ฝนถล่มอินเดีย บังกลาเทศ น้ำท่วมหนัก คนหลายล้านได้รับผลกระทบ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ศพแล้ว กู้ภัยเร่งอพยพประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมบ้านเรือน

เมื่อ 23 สิงหาคม 2567 ประชาชนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย และชาวบังกลาเทศ ทางภาคตะวันออก ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมหนัก ทีมกู้ภัยในหลายพื้นที่ของบังกลาเทศ  เร่งอพยพประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ติดอยู่ในบ้านที่ถูกน้ำท่วมสูง หลังจากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง จนทำให้แม่น้ำหลายสายล้นตลิ่งไหลบ่าท่วมพื้นที่สองฝั่งแม่น้ำ ทำให้บ้านหลายร้อยหลังคาเรือนถูกน้ำท่วม และชาวบ้านที่หนีออกมาไม่ทัน ต้องหนีน้ำขึ้นไปอยู่บนหลังคา โดยเมืองเฟนี ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองจิตตะกอง ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญของบังกลาเทศประมาณ 100 กิโลเมตร เป็นเมืองที่ประสบภัยน้ำท่วมหนักที่สุดในครั้งนี้

หญิงบังกลาเทศในเมืองเฟนี  อุ้มลูกน้อยไว้แนบอก ขณะนั่งอยู่บนแพที่ทำจากต้นกล้วย อพยพหนีน้ำท่วม
หญิงบังกลาเทศในเมืองเฟนี อุ้มลูกน้อยไว้แนบอก ขณะนั่งอยู่บนแพที่ทำจากต้นกล้วย อพยพหนีน้ำท่วม

...

กระทรวงจัดการภัยพิบัติและบรรเทาทุกข์ของบังกลาเทศ รายงานว่า มีประชาชนเกือบ 190,000 คน ประสบภัยน้ำท่วม ต้องถูกอพยพไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว และประชาชนเกือบ 4.5 ล้านคน ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติน้ำท่วมครั้งนี้ และเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 13 ราย ในจำนวนนี้ จมน้ำตาย 3 ราย ในภาคคอกซ์บาซาร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ 

ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์ฉุกเฉินของอินเดีย รายงานว่า ที่รัฐตริปุระ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ศพ จนถึงวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา และมีประชาชนกว่า 64,000 คน ต้องอพยพหนีน้ำท่วมไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว

ภาพถ่ายทางอากาศ แสดงให้เห็นเมืองเฟนี ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบังกลาเทศ ประสบภัยน้ำท่วมหนัก
ภาพถ่ายทางอากาศ แสดงให้เห็นเมืองเฟนี ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบังกลาเทศ ประสบภัยน้ำท่วมหนัก

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของรัฐตริปุระ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย และในหลายเขตทางภาคตะวันออกของบังกลาเทศ จนวัดปริมาณน้ำฝนได้เกือบ 200 มิลลิเมตร ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยศูนย์พยากรณ์และเตือนอุทกภัยของบังกลาเทศ แจ้งว่า แม่น้ำถึง 11 สาย ทางภาคตะวันออกของบังกลาเทศ มีระดับน้ำขึ้นสูงกว่าระดับอันตราย 

ทั้งนี้ บังกลาเทศ มีประชากร 170 ล้านคน ตั้งอยู่ที่ลุ่มต่ำ มีแม่น้ำหลายสายไหลลงสู่ทะเลที่อ่าวเบงกอล จึงประสบภัยน้ำท่วมบ่อยครั้งในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา โดยจากข้อมูลของ Global Climate Risk Index (ดัชนีความเสี่ยงสภาพอากาศทั่วโลก) ชี้ว่า บังกลาเทศ เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความเปราะบางมากที่สุดในการเผชิญกับภัยพิบัติ และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ.

ที่มา : CNN ,Aljazeera