เหยื่อวอล์กกี้ทอล์กกี้ระเบิดในเลบานอน เพิ่มเป็น 14 ศพแล้ว เจ็บอีก 450 ราย ขณะที่ซากเครื่องชี้ว่า เป็นของที่ผลิตโดยบริษัทญี่ปุ่น

เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนเปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุอุปกรณ์สื่อสาร รวมถึงวอล์กกี้ทอล์กกี้ ระเบิดหลายจุดทั่วประเทศระลอกล่าสุด เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 14 ศพแล้ว ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 450 ราย

เหตุระเบิดเกิดขึ้นหลายจุดในภาคใต้ของเลบานอน โดยเฉพาะที่กรุงเบรุต และเมืองบริเวณหุบเขาเบกา และมีรายงานว่าเกิดระเบิดที่งานศพของผู้เสียชีวิต 4 ศพในเหตุเพจเจอร์ระเบิดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาด้วย

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีฝ่ายใดออกมาอ้างตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีเมื่อวันอังคารหรือในวันพุธ แต่เศษซากวอล์กกี้ทอล์กกี้ที่หลงเหลือจากการระเบิดแสดงให้เห็นว่า มันมียี่ห้อว่า “Icom” ซึ่งเป็นบริษัทญี่ปุ่น

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซื้อวอล์กกี้ทอล์กกี้ที่เกิดระเบิดเข้ามาเมื่อ 5 เดือนก่อน

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคาร เพจเจอร์ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์, เจ้าหน้าที่ของเลบานอน และทูตอิหร่านใช้งาน เกิดระเบิดทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่กรุงเบรุต ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 ศพ รวมเด็ก 2 ราย และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 2,800 คน โดยฮิซบอลเลาะห์กับเลบานอนกล่าวหาว่า อิสราเอลเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง แต่รัฐบาลยิวยังคงปิดปากเงียบ

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น ระบุว่า พวกเขาได้ข้อมูลมาว่าการโจมตีที่ดังกล่าวเป็นปฏิบัติการร่วมกันระหว่าง “มอสซาด” หรือหน่วยข่าวกรองของอิสราเอล กับกองทัพอิสราเอล ทำให้ความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่สูงอยู่แล้ว พุ่งขึ้นไปอีก โดยรัฐบาลเลบานอนประณามการโจมตีดังกล่าวว่า เป็นอาชญากรรมรุกรานของอิสราเอล

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc