เครดิตภาพ Wright Electric
สายการบินโลว์คอสต์ Easy Jet ของอังกฤษมีเป้าหมายใช้เครื่องบินพลังงานไฟฟ้าที่จะเริ่มทำการบินให้บริการระหว่างกรุงปารีสกับกรุงลอนดอนในปี 2027 หรืออีกสิบปีข้างหน้า...
เครื่องบินโดยสารในปัจจุบันก่อมลพิษจำนวนมหาศาลและมีเสียงดังมากอีกด้วย เป็นสาเหตุที่ทำให้บรรดาบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินต่างมุ่งเป้าหมายที่จะลดปัญหาทั้งสองให้ลดลงได้มากที่สุด และทางเลือกหนึ่งคือ พลังงานไฟฟ้า และด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการผลิตแบตเตอรี่ที่ล้ำหน้ามากในปัจจุบัน ทำให้มีความพยายามคิดค้นผลิตเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าอย่างจริงจัง ซึ่งบริษัท Wright Electric เป็นสตาร์ทอัพอังกฤษที่มีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถนำเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าขึ้นบินให้บริการแบบเครื่องบินพาณิชย์ในอีกสิบปีข้างหน้า โดยเน้นใช้สำหรับเส้นทางบินระยะสั้นเพื่อเชื่อมต่อเมืองหลวงในยุโรป อาทิ กรุงปารีสกับกรุงลอนดอน
สายการบิน Easy Jet ได้แสดงความสนใจอย่างยิ่งยวดกับโครงการของสตาร์ทอัพใหม่นี้ ซึ่งคาดหวังว่าจะสามารถใช้เครื่องบินพลังงานไฟฟ้าให้บริการในระยะทางไม่เกิน 480 กม ภายใน 20 ปีข้างหน้า
ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าพลังงานไฟฟ้าจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดในแง่นิเวศน์วิทยาก็ตาม แต่ก็ยังทำลายสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าพลังงานฟอสซิลท่ีใช้อยู่ในปัจจุบัน เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการคมนาคมที่สร้างมลภาวะมากที่สุด อีกจุดเด่นก็คือเรื่องเสียง เครื่องบินพลังงานไฟฟ้าจะคล้ายกับรถยนต์ไฟฟ้าคือมีเสียงดังน้อยมากเมื่อเทียบกับระบบการเผาไหม้เชื้อเพลิงของเครื่องบินในปัจจุบัน
อย่างไรก็ตาม ปัญหาไม่ได้หมดเพียงแค่นั้น บริษัทโบอิ้งและแอร์บัสก็กำลังทำการพัฒนาแก้ไขปัญหานี้อยู่เช่นกัน นั่นคือ การชาร์จแบตเตอรี่ หากเครื่องบินต้องจอดแช่เป็นเวลาหลายชั่วโมงก็จะทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจเป็นจำนวนมากอีกด้วย ดังนั้น การชาร์จแบตเตอรี่ต้องทำได้ในระยะเวลาอันสั้น หรือสามารถเปลี่ยนเป็นแบตเตอรี่ชุดใหม่ที่น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด
...