อินเดียตกลงขยายความช่วยเหลือทางการเงินมูลค่าหลายร้อนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แก่มัลดีฟส์ ซึ่งกำลังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจอย่างหนัก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 7 ต.ค. 2567 ว่า ประเทศมัลดีฟส์กับอินเดีย บรรลุข้อตกลงความช่วยเหลือทางการเงินมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์แล้ว หลังจากประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด มูอิซซู แห่งมัลดีฟส์ เดินทางเยือนประเทศอินเดียนาน 5 วัน และเข้าพบปะพูดคุยกับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกัน

ข้อตกลงดังกล่าว รวมถึง ข้อตกลงแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (currency swap) จำนวน 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กับข้อตกลงแลกเปลี่ยนอีกฉบับ จำนวน 3 หมื่นล้านรูปี ซึ่งจะทำให้บริษัทต่างๆ สามารถทำธุรกิจด้วยสกุลเงินท้องถิ่นได้ โดยไม่ต้องใช้เงินดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากข้อตกลงด้านความช่วยเหลือทางการเงินแล้ว ทั้ง 2 ประเทศยังเห็นชอบร่วมกันว่าจะเริ่มหารือเรื่องข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างกันด้วย

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีมัลดีฟส์ได้รับการปูพรมแดงต้อนรับจากฝ่ายอินเดีย หลังจากความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศย่ำแย่ลงตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยนายโมดีกล่าวว่า การมาเยือนของนายมูอิซซุ คือการเริ่มบทใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

“อินเดียจะอยู่เคียงข้างและให้การสนับสนุน เพื่อความก้าวหน้าและความเจริญรุ่งเรืองของประชาชนชาวมัลดีฟส์เสมอ” นายโมดีกล่าว

แถลงการณ์ของนายโมดีรวมถึงข้อตกลงระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย แสดงให้เห็นพัฒนาการอย่างมีนัยสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างมัลดีฟส์กับอินเดีย ซึ่งระหองระแหงนับตั้งแต่นายมูอิซซู ก้าวขึ้นมาครองอำนาจเดือนพฤศจิกายน 2566

โดยไม่นานหลังรับตำแหนางประธานาธิบดี นายมูอิซซูก็ตัดสินใจเดินทางเยือนตุรกีกับจีน ซึ่งเป็นถูกมองว่าเป็นการดูหมิ่นอินเดียอย่างหนัก เนื่องจากที่ผ่านมา ผู้นำมัลดีฟส์จะไปเยือนแดนภารตะเป็นประเทศแรกหลังรับตำแหน่งเสมอ นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่รัฐบาลมัลดีฟส์หลายคนยังออกมาวิจารณ์นายโมดีในทางเสียหายในช่วงที่ผ่านมาด้วย

...

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า ปัญหาเศรษฐกิจทำให้มัลดีฟส์ตัดสินใจฟื้นความสัมพันธ์กับอินเดียอีกครั้ง โดยมัลดีฟส์กำลังจะผิดนัดชำระหนี้สาธารณะ หลังจากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของพวกเขาลดต่ำลงเหลือเพียง 440 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพียงพอให้นำเข้าสินค้าเพียง 1 เดือนครึ่งเท่านั้น

อนึ่ง อินเดียกับประเทศจีนมีข้อพิพาทเรื่องพรมแดน และมีความเป็นคู่แข่งทางเศรษฐกิจมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายไม่สู้ดีนักในช่วงที่ผ่านมา การที่มัลดีฟส์ซึ่งเคยพึ่งพาอินเดีย แสดงท่าทีเข้าหาจีนมากขึ้น ย่อมสร้างความไม่พอใจแก่รัฐบาลของแดนภารตะ

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รัฐบาลของนายมูอิซซู อนุญาตให้เรือวิจัยของจีน เทียบท่าที่ชายฝั่งมัลดีฟส์ ทำให้อินเดียแสดงความไม่พอใจ ขณะที่หลายฝ่ายมองการมาของจีนว่า เป็นภารกิจรวบรวมข้อมูล ซึ่งอาจถูกนำไปใช้ในปฏิบัติปฏิบัติการเรือดำน้ำของกองทัพจีนก็เป็นได้

นายมูอิซซูปฏิเสธมาตลอดว่า รัฐบาลของเขาไม่ได้หันหน้าเข้าข้างจีน แต่ระบุว่านโยบายของเขาคือ “มัลดีฟส์ต้องมาก่อน” อย่างไรก็ตาม มัลดีฟส์ก็ยังคงพึ่งพาจีน และแดนมังกรก็เพิ่งขยายวงเงินกู้ให้มัลดีฟส์เป็น 1.37 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc