วัดป่าคลองกุ้ง จ.จันทบุรี ทอดกฐินสามัคคีสมทบทุนสร้างรูปหล่อท่านพ่อลี ธมฺมธโร และอาคารประดิษฐานให้แล้วเสร็จ อาทิตย์ 20 ตุลาคม พ.ศ.2567 ร่วมทำบุญผ่าน ธ.กรุงไทย สาขาจันทบุรี เลขที่ 204-0-83755-8 ชื่อบัญชี ‘วัดป่าคลองกุ้ง’

15 ตุลาคม ค.ศ.2024 คณะเดินทางโดยรถไฟจากเมือง วลาดิวอสตอคมาที่เมืองคาบารอฟสค์ ซึ่งเป็นเมืองเอกของจังหวัดคาบารอฟสค์ เขตสหพันธ์ตะวันออกไกล คาบารอฟสค์จังหวัดเดียวมีพื้นที่ถึง 7.8 แสนตารางกิโลเมตร ใหญ่กว่าประเทศไทย แต่มีประชากรแค่ 1.3 ล้าน เป็นจังหวัดติดจีน ข้ามแม่น้ำอามูร์ก็เป็นมณฑลเฮล์หลงเจียงของจีน

จังหวัดนี้เต็มไปด้วยป่าไม้ที่มีอายุมาก มีความจำเป็นต้องตัดไม้ใหญ่เพื่อปลูกต้นไม้ทดแทน โดยใช้หลักการเดิมคือตัดต้นไม้ 1 ต้น ต้องปลูกใหม่ให้ได้ 3 ต้น

รศ.ทรงกลด จารุสมบัติ เป็นหัวหน้าคณะ อาจารย์นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย เป็นที่ปรึกษา ผู้บริหารการเดินทางคือคุณศิรธันย์ แสงสินธุศร (กอล์ฟ) ผู้ที่มาเรียนรัสเซียตั้งแต่ ค.ศ.1993 มีผู้ขอให้คุณกอล์ฟกับอาจารย์นิติภูมิธณัฐเล่าพัฒนาการของรัสเซียตั้งแต่เริ่มล่มสลายจนถึงปัจจุบัน ทั้งสองท่านช่วยกันเล่าว่า...

ความล่มสลายเริ่มเมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ.1991 ที่สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์บางกลุ่มก่อรัฐประหารแต่ล้มเหลว ทำให้เยลต์ซินซึ่งตอนนั้นเป็นเพียงประธานาธิบดีของสาธารณรัฐรัสเซียมีอำนาจสูงขึ้น

25 ธันวาคม 1991 กอร์บาชอฟลาออกจากประธานาธิบดีทำให้สหภาพโซเวียตล่ม เยลต์ซินกลายเป็นประธานาธิบดีของประเทศใหม่ที่มีชื่อว่าสหพันธรัฐรัสเซีย ปูตินเป็นนายกรัฐมนตรี ค.ศ.1999 และเป็นประธานาธิบดีเมื่อ ค.ศ.2000

ช่วงนั้นพวกนายทุนเข้ามามีบทบาททางการเมือง เที่ยวหนุนกลุ่มโน้นกลุ่มนี้สร้างบ้านใหญ่ พยายามสร้างกลุ่มก้อนทางการเมือง ค.ศ.2003 ปูตินจึงจัดการปรามนายทุนไม่ให้เข้ามาใช้เงินปั่นการเมืองด้วยการจับนายมิคาอิล โคดอร์คอฟสกี มหาเศรษฐีผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัทน้ำมันยูคอสในข้อหาหนีภาษี

...

ค.ศ.2004 ปูตินได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสมัยที่สอง เศรษฐกิจรัสเซียโตในยุคการปกครองของปูติน 6 เท่า อุตสาหกรรมโตขึ้นร้อยละ 76 การลงทุนเพิ่มขึ้นร้อยละ 125 ในยุคของปูตินนี่เองที่คนรัสเซียเริ่มมีสตางค์ ออกไปท่องเที่ยวกันทั่วโลก ซื้อบ้านช่องห้องหอในต่างประเทศ

สหรัฐฯและตะวันตกเห็นภัยการเติบโตของรัสเซีย ส่งคนเข้าไปสร้างกลุ่มก้อน จุดกระแสต่อต้านปูตินไปในหมู่คนชั้นกลางตามเมืองต่างๆ รัฐธรรมนูญรัสเซียฉบับ ค.ศ.1993 ให้มีวาระประธานาธิบดี 4 ปี และเป็นติดต่อกันได้ไม่เกิน 2 ครั้ง ปูตินจึงต้องลงมาเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อ ค.ศ.2008 และให้นายเมียดแวเดียฟ รุ่นน้องขึ้นไปเป็นประธานา ธิบดีแทน ใน ค.ศ.2008 นี้เอง ที่เกิดสงครามรัสเซีย-จอร์เจีย

สหรัฐฯและตะวันตกแอบส่งคนเข้าไปช่วยรบในสงครามรัสเซีย-จอร์เจีย แต่บั้นปลายท้ายที่สุดรัสเซียก็ชนะและสามารถสถาปนารัฐออสเซเทียใต้และรัฐอับคาเซียได้ รัสเซียกลับมายิ่งใหญ่ สร้างความชอบธรรมให้บรรดา สส.ที่สนับสนุนปูตินสามารถแก้ไข รัฐธรรมนูญ โดยให้ประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งได้วาระละ 6 ปี และให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีวาระ 5 ปี โดยอ้างว่าเพื่อความมั่นคง และความต่อเนื่องในการบริหาร

ค.ศ.2013 เมียดแวเดียฟหมดวาระประธานาธิบดี ปูตินได้รับเลือกจากประชาชนให้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3 สถานะปูตินและรัสเซียเข้มแข็งขึ้นจนสร้างความหวั่นวิตกให้สหรัฐฯและตะวันตก มีการแทรกแซงการเมืองอูเครน  ค.ศ.2014 ประชาชนชาวไครเมียจึงลงประชามติแยกตัวออกจากอูเครนมาเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย สหรัฐฯและพันธมิตรจึงประกาศคว่ำบาตรรัสเซียทางด้านเศรษฐกิจ

ค.ศ.2018 มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้ง คนรัสเซียก็เทคะแนนให้ปูตินเป็นผู้นำสมัยที่ 4 และ ค.ศ.2024 ปูตินชนะเลือกตั้งได้เป็นผู้นำสมัยที่ 5 ผลงานของปูตินทำให้รายได้คนรัสเซียเพิ่มขึ้น อัตราความยากจนของประชากรและการว่างงานลดลง

การผนวกไครเมียเมื่อ ค.ศ.2014 ทำให้รัสเซียโดนคว่ำบาตร พอปีถัดมาคือ ค.ศ.2015 เศรษฐกิจรัสเซียหดตัวลงร้อยละ 2.5 รายได้สุทธิของประชากรลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่พอถึง ค.ศ.2016 ราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น เศรษฐกิจรัสเซียก็ฟื้นสภาพและกลับมามีเศรษฐกิจดี พรุ่งนี้มาว่ากันต่อครับ.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com

คลิกอ่านคอลัมน์ “เปิดฟ้าส่องโลก” เพิ่มเติม