พลังซื้อผู้บริโภคในจีนมหาศาล... แห่สั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ ที่จัดมหกรรมลดราคาสินค้า ฉลอง ‘วันคนโสด’ จนยอดออร์เดอร์ของ บริษัท อาลีบาบา พุ่งกระฉูดเป็นเงินกว่า 1.36 แสนล้านบาท ภายในเวลาแค่ชั่วโมงแรก

เมื่อ 11 พ.ย. 58 สำนักข่าวบีบีซี รายงาน เทศกาลวันคนโสดในจีน ส่งผลให้เว็บไซต์ ‘อาลีบาบา’ เว็บไซต์ขายสินค้าทางออนไลน์รายใหญ่สุดของจีน ยอดขายพุ่งกระฉูดถึงกว่า 3.9 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 136,500 แสนล้านบาท ภายในชั่วโมงแรก ซึ่งถือเป็นยอดจำหน่ายที่สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันเมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 2 พันล้านดอลลาร์

บริษัท อาลีบาบา ยังเผยว่า แค่ 8 นาทีแรกของวันคนโสด ปรากฏว่ามีคนแห่สั่งซื้อสินค้าไปแล้ว ถึง 1 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ ด้านเว็บไซต์อาลิซิลา (Alizila) ก็คาดว่าทางบริษัทจะมียอดคนสั่งซื้อสินค้าเป็นจำนวนเงินถึง 6.5 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ วันคนโสด หรือรู้จักในชื่อ ‘ดับเบิล อีเลฟเว่น’ (Double Eleven) ซี่งตรงกับวันที่ 11 เดือน 11 ถือเป็นเทศกาลอย่างไม่เป็นทางการของหมู่วัยรุ่นคนหนุ่มสาวในจีน เพื่อเป็นวันฉลองของคนที่ยังโสดอยู่ โดยเกิดขึ้นครั้งแรกในรั้วมหาวิทยาลัย และได้แพร่ออกไปเป็นวงกว้างผ่านสื่อออนไลน์ ขณะที่เว็บไซต์จำหน่ายสินค้าออนไลน์ของจีนก็ได้มีการจัดมหกรรมลดราคาสินค้า เพื่อดึงดูดใจ

...