เกาหลีเหนือทำคาบสมุทรเกาหลีร้อนระอุอีกรอบ โดยทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลที่ยังไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ ไปตกกลางทะเลตะวันออก ขณะที่กลาโหมเกาหลีใต้และญี่ปุ่นกำลังเร่งตรวจสอบ

วันที่ 12 ก.ย.2567 สำนักข่าว Yonhap ของเกาหลีใต้รายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยไกลที่ยังไม่สามารถระบุชนิดได้ไปตกในทะเลบริเวณทะเลตะวันออก นอกชายฝั่งคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งการยิงขีปนาวุธลูกล่าสุดของเกาหลีเหนือมีขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจากที่เกาหลีเหนือออกมาเตือนว่าเกาหลีใต้และสหรัฐฯจะต้องชดใช้ จากการซ้อมรบร่วมกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

คณะเสนาธิการทหารเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ระบุว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธไปไกล 360 กิโลเมตร และไปตกในทะเลตะวันออก โดยสามารถตรวจจับการยิงขึ้นจากเกาหลีเหนือได้ในช่วงเวลา 7.10 น. แต่ยังไม่สามารถยืนยันรายละเอียดได้ว่าเป็นการยิงทั้งหมดกี่ลูก 

พร้อมกันนี้ระบุว่า พิสัยการยิง 360 กิโลเมตรนั้นถือว่าอันตราย เพราะหากปรับทิศทางยิงลงมาทางใต้ ก็จะถึงกรุงโซล และเมืองใหญ่ของเกาหลีใต้อย่างแทจอน กเยยอง และกุนซาน โดยประณามเกาหลีเหนือว่ากระทำการยั่วยุ และก้าวร้าวเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและเสถียรภาพของประชาชนในคาบสมุทรเกาหลี 

ขณะเดียวกันระบุว่า เกาหลีใต้กำลังติดตามกิจกรรมทางทหารต่างๆของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด ภายใต้ท่าทีการเฝ้าระวังร่วมกันระหว่างเกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา เพื่อตอบสนองต่อการกระทำยั่วยุใดๆของเกาหลีเหนือ

ด้านสำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่น รายงานอ้างคำเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมที่ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธเมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี และทางการญี่ปุ่นกำลังตรวจสอบเพื่อดูว่าขีปนาวุธไปตกที่ไหน แต่เชื่อว่าอาจจะลงนอกเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น.

...