รีเบคกา เชปเตกี นักกีฬาโอลิมปิกชาวยูกันดาเสียชีวิต หลังจากถูกราดน้ำมันและจุดไฟเผาโดยอดีตแฟนหนุ่ม


รีเบคกา เชปเตกี นักวิ่งมาราธอนชาวอูกันดา วัย 33 ปี ซึ่งเข้าร่วมการแข่งขันที่กรุงปารีส เสียชีวิตหลังได้รับบาดเจ็บจากการถูกไฟไหม้อย่างรุนแรง เนื่องจากถูกราดน้ำมันและจุดไฟเผาโดยอดีตแฟนหนุ่ม เมื่อวันอาทิตย์ (1 ก.ย.) ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือของเคนยา ซึ่งเป็นที่ที่เชปเตกีอาศัยและฝึกซ้อม กล่าวว่าเธอตกเป็นเป้าหมายหลังจากกลับมาจากโบสถ์ รายงานที่ระบุโดยผู้บริหารท้องถิ่นเผยว่า นักกีฬาและอดีตคนรักของเธอทะเลาะกันเรื่องที่ดินผืนหนึ่ง ตำรวจกล่าวว่าขณะนี้กำลังดำเนินการสอบสวน

ในช่วงที่ผ่านมา ได้เกิดความกังวลเกี่ยวกับกรณีความรุนแรงต่อนักกีฬาหญิงที่เพิ่มมากขึ้นในเคนยา ซึ่งหลายกรณีส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต

ด้านสหพันธ์กรีฑาของยูกันดา ระบุในโพสต์บน X ว่า "พวกเรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ต้องแจ้งข่าวการเสียชีวิตของนักกีฬาของเรา เรเบคกา เชปเตกี โดยเธอตกเป็นเหยื่อความรุนแรงในครอบครัวอย่างน่าสลดใจ ในฐานะสหพันธ์ เราขอประณามการกระทำดังกล่าวและเรียกร้องความยุติธรรม ขอให้ดวงวิญญาณของเธอไปสู่สุคติ" 

ครอบครัวของเธอยังไม่ได้ยืนยันการเสียชีวิตของเธอ แต่ นพ.โอเวน เมนาช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลในเมืองเอลโดเรต ซึ่งเธอเข้ารับการรักษา ได้บอกกับสื่อท้องถิ่นว่า เชปเตกีเสียชีวิตแล้วหลังจากที่อวัยวะทั้งหมดของเธอล้มเหลว นพ. เมนาชกล่าวว่า อดีตแฟนหนุ่มของเชปเตกี ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเช่นกัน แต่มีอาการบาดเจ็บจากการถูกไฟไหม้ไม่รุนแรงนัก เขายังอยู่ในห้องไอซียู แต่อาการของเขา "ดีขึ้นและคงที่" 

สื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างคำพูดของเจเรไมอาห์ โอเล โคซิออม ตำรวจในท้องที่ว่า "ได้ยินเสียงทั้งคู่ทะเลาะกันนอกบ้าน ระหว่างการทะเลาะกัน มีคนเห็นแฟนหนุ่มเทของเหลวลงบนตัวผู้หญิงคนดังกล่าวก่อนจะเผาเธอ"

...

มีรายงานว่านางเชปเตกี ซึ่งเป็นชาวเมืองเล็กๆ ในพื้นที่ชายแดนของยูกันดา ได้ซื้อที่ดินในเขตทรานส์นโซเอีย และสร้างบ้านไว้ใกล้กับศูนย์ฝึกกีฬาหลายแห่งของเคนยา

นายโดนัลด์ รูคาเร หัวหน้าคณะกรรมการโอลิมปิกของยูกันดา กล่าวใน X ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ขี้ขลาดและไร้เหตุผล ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียนักกีฬาที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง แต่ผลงานของเธอจะคงอยู่ต่อไป 

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ โจเซฟ เชปเตกี บิดาของเธอให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า เขาภาวนาให้ลูกสาวของเขาได้รับความยุติธรรม และเสริมว่าเขาไม่เคยเห็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมเช่นนี้มาก่อนในชีวิต

ทั้งนี้ เชปเตกี จบการแข่งขันมาราธอนในโอลิมปิกที่กรุงปารีสเมื่อไม่นานนี้ด้วยอันดับที่ 44 นอกจากนี้ เธอยังคว้าเหรียญทองในการแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อปี 2565

การเสียชีวิตของเธอเกิดขึ้นเพียง 2 ปี หลังจากเหตุการณ์สังหารนักกีฬาชาวแอฟริกัน อักเนส ติรอป และดามาริส มูตัว โดยทางการระบุว่าคู่ครองของพวกเขาเป็นผู้ต้องสงสัยคนสำคัญในทั้งสองกรณี ขณะนี้สามีของติรอปกำลังถูกฟ้องข้อหาฆาตกรรม ซึ่งเขาให้การปฏิเสธ ในขณะที่การตามล่าแฟนหนุ่มของมูตัวยังคงดำเนินต่อไป.

ที่มา BBC

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign