อินเดียและแคนาดาประกาศขับนักการทูตระดับสูงของอีกฝ่าย จากข้อพิพาทในคดีลอบสังหารนักแบ่งแยกดินแดนชาวซิกข์ในแคนาดาเมื่อปีที่แล้ว

อินเดียและแคนาดาประกาศขับนักการทูตระดับสูงของอีกฝ่าย จากข้อพิพาทในคดีลอบสังหารนักแบ่งแยกดินแดนชาวซิกข์ในแคนาดาเมื่อปีที่แล้วโดยนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดา กล่าวว่ารัฐบาลของเขาได้ดำเนินการตอบโต้หลังจากที่ตำรวจเริ่มสืบสวนข้อกล่าวหาที่เชื่อได้ว่าเจ้าหน้าที่ของอินเดียมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงในการสังหารนายฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์

ตำรวจแคนาดากล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่ของอินเดียมีส่วนเกี่ยวข้องใน "การฆาตกรรม การกรรโชก และการกระทำรุนแรง" และตั้งเป้าไปที่ผู้สนับสนุนขบวนการที่สนับสนุนดินแดนคาลิสถาน ซึ่งต้องการแบ่งแยกมาตุภูมิสำหรับชาวซิกข์ในอินเดีย อินเดียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวว่า "ไร้สาระ" โดยกล่าวหาว่านายทรูโด พยายามเอาใจชุมชนซิกข์ขนาดใหญ่ในแคนาดาเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง

ในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เมื่อวันจันทร์ (14 ต.ค.) นายทรูโดกล่าวว่า อินเดียได้ทำ "ข้อผิดพลาดพื้นฐาน" ในการสนับสนุนการกระทำผิดทางอาญาในแคนาดา และรัฐบาลของเขาจำเป็นต้องดำเนินการตามผลการสืบสวนล่าสุด โดยระบุว่าหลักฐานที่ตำรวจแคนาดาเปิดเผย ไม่สามารถเพิกเฉยได้ "มันนำไปสู่ข้อสรุปประการหนึ่ง นั่นคือ จำเป็นต้องหยุดยั้งกิจกรรมทางอาชญากรรมที่ยังคงเป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของประชาชนในแคนาดา"

อินเดียปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และยืนกรานว่าแคนาดาไม่ได้ให้หลักฐานใดๆ เพื่อสนับสนุนคำกล่าวอ้างของตน

ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและแคนาดาตึงเครียดตั้งแต่ที่นายทรูโดกล่าวว่า แคนาดามีหลักฐานที่น่าเชื่อถือที่เชื่อมโยงสายลับของอินเดียกับการสังหารนายนิจจาร์ เหตุขัดแย้งดังกล่าวทำให้ความสัมพันธ์เลวร้ายลง โดยอินเดียขอให้แคนาดาถอนเจ้าหน้าที่ทางการทูตหลายสิบคน และระงับบริการด้านวีซ่า

...

เมื่อวันจันทร์ กระทรวงต่างประเทศของอินเดียออกแถลงการณ์โดยระบุว่า ข้อกล่าวหาของแคนาดามีสาเหตุจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวซิกข์ ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน กระทรวงฯ ได้ประกาศว่านักการทูตของแคนาดา 6 คน รวมถึงนายสจวร์ต รอสส์ วีลเลอร์ รักษาการข้าหลวงใหญ่ ถูกร้องขอให้ออกจากอินเดียภายในวันที่ 19 ตุลาคม นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศของอินเดียยังได้เรียกนายวีลเลอร์ ให้มาชี้แจงถึงการกระทำของแคนาดาด้วย

หลังจากการประชุม นายวีลเลอร์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า แคนาดาได้ให้หลักฐานตามที่เรียกร้องแก่อินเดียแล้ว และขณะนี้แคนาดาจำเป็นต้องสอบสวนข้อกล่าวหาดังกล่าว

ส่วนทางการอินเดียได้ออกมาปกป้องนายซันเจย์ กุมาร์ แวร์มา ข้าหลวงใหญ่ของอินเดีย โดยอ้างถึงประสบการณ์การทำงานที่โดดเด่นยาวนานถึง 36 ปี ของเขา กระทรวงต่างประเทศของอินเดียระบุว่า การกล่าวหานายแวร์มาของรัฐบาลแคนาดาเป็นเรื่องไร้สาระ และสมควรได้รับการปฏิบัติด้วยความดูถูก กระทรวงต่างประเทศของอินเดียยังกล่าวอีกว่ากำลัง เรียกตัวทูตระดับสูงและนักการทูตคนอื่นๆของตนกลับประเทศ

เจ้าหน้าที่แคนาดากล่าวว่า เจ้าหน้าที่อินเดียกว่าสิบคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดทางอาญา แต่ไม่ได้ยืนยันว่าพวกเขามีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการฆาตกรรมนายนิจจาร์ ผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนซิกข์ เมื่อเดือนมิถุนายน 2023 หรือไม่

ทั้งนี้ นายฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์ ถูกมือปืนสองคนยิงเสียชีวิตนอกวัดซิกข์ในเมืองเซอร์รีย์ รัฐบริติชโคลัมเบีย เขาเคยเป็นผู้สนับสนุนอย่างเปิดเผยต่อขบวนการแบ่งแยกดินแดนคาลิสถาน และได้รณรงค์เรื่องนี้อย่างเปิดเผย ส่วนอินเดียเคยกล่าวถึงเขาว่าเป็นผู้ก่อการร้ายที่นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ซึ่งผู้สนับสนุนของเขากล่าวหาว่าไม่มีมูลความจริง.

ที่มา BBC

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign