เจ้าหน้าที่เร่งกู้เรือบรรทุกน้ำมันที่ถูกกลุ่มกบฏฮูตีโจมตีเมื่อเดือนก่อน และถูกทิ้งให้ลอยเคว้งกลางทะเลแดงจนถึงตอนนี้ โดยกลัวว่าน้ำมันกว่า 1 ล้านบาร์เรลบนเรือจะรั่วลงทะเล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 3 ก.ย. 2567 ว่า เรือบรรทุกน้ำมัน “เอ็มวี โซยูเนียน” (MV Sounion) ของบริษัทกรีซ ถูกทิ้งให้ลอยกลางทะเลแดง นอกชายฝั่งประเทศโอมาน หลังกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนบุกโจมตีเมื่อ 21 ส.ค. ได้รับความเสียหายอย่างหนัก จนลูกเรือ 25 คนต้องอพยพ และได้รับความช่วยเหลือจากเรือรบยุโรป

ตอนนี้เจ้าหน้าที่ของบริษัทเอกชนภายใต้การคุ้มกันของกองทัพสหภาพยุโรป กำลังพยายามเข้ากู้ซากเรืออย่างเร่งด่วน ท่ามกลางความกังวลว่า น้ำมันร่วม 1 ล้านบาร์เรลที่อยู่บนเรือลำนี้อาจรั่วไหลลงสู่ทะเลแดง เนื่องจากการโจมตีของฮูตีทำให้มีไฟลุกไหม้บนเรือมาจนถึงทุกวันนี้

อนึ่ง กบฏฮูตีเริ่มโจมตีเรือต่างๆ ที่เดินทางผ่านทะเลแดง หลังจากสงครามในฉนวนกาซาปะทุขึ้นเมื่อ 7 ต.ค. 2566 โดยอ้างมุ่งเป้าโจมตีเรือที่มีความเกี่ยวข้องกับอิสราเอลเป็นหลัก เพื่อแสดงการสนับสนุนกลุ่มฮามาสในกาซา

ด้านกองบัญชาการกลางของสหรัฐฯ ระบุในวันอังคารว่า เรือบรรทุกน้ำมันลำนี้มีความเสี่ยงทำให้เกิดหายนะทางสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ และกล่าวหากลุ่มฮูตีว่า ก่อการร้ายอย่างไม่ยั้งคิด กองบัญชาการกลางเผยอีกว่า เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินปฏิบัติกู้เรือ แต่ยังไม่แน่ชัดว่า เรือกู้ซากเดินทางไปถึง เอ็มวี โซยูเนียน หรือยัง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทหารของสหภาพยุโรปที่ประจำการในตะวันออกกลางเผยว่า บนดาดฟ้าเรือลำนี้ยังมีเพลิงลุกไหม้หลายจุด แต่ยังไม่พบสัญญาณที่มองเห็นได้ว่า มีน้ำมันรั่วไหล

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา กบฏฮูตีโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันดิบที่เดินทางในทะเลแดงไปแล้วหลายลำ

...

ในวันจันทร์ กองบัญชาการกองทัพสหรัฐฯ ระบุว่า เรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำที่เดินทางใกล้กัน ได้แก่เรือ “บลู ลากูน 1” (Blue Lagoon I) ของปานามา และเรือ “เอ็มวี อัมจาด” (MV Amjad) ของซาอุดีอาระเบีย ที่บรรทุกน้ำมันมากว่า 2 ล้านบาร์เรล ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรน แต่ไม่ได้รับความเสียหายมาก และสามารถเดินทางต่อไปยังจุดหมายได้

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc