รัสเซียเสนอร่างงบประมาณฉบับใหม่ต่อรัฐสภา เตรียมเพิ่มการใช้จ่ายด้านกลาโหมและความมั่นคงเกือบ 30% ท่ามกลางสงครามกับยูเครนที่ยังไม่จบลง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ร่างงบประมาณฉบับใหม่ของรัสเซียที่เปิดเผยในวันจันทร์ที่ 30 ก.ย. 2567 ชี้ว่า มอสโกเตรียมเพิ่มงบประมาณกองทัพเกือบ 30% ในปี 2568 มากกว่างบฯ ด้านสังคมสงเคราะห์และการศึกษารวมกัน หลังจากพวกเขาต้องโยกทรัพยากรไปใช้ในการทำสงครามกับยูเครน

ในช่วงที่ผ่านมา รัสเซียเพิ่มการใช้จ่ายของกองทัพไปสู่ระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่ยุคสหภาพโซเวียต เพื่อผลิตมิสไซล์และโดรนไปใช้โจมตีในยูเครน และจ่ายค่าแรงอย่างงามให้แก่ทหารหลายแสนคนที่กำลังต่อสู้อยู่ในแนวหน้า

แผนงบประมาณล่าสุดของรัสเซีย จะเพิ่มการใช้จ่ายของฝ่ายกลาโหมจาก 10.4 ล้านล้านรูเบิลในปี 2567 เป็น 13.5 ล้านล้านรูเบิล (ราว 4.7 ล้านล้านบาท) ในปี 2568 โดยตัวเลขดังกล่าวยังไม่รวมค่าใช้จ่ายที่รัสเซียระบุว่าเป็นเรื่อง “ความมั่นคงภายใน” และค่าใช้จ่ายที่เป็นความลับสุดยอด

งบประมาณด้านกลาโหมและความมั่นคงของรัสเซียตอนนี้ รวมกันคิดเป็นประมาณ 40% ของงบประมาณประจำปี ซึ่งในปี 2568 อยู่ที่ 41.5 ล้านล้านรูเบิลแล้ว

ทั้งนี้ ก่อนที่จะยื่นร่างกฎหมายงบประมาณฉบับใหม่นี้ให้แก่รัฐสภา รัฐบาลรัสเซียชูเรื่องการเพิ่มการลงทุนและสวัสดิการสังคม เคียงคู่กับการเพิ่มงบประมาณกองทัพ โดยรนายแอนตอน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของรัสเซีย ระบุว่า สิ่งที่ร่างงบประมาณนี้ให้ความสำคัญที่สุด คือการสนับสนุนทางสังคมสำหรับประชาชน

รองลงมาคือด้านกลาโหมและความมั่นคง การจัดหาทรัพยากรให้แก่ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร และสนับสนุนครอบครัวของผ้ที่ไปเข้าร่วมปฏิบัติการพิเศษในยูเครน

...

อย่างไรก็ตาม ร่างงบประมาณฉบับใหม่ของรัสเซียชี้ว้า ค่าใช้จ่ายของกองทัพสูงกว่าด้านอื่นๆ ในภาคเศรษฐกิจมาก และเยอะกว่าภาคส่วนที่รัสเซียระบุว่า “นโยบายสังคม” เกินกว่า 2 เท่า

ด้านยูเครนก็เพิ่มงบประมาณกองทัพในปีหน้าของตัวเองเช่นกัน โดยยกย้ายงบประมาณมากกว่า 60% ไปยังด้านกลษโหมและความมั่นคง แต่ตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียง 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.75 ล้านล้านบาท) น้อยกว่ารัสเซียร่วม 3 เท่าตัว พวกเขาจึงยังต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากชาติตะวันตก เพื่อให้สู้ต่อไปได้

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna