สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้เริ่มภารกิจเพื่อนำนักบินอวกาศ 2 คน ซึ่งติดอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ เดินทางกลับสู่โลก แต่คาดว่าทั้งสองจะยังไม่ได้กลับโลกจนกว่าจะถึงปีหน้า

สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้เริ่มภารกิจเพื่อนำนักบินอวกาศ 2 คนซึ่งติดอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) เดินทางกลับสู่โลก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (28 ก.ย.) หลังนักบินทั้ง 2 คนต้องติดอยู่บนไอเอสเอส เนื่องจากภารกิจของยานอวกาศของโบอิ้งไม่สามารถนำทั้งสองกลับมาได้  เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย

ยานอวกาศโบอิ้งของพวกเขาเดินทางกลับมายังโลกโดยไม่มีทั้งสองเดินทางกลับมาด้วย เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย ปัญหาดังกล่าวทำให้นิก เฮก นักบินอวกาศของนาซา และอเล็กซานเดอร์ กอร์บูนอฟ ของรัสเซีย ต้องเดินทางไปยังรับบัตช์ วิลมอร์ และซูนี วิลเลียมส์ กลับมาจากไอเอสเอส

เนื่องจากนาซามีการหมุนเวียนนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศประมาณทุกๆ 6 เดือน เที่ยวบินใหม่นี้ซึ่งมีที่นั่งว่าง 2 ที่สำหรับวิลมอร์ และวิลเลียมส์ จะไม่กลับมาจนกว่าจะถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่กล่าวว่าไม่มีวิธีใดที่จะนำพวกเขากลับมาก่อนหน้านี้พร้อมกับสเปซเอ็กซ์ โดยไม่กระทบภารกิจอื่นๆ ตามกำหนดการ

เมื่อถึงเวลาเดินทางกลับ จะทำให้ทั้งคู่จะอยู่ในอวกาศนานกว่า 8 เดือน เดิมที ทั้งสองจะต้องออกจากสถานีอวกาศภายในเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่พวกเขาเดินทางพร้อมเที่ยวบินอวกาศครั้งแรกของโบอิ้ง ที่ส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่ห้วงอวกาศเมื่อเดือนมิถุนายน

แต่นาซาตัดสินใจว่ายานสตาร์ไลเนอร์ของโบอิ้งมีความเสี่ยงเกินไป หลังจากเกิดปัญหาเกี่ยวกับตัวขับเคลื่อนและการรั่วไหลของฮีเลียมหลายครั้งจนทำให้ไม่สามารถเดินทางไปยังวงโคจรรอบนั้นได้ นาซาจึงได้ตัดนักบินอวกาศ 2 คนออกจากภารกิจปล่อยยานอวกาศสเปซเอ็กซ์ครั้งนี้ เพื่อให้มีที่ว่างสำหรับวิลมอร์และวิลเลียมส์ในการเดินทางกลับ

...

ตั้งแต่นั้นมา วิลเลียมส์ก็ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการสถานีอวกาศ ซึ่งในไม่ช้านี้สถานีอวกาศแห่งนี้จะกลับมามีจำนวนนักบินอวกาศที่ประจำการจำนวนปกติที่ 7 คน เมื่อเฮกและกอร์บูนอฟเดินทางไปถึงในสุดสัปดาห์นี้ นักบินอวกาศสี่คนที่ประจำการอยู่ที่นั่นตั้งแต่เดือนมีนาคมสามารถออกเดินทางด้วยแคปซูลสเปซเอ็กซ์ของตัวเองได้ การกลับสู่โลกของพวกเขาต้องล่าช้าไปหนึ่งเดือนเนื่องจากปัญหาของยานสตาร์ไลเนอร์

ทั้งนี้ สเปซเอ็กซ์ถือเป็นผู้นำในโครงการลูกเรือเชิงพาณิชย์ของนาซามานานแล้ว โดยสเปซเอ็กซ์สามารถเอาชนะโบอิ้ง ในการส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศในปี 2020 และปัจจุบันมีเที่ยวบินลูกเรือของนาซาถึง 10 เที่ยวบินแล้ว

ขณะที่โบอิ้งประสบปัญหาต่างๆ มากมายตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยทำการทดสอบยานสตาร์ไลเนอร์ที่ไม่มีนักบินอวกาศอยู่บนเครื่องหลายครั้ง ขณะที่เที่ยวบินที่เดินทางกลับมาเครื่องเปล่า สามารถลงจอดโดยไม่มีปัญหาในทะเลทรายรัฐนิวเม็กซิโกของหสรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 กันยายน และได้กลับมายังศูนย์อวกาศเคนเนดีแล้ว และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หัวหน้าฝ่ายป้องกันและอวกาศของโบอิ้งถูกปลดจากตำแหน่ง.

ที่มา AFP

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign