จีนได้เปิดตัวต้นแบบของรถไฟความเร็วสูงเชิงพาณิชย์รุ่นใหม่ ซึ่งสามารถทำความเร็วในการทดสอบ 450 กม./ชม. แซงหน้ารถไฟความเร็วสูงของจีนในปัจจุบัน
จีนได้เปิดตัวต้นแบบของรถไฟความเร็วสูงเชิงพาณิชย์รุ่นใหม่ ซึ่งสามารถทำความเร็วในการทดสอบ 450 กม./ชม. แซงหน้ารถไฟความเร็วสูงของจีนในปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันจัดอยู่ในกลุ่มรถไฟความเร็วสูงที่เร็วที่สุดในโลก
ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่บนบัญชีวีแชต เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. บริษัทการรถไฟแห่งประเทศจีน ได้เปิดตัวรถไฟความเร็วสูงรุ่น CR450 ซึ่งมีความเร็วสูงสุดในการให้บริการเชิงพาณิชย์ที่ 400 กม./ชม. "การเปิดตัวอย่างเป็นทางการของรถไฟความเร็วสูงที่เร็วที่สุดในโลกถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในโครงการ CR450 ซึ่งเริ่มขึ้นในปี 2018 ซึ่งจะเสริมสร้างและขยายขอบเขตความทะเยอทะยานด้านรถไฟความเร็วสูงระดับโลกของจีนให้มากยิ่งขึ้น"
จีนมีรถไฟความเร็วสูงเชิงพาณิชย์ที่เร็วที่สุดในโลกอยู่แล้ว โดยรถไฟเซี่ยงไฮ้ แมกเลฟ ซึ่งเชื่อมต่อสนามบินนานาชาติผู่ตงของเซี่ยงไฮ้ กับใจกลางนครเซี่ยงไฮ้ ให้บริการด้วยความเร็วสูงสุด 430 กม./ชม. ทำให้เป็นบริการรถไฟเชิงพาณิชย์ที่เร็วที่สุดในโลก ขณะที่รถไฟความเร็วสูงอื่นๆ ของจีนที่เชื่อมต่อเมืองใหญ่ๆ เช่น รถไฟหัวกระสุน ซีอาร์ ฟู่ซิง และรถไฟ ซีอาร์ ฮาร์โมนี มีความเร็วสูงสุดที่ 350 กม./ชม.
ขณะที่รถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นของญี่ปุ่น วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 320 กม./ชม. ส่วนรถไฟความเร็วสูงของยุโรป เช่น รถไฟ ICE 3 ในเยอรมนี มีความเร็วสูงสุด 350 กม./ชม. ซึ่งใกล้เคียงกับรถไฟความเร็วสูงของจีน
ไชน่าเดลี รายงานว่า โครงการนี้เป็นการทดสอบความเร็วสูงนานกว่า 200 วัน และการทดสอบส่วนประกอบ 17 ชิ้น โดยมีระยะทางทดสอบรวมเกิน 200,000 กม. และ ยังระบุด้วยว่ารถไฟต้นแบบได้ผ่านการจำลองมากกว่า 3,000 ครั้ง และการทดสอบแพลตฟอร์ม 2,000 ครั้ง เพื่อตอบสนองความต้องการที่เข้มงวดของความเร็วในการทำงาน
...
นอกจากนี้ บริษัทยังได้อัปเกรดการขับขี่และการควบคุม รวมถึงการตรวจสอบความปลอดภัยและบริการผู้โดยสารอีกด้วย โดยรถไฟรุ่นใหม่จะมีระยะเบรกสั้นลงและมีเสถียรภาพในการทำงานที่ดีขึ้น รวมถึงพื้นที่ห้องโดยสารที่ใหญ่ขึ้น เช่น พื้นที่เก็บของที่ใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับสิ่งของ เช่น จักรยานและรถเข็น
รัฐบาลจีนได้ดำเนินตามแผนการสร้างเครือข่ายรถไฟทั่วเอเชีย ที่จะเชื่อมต่อเมืองคุนหมิงกับสิงคโปร์ โดยวิ่งผ่านลาว ไทย และมาเลเซีย โดยมีการแยกเส้นทางไปในเวียดนามและกัมพูชามาเป็นเวลานานแล้ว และจีนมีแผนที่ขยายโครงข่ายรถไฟเป็น 200,000 กม. ภายในปี 2035 โดย 70,000 กม. จะเป็นเส้นทางรถไฟความเร็วสูง.
ที่มา CNA
อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign