โรงพยาบาลเด็กในเมืองฟิลาเดเฟียของสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดแยกแฝดสยามที่มีส่วนหน้าท้องติดกัน หลังใช้เวลาเตรียมความพร้อมทั้งหมดราว 10 เดือน

ทีมแพทย์ของโรงพยาบาลเด็กในเมืองฟิลาเดเฟีย รัฐเพนซิลเวเนียของสหรัฐฯ ได้ทำการผ่าตัดแยกอมารี และจาวาร์ รัฟฟิน คู่แฝดเด็กชายวัยเพียง 1 ขวบที่มีหน้าท้องติดกัน ออกจากกันอย่างปลอดภัยหลังใช้เวลาเตรียมการผ่าตัดครั้งนี้นานถึง 10 เดือน

โดยเด็กชายทั้ง 2 คน ได้ใช้อวัยวะร่วมกันหลายส่วน ทั้งกระดูกสันอก กะบังลม ผนังช่องท้อง และตับจึงต้องมีการเตรียมทีมแพทย์หลายแขนงมาร่วมในการวางแผนผ่าตัดในครั้งนี้ โดยมีทีมศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ วิสัญญีแพทย์ นักรังสีวิทยา พยาบาลและเจ้าหน้าที่อื่นๆรวมหลายสิบคน มาร่วมในการผ่าตัดที่กินเวลานานถึง 8 ชั่วโมง

ซึ่งหลังจากการผ่าตัดแยกออกมา ทีมแพทย์ก็ได้ปิดหน้าท้องของเด็กน้อยทั้ง 2 คน ด้วยการสร้างชั้นตาข่ายโดยใช้เทคนิคการทำศัลยกรรมพลาสติกเพื่อทำให้แต่ละชั้นมั่นคง จนการผ่าตัดสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ทั้งนี้ การเกิดแฝดสยาม หรือแฝดที่มีอวัยวะบางส่วนติดกันหรือใช้อวัยวะร่วมกัน เกิดขึ้นได้ยาก โดยมีอัตราการเกิดอยู่ที่ 1 ครั้งต่อการเกิดของเด็ก 35,000-80,000 คน ขณะที่มีโรงพยาบาลเพียงไม่กี่แห่งในสหรัฐฯที่มีผู้เชี่ยวชาญในการผ่าตัดแยกพวกเขาออกจากกัน ซึ่งนับตั้งแต่ปี 1957 โรงพยาบาลเด็กฟิลาเดเฟียแห่งนี้ได้ทำการผ่าตัดแยกแฝดสยามแล้ว 32 ราย มากที่สุดในบรรดาโรงพยาบาลในทวีปอเมริกาเหนือ.

...

ที่มา :เอพี

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ แฝดสยาม