รถบรรทุกน้ำมันไนจีเรียพลิกคว่ำ คนแห่ตักน้ำมันรั่วไหล ก่อนระเบิดไฟลุกท่วม มีผู้เสียชีวิตแล้ว 104 ศพ บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุรถบรรทุกน้ำมันพลิกคว่ำ ในรัฐจิกาวา ทางเหนือของประเทศไนจีเรีย เมื่อช่วงข้ามคืนวันอังคารเข้าสู่วันพุธที่ 16 ต.ค. 2567 ทำให้ชาวบ้านแห่มารุมตักเชื้อเพลิงที่รั่วไหลออกมา ก่อนที่รถจะระเบิดอย่างรุนแรงจนไฟลุกท่วม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 147 ศพ

อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองมาเจีย ในรัฐจิกาวา เมื่อเวลาประมาณ 23.30 น. วันอังคาร (ตามเวลาท้องถิ่น) โดยรถบรรทุกน้ำมันคันนี้ เดินทางมาจากเมืองคาโน และกำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองเอ็นกูรู ในรัฐโยเบ ก่อนที่คนขับจะเสียการควบคุมทำให้รถพลิกคว่ำ

ตำรวจไนจีเรียเผยว่า หลังรถน้ำมันพลิกคว่ำ เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าปิดพื้นที่เพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าใกล้แล้ว แต่พวกเขาไม่อาจหยุดยั้งฝูงชนที่มาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ได้

“เราพยายามอย่างดีที่สุดในการหยุดยั้งผู้คน ไม่ให้เข้าใกล้รถคันนี้เพื่อตักน้ำมันเบนซินแล้ว แต่ถึงจะมีการกั้นพื้นที่ เราก็รับมือคนจำนวนมากกว่าไม่ไหว และในขณะที่ชาวบ้านกำลังตักน้ำมัน ไฟก็ลุกขึ้นมา” ลาวาล ชิซู อดัม โฆษกตำรวจท้องถิ่น บอกกับสำนักข่าว บีบีซี

นอกจากผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 100 คน ทะยอยถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลต่างๆ ในเมืองใกล้เคียงตลอดช่วงวันพุธที่ผ่านมา โดยหลายรายมีอาการอยู่ในขั้นวิกฤติ ขณะที่นายอดัมระบุว่า จะมีการจัดพิธีฝังศพหมู่ในภายหลัง

ส่วนคนขับรถบรรทุกน้ำมันคันที่เกิดเหตุ ไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ แต่เขาถูกตำรวจควบคุมตัวเอาไว้เพื่อสืบสวนหาข้อเท็จจริงของุบัติเหตุครั้งนี้

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

...

ที่มา : bbc