังไม่ชินกับภาพที่เห็น และก็ไม่ได้หมายความว่าห้ามทำเลย แต่ต้องดูบริบทความจำเป็นด้วย มันเป็นเรื่องของความไม่เหมาะสมกับสมณะสารรูป และเคยมีกฎของมหาเถรสมาคมห้ามพระขับรถด้วย

“อาตมาไม่อยากให้โยมไปด่วนตัดสิน แต่อยากให้ไปดูที่มาก่อน ว่า ภาพต่างๆ มาได้อย่างไร และพระท่านมีความจำเป็นขนาดไหนจึงต้องขับขี่ยานพาหนะ และเหตุผลของท่านฟังขึ้นหรือไม่ ซึ่งเรื่องความไม่เหมาะสมก็เป็นเรื่องหนึ่ง ขณะที่ เรื่องความจำเป็นต้องพิจารณาเป็นเรื่องๆ ไป ไม่สามารถมองเคสเดียวกันได้ทั้งหมด” พระมหาไพรวัลย์ ระบุ.