เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ไนจีเรีย ถูกสิงโตขย้ำจนเสียชีวิตระหว่างกำลังให้อาหาร โดยการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สาเหตุเกิดจากความประมาท

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายบาบาจี ดาอูเล เจ้าหน้าที่วัย 35 ปี ของอุทยานสัตว์ป่าหอสมุดประธานาธิบดี โอลูเซกุน โอบาซานโจ (OOPL Wildlife Park) ที่เมือง อาบีโอคูตา เมืองเอกของรัฐโอกุน ทางตะวันตกเฉียงใต้ ของประเทศไนจีเรีย ถูกสิงโตเพศเมียขย้ำเสียชีวิต ขณะเข้าไปให้อาหาร

นายโอโมโลลา โอดูโตลา โฆษกตำรวจท้องถิ่น ระบุในแถลงการณ์ว่า สิงโตตัวนี้ทำให้เกิดบาดแผลสาหัสบริเวณลำคอของผู้เคราะห์ร้าย ก่อนเจ้าหน้าที่ต้องใช้ปืนยิงมัน เพื่อให้มันปล่อยตัวนายดาอูเล แต่เขาเสียชีวิตในที่เกิดเหตุแล้ว

ด้านอุทยานสัตว์ป่า OOPL ออกแถลงการณ์ระบุว่า นายดาอูเลพาแขกจำนวนหนึ่งไปชมการให้อาหารสิงโตในช่วงเย็นวันเสาร์ที่ 28 ก.ย. 2567 แต่ดูเหมือนว่าเขาจะรู้สึกผ่อนคลายกับสัตว์นักล่าตัวนี้มากเกินไป จนเปิดประตูนิรภัยทิ้งเอาไว้ และเข้าไปให้อาหาร ทำให้สิงโตออกมากัดเขาจนเสียชีวิต

“เพื่อไม่ให้เกิดการศพถูกทำให้เสียหายไปมากกว่านี้ เจ้าหน้าที่อุทยานจึงต้องสังหารสัตว์ตัวนี้ในทันที” แถลงการณ์ของอุทยานสัตว์ป่า OOPL ระบุ

ทั้งนี้ การเสียชีวิตของนายดาอูเลเกิดขึ้นไม่ถึง 1 ปี หลังจากเจ้าหน้าที่อีกคนถูกสิงโตสังหาร ที่สวนสัตว์ของมหาวิทยาลัย โอบาเฟมี อาโวโลโว ซึ่งตั้งอยู่ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของไนจีเรียเช่นกัน จนทำให้เกิดการตั้งคำถามเรื่องการกำกับดูแล กับการจัดการสวนสัตว์และดูแลสัตว์ป่าของไนจีเรีย

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc

...