ฮันนี่ NewJeans เตรียมเข้าให้การเป็นพยานต่อคณะกรรมการรัฐสภาเกาหลีใต้ กรณีการกลั่นแกล้งกันในอุตสาหกรรมดนตรี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 10 ต.ค. 2567 ว่า ฮันนี่ นักร้องสาวสมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ป “NewJeans” สร้างความประหลาดใจด้วยการออกมาประกาศว่า เธอจะเข้าให้การเป็นพยานในที่ประชุมคณะกรรมการแรงงานของรัฐสภา ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ในการไต่สวนกรณีการกลั่นแกล้งในอุตสาหกรรมดนตรี วันที่ 25 ต.ค.นี้

นักร้องสาววัย 20 ปีระบุว่า เธอตัดสินใจจะไปเป็นพยานโดยไม่ได้บอกผู้จัดการหรือค่ายเพลงต้นสังกัดของเธออย่าง Ador “ไม่ว่าจะคิดอย่างไร ฉันก็เชื่อว่าการออกมาพูดเป็นสิ่งถูกต้องที่จะทำ” พร้อมกับขอบคุณแฟนๆ ที่ให้การสนับสนุน และยืนยันว่าไม่ต้องเป็นห่วง

“ฉันทำสิ่งนี้ก็เพื่อตัวฉัน, สมาชิกวง (NewJeans) และเพื่อเหล่า บันนี่ (แฟนคลับของวง) ด้วย”

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของฮันนี่เกิดขึ้นหลังจาก เธอกับสมาชิกวง NewJeans คนอื่นๆ อีก 4 คน ไลฟ์สตรีมผ่านยูทูปอย่างกระทันหันเมื่อ 11 ก.ย. แสดงความกังวลเรื่องการปฏิบัติต่อพวกเธอภายในค่ายเพลง Ador

ทั้งนี้ NewJeans เป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปที่ยอดขายมากที่สุดอันดับ 8 ของโลกในปี 2566 มีเพลงฮิตระดับนานาชาติหลายเพลงเช่น SuperShy และ OMG

อย่างไรก็ตาม น.ส.มิน ฮี-จีน ครูของวง NewJeans และซีอีโอของ Ador ถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา จากข้อกล่าวหาว่า เธอวางแผนยึดอำนาจ ซึ่งจะทำให้วง NewJeans กับค่าย Ador เป็นอิสระจากค่ายหลักอย่าง Hybe ซึ่ง น.ส.มิน ปฏิเสธข้อกล่าวหา

ขณะที่สาวๆ NewJeans เรียกร้องผ่านไลฟ์สตรีมที่ตอนนี้ถูกลบไปแล้วว่า ต้องการให้ น.ส.มินกลับมารับตำแหน่งเดิม และอ้างถึงการกลั่นแกล้งในที่ทำงาน

...

ฮันนี่อ้างว่า ตอนเธอทักทายสมาชิกวงหนึ่งในค่าย Ador ผู้จัดการของวงนี้กลับสั่งให้สมาชิกวง “เมินเฉย” ไม่ต้องสนใจเธอ ซึ่งฮันนี่ได้แจ้งเรื่องนี้ต่อ คิม จู-ยอง ซีอีโอคนใหม่ของ Ador แต่กลับไม่ได้รับการตอบสนอง

“เธอบอกฉันว่า มันผ่านมานานเกินไปแล้ว และฉันไม่มีหลักฐาน การเห็นเธอเพิกเฉยต่อปัญหานี้ทำให้ฉันรู้สึกว่า ไม่มีใครที่จะปกป้องเรา” ฮันนี่กล่าวในไลฟ์สตรีมบนยูทูป

ข้อกล่าวหาดังกล่าวทำให้เกิดสงครามน้ำลายระหว่างแฟนคลับของสาวๆ NewJeans กับของเกิร์ลกรุ๊ป “Illit” ที่มีข่าวลือว่าเป็นวงคู่กรณี ซึ่งเมื่อเรื่องราวเริ่มรุนแรงขึ้น Belift Lab เอเจนซีผู้จัดการวง Illit ก็ถูกบีบให้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยยืนยันว่าไม่เคยมีการสั่งให้เมินเฉย และสมาชิก Illit ก็ทักทาย NewJeans เสมอ

Belift Lab ระบุด้วยว่า พวกเขาได้ทบทวนวิดีโอที่แสดงให้เห็นภาพสมาชิกวง Illit โค้งศีรษะให้ฮันนี่ในวันเกิดเหตุ แต่ภาพเหตุการณ์หลังจากนั้นกลับหายไป ทำให้เกิดข้อครหาว่า ส่วนท้ายของคลิปถูกจงใจลบออกไปหรือไม่ ซึ่ง Belift Lab ยืนยันว่าไม่เป็นเช่นนั้น

ในท้ายที่สุด ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นก็ไปเข้าตา คณะกรรมการแรงงานและสภาพแวดล้อม แห่งรัฐสภาเกาหลีใต้ ซึ่งเชิญทั้ง ฮันนี่ และ คิม จู-ยอง มาให้การเรื่องการกลั่นแกล้งในที่ทำงาน ในวันที่ 25 ต.ค.นี้

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc