(ภาพประกอบ)

กองทัพรัฐบาลทหารเมียนมา หรือพม่าตึงพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ ใกล้สูญเสียรัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตกให้กับกองทัพอาระกัน บุกโจมตีรุกคืบยึดหลายเมืองได้อย่างรวดเร็ว จนเข้าสู่กระบวนการตั้งรัฐปกครองตนเองแล้ว

เมื่อ 28 ส.ค. 2567 เดอะสเตรทไทม์ รายงาน รัฐบาลทหารเมียนมา หรือพม่าใกล้สูญเสียรัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตกให้กับกองทัพอาระกัน หรือ อาระกัน อาร์มี (Arakan Army) หลังบุกโจมตีและสามารถรุกคืบยึดรัฐยะไข่ได้เกือบทั้งหมด จนนับเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของกองทัพพม่า นับตั้งแต่พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ก่อรัฐประหารยึดอำนาจ เมื่อ 1 ก.พ. 2564 

องค์กรอินเตอร์เนชันแนล ไครซิส กรุ๊ป (International Crisis Group) องค์กรดำเนินการวิจัยภาคสนามเกี่ยวกับสงครามในประเทศต่างๆทั่วโลก รายงานเมื่อ 27 ส.ค. 2567 ว่า กองทัพอาระกันสามารถบุกโจมตีรุกคืบยึดครองพื้นที่ทั่วรัฐยะไข่ นับตั้งแต่เดือนพ.ย.2666 และขณะนี้ กองทัพอาระกัน ได้เตรียมจัดตั้งพื้นที่ปกครองเองที่รัฐยะไข่แล้ว

“กองทัพอาระกันอยู่ในกระบวนการตั้งรัฐปกครองตนเองในรัฐยะไข่ ซึ่งมีประชากรกว่า 1 ล้านคน อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนเมียนมาติดกับบังกลาเทศ และถึงแม้กองทัพรัฐบาลพยายามตอบโต้การบุกโจมตีและใช้ยุทธวิธีปิดล้อม ซึ่งก่อให้เกิดความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวง แต่กลุ่มติดอาวุธยังคงสามารถบุกรุกคืบต่อไปได้ ” อินเตอร์เนชันแนล ไครซิส กรุ๊ป รายงาน

นอกจากนั้น ยังมีรายงานอื่นๆระบุว่า กองทัพรัฐบาลหารพม่าได้สูญเสียเมืองสำคัญหลายเมืองในรัฐยะไข่ไปเกือบทั้งหมดให้แก่กองทัพอาระกัน อีกทั้งยังได้ประกาศขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินในรัฐยะไข่อีกครั้ง

ทั้งนี้ กองทัพอาระกัน ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธของชาวมุสลิมโรฮีนจา ได้ประสบชัยชนะในการบุกโจมตียึดพื้นที่ต่างตามแนวชายฝั่งของรัฐยะไข่ และขณะนี้ พร้อมจะบุกโจมตีเมืองสิตตะเว เมืองเอกและเมืองท่าของรัฐยะไข่

...

รัฐยะไข่เป็นรัฐที่มีความเปราะบางในประเทศพม่า เนื่องจากมีชาวโรฮีนจานับล้านคนเคยตั้งถิ่นฐานอยู่ในรัฐนี้ ก่อนที่กองทัพรัฐบาลพม่าได้ปฏิบัติการขับไล่และผลักดันโดยใช้ความรุนแรง เพื่อให้ชาวโรฮีนจา อพยพหนีภัยออกจากรัฐยะไข่มาตั้งแต่ 7 ปีก่อน และ ทำให้ชาวโรฮีนจาประมาณ 700,000 คน ได้อพยพไปอยู่ที่ชายแดนบังกลาเทศ

ติดตามข่าวต่างประเทศได้ที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : straitstimes