เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 : การเลือกตั้งทั่วไปของสหรัฐฯ จัดให้มีขึ้นทุกๆ 4 ปี ในวันอังคารหลังวันจันทร์แรกของเดือนพฤศจิกายน

เลือกตั้งสหรัฐฯ2024 วันไหน เดือนไหน

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2024 นี้จะมีขึ้นในวันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน ส่วนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 435 คน จะจัดขึ้นทุก 2 ปี

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

ต้องเป็นพลเมืองชาวอเมริกันที่มีอายุ 18 ขึ้นไป และต้องลงทะเบียนก่อน โดยสามารถลงได้ผ่านทางออนไลน์ โดยแต่ละรัฐจะมีขั้นตอนและวันปิดรับการลงทะเบียนที่แตกต่างกันออกไป

ชาวอเมริกันลงคะแนนกันอย่างไร

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถลงคะแนนเสียงด้วยตัวเอง หรือส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ก็ได้ โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลายรัฐจะส่งบัตรเลือกตั้งให้ผู้มีสิทธิออกเสียงก่อนการเลือกตั้ง โดยรัฐออริกอน และรัฐวอชิงตัน ดำเนินการเลือกตั้งทั้งหมดทางไปรษณีย์ 

ในวันเลือกตั้งทั่วไป 5 พฤศจิกายน

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเลือกผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ต้องการเพียงเสียงเดียว แต่คะแนนป๊อบปูลาโหวตไม่ได้เป็นตัวตัดสินแพ้ชนะ เพราะหากผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใดได้รับคะแนนเสียงส่วนใหญ่จากประชาชนในรัฐนั้น ผู้สมัครคนนั้นจะได้คะแนนผู้เลือกตั้ง (electoral vote) ทั้งหมดของรัฐนั้นๆไป และหากผู้สมัครคนใดได้คณะผู้เลือกตั้งเกิน 270 เสียงจึงจะได้ชัยชนะ

...

การลงคะแนนของคณะผู้เลือกตั้ง

จากนั้นช่วงกลางเดือนธันวาคม คณะผู้เลือกตั้งจะประชุมกันในรัฐของตนเพื่อลงคะแนนเลือกประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีบนบัตรเลือกตั้งที่แยกกัน และในกลางเดือนธันวาคมประธานวุฒิสภาและนักจดหมายเหตุได้รับผลการลงคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งภายในเวลาไม่เกิน 9 วัน หลังการประชุมคณะผู้เลือกตั้ง จากนั้นช่วงกลางเดือนมกราคม รองประธานาธิบดีในฐานะวุฒิสภาเป็นประธานการนับคะแนนในสภาคองเกรส

พิธีสาบานตนรับตำแหน่ง 20 มกราคม

ในวันสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ว่าที่ประธานาธิบดี และว่าที่รองประธานาธิบดี จะกล่าวคำสาบานตนและเข้าดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ โดยพิธีสาบานตนจะจัดขึ้นทุกๆ 4 ปี ในวันที่ 20 มกราคม แต่หากตรงกับวันอาทิตย์จะเลื่อนเป็น 21 มกราคมแทน ที่อาคารรัฐสภาสหรัฐอเมริกา กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

ที่มา : สำนักงานสื่อมวลชนและวัฒนธรรมระหว่างประเทศและเว็บไซต์ USA.Gov

บทความที่เกี่ยวข้อง