กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น เปิดเผยว่า กองทัพส่งเครื่องบินเจ็ตออกปฏิบัติการ หลังเครื่องบินของกองทัพจีนรุกล้ำน่านฟ้าของประเทศ โดยไม่มีการปะทะกันแต่อย่างใด

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ในวันจันทร์ที่ 26 ส.ค. 2567 ว่า เครื่องบินสอดแนม “Y-9” ของประเทศจีน ได้รับการยืนยันว่ารุกล้ำน่านฟ้านอกหมู่เกาะ “ดันโจ” ในจังหวัดนางาซากิ เมื่อเวลา 11.29 น. กองทัพญี่ปุ่นจึงส่งเครื่องบินขับไล่ออกปฏิบัติการอย่างเร่งด่วน

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ระบุด้วยว่า เครื่องบินของจีนบินอยู่ในน่านฟ้าญี่ปุ่นประมาณ 2 นาที โดยกองกำลังป้องกันตนเองใช้มาตรการต่างๆ เช่น แจ้งเตือนไปยังเครื่องบินลำนี้ เพื่อขอให้พวกเขากลับไป โดยไม่มีการใช้อาวุธ หรือปืนพลุ ในการเตือนแต่อย่างใด

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น บอกอีกว่า นี่นับเป็นครั้งแรกที่อากาศยานของกองทัพจีนรุกล้ำน่านฟ้าของญี่ปุ่น ซึ่งรัฐบาลได้ยื่นเรื่องประท้วงอย่างรุนแรงต่อรัฐบาลปักกิ่ง ผ่านช่องทางทางการทูตไปแล้ว

ในขณะเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นายมาซาทากะ โอคาโนะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงฯ ได้เชิญตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถานทูตจีนในกรุงโตเกียวเข้าพบ เพื่อประท้วงต่อการรุกล้ำน่านฟ้าครั้งนี้ และเรียกร้องอย่างรุนแรงไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

ขณะที่ ฝ่ายนักการทูตจีน ตามการเปิดเผยของ กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ตอบว่า พวกเขาจะรายงานเรื่องนี้ให้รัฐบาลที่กรุงปักกิ่งทราบ โดยที่ทางการจีนแผนดินใหญ่ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ.

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna

...