อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทด้านเทคโนโลยีหลายแห่ง เช่น สเปซเอ็กซ์ ที่ให้บริการด้านขนส่งอวกาศ บริษัท รถยนต์ไฟฟ้าเทสลา รวมถึงการทุ่มเงินมหาศาลเข้าซื้อ ทวิตเตอร์ โซเชียลมีเดียดัง โดยปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น “เอ็กซ์” เคยกล่าวว่ารถยนต์ทั่วไปจะล้าสมัยในสักวันหนึ่ง เหมือนกับการที่คนเลิกใช้ม้าและเกวียน

คำกล่าวนั้นถูกยืนยันด้วยการถือกำเนิดของยานยนต์ขับเคลื่อนโดยอัตโนมัติจากผู้ประกอบการหลายเจ้า ซึ่งตอนนี้หลายสื่อต่างรอคอยว่า “แท็กซี่หุ่นยนต์” ชื่อว่า“ไซเบอร์แคป” (Cybercab) ของเทสลา จะมีรูปโฉมเช่นไร หลังปล่อยให้คนในอุตสาหกรรมยานยนต์ นักลงทุน และสื่อ ตั้งตารอมาหลายเดือน

ซึ่งตามรายงานของบลูมเบิร์กคาดว่าไซเบอร์แคปจะมีเบาะนั่งด้านหน้า 2 ที่นั่ง มีประตู 2 บานเปิดขึ้นด้านบนคล้ายปีกผีเสื้อ ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดงานศิลปะในชีวประวัติของมัสก์ ที่เขียนโดยวอลเตอร์ ไอแซคสัน นักเขียนมือฉกาจที่เคยเขียนชีวประวัติของหลายบุคคลสำคัญของโลก

มัสก์เคยนำเสนอวิสัยทัศน์ของเขาเกี่ยวกับเครือข่ายแท็กซี่ไร้คนขับว่า เป็นการผสมผสานระหว่างแอร์บีเอ็นบี (Airbnb) คือแพลตฟอร์มตัวกลางในการจองห้องพัก และอูเบอร์ (Uber) คือแอปฯที่ใช้เรียกรถเพื่อเดินทาง โดยระบุว่าเจ้าของรถจะสามารถเพิ่มหรือถอนรถของตนออกจากกลุ่มรถเมื่อใดก็ได้ และยังสามารถตัดสินใจได้ว่าต้องการให้บริการเฉพาะเพื่อนและครอบครัวเท่านั้น หรือเฉพาะผู้ใช้งานระดับห้าดาว หรือใครก็ได้

ตอนนี้เลยจับจ้องว่ามัสก์จะเผยกลยุทธ์การขายแท็กซี่หุ่นยนต์อย่างไร และจะประกาศอะไรสุดเหลือเชื่ออีกบ้างเพื่อเพิ่มมูลค่าหุ้นเทสลา หลังมหาเศรษฐีหนุ่มได้พื้นที่สื่อไปเต็มๆ จากการเป็นผู้สนับสนุนอย่างแข็งขันให้กับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน.

...

ภัค เศารยะ

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้าต่างโลก” เพิ่มเติม