หลายพื้นที่ของพม่าได้รับผลกระทบหนักจากอิทธิพลของพายุยางิ โดยยังคงมีน้ำท่วมสูงและมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 19 ศพ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพผู้ได้รับผลกระทบหลายพันคนออกจากพื้นที่

พื้นที่ราว 162 ตารางกิโลเมตรหรือประมาณ 101,250ไร่ ในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของพม่าถูกน้ำท่วมหนัก ขณะที่พื้นที่ 366 ตารางกิโลเมตรหรือราว228,750 ไร่ในเมืองมัณฑาเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของพม่าก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมด้วยเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม เฟซบุ๊กของหน่วยกู้ภัยในพม่ารายงานว่า ประชาชนราว 3,602 คนจาก 30 จุด ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่และช่วยอพยพออกมาทั้งหมดแล้ว ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 19 ศพ

จากภาพตามสื่อท้องถิ่นจะเห็นว่า อาคารบางหลังจมอยู่ใต้น้ำ ขณะที่มีประชาชนบางส่วนทั้งเด็กและผู้หญิงที่ยังคงต้องใช้ชีวิตอยู่บนหลังคา ก่อนที่หน่วยกู้ภัยจะเข้าไปช่วยเหลือ

ด้านเว็บไซต์เรดิโอ ฟรี เอเชีย บริษัทไม่แสวงผลกำไรที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลอเมริกันระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่มในพม่า แท้จริงแล้วสูงถึง 160 ศพ โดยอ้างข้อมูลจากการรวบรวมของทางหน่วยงานเอง และยังระบุว่าจำนวนที่แท้จริงอาจจะสูงกว่านี้ เนื่องจากยังมีผู้สูญหายจำนวนมาก โดยระบุว่าเหยื่อส่วนใหญ่พบในรัฐฉาน ในพื้นที่ตอนกลางใกล้กับมัณฑาเลย์ รวมทั้งกรุงเนปิดอว์และพะโค รวมทั้งรัฐกะยาทางตะวันออกและรัฐมอญทางตอนใต้ ซึ่งถูกน้ำท่วมเช่นเดียวกัน

...

โดยฝนที่ตกอย่างหนักครั้งนี้เป็นอิทธิพลจากไต้ฝุ่นยางิ พายุรุนแรงที่พัดเข้าถล่มเอเชียในปีนี้ โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตทั้งในเวียดนามและไทยรวมกว่า 230 ศพแล้ว เนื่องจากน้ำในแม่น้ำต่างทะลักเข้าท่วมชุมชนของทั้งสองประเทศเป็นวงกว้าง.

ที่มา :รอยเตอร์ ,RFA

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ พม่า