เจ้าสเปน หนึ่งในเพนกวินเกย์ที่โด่งดังในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำออสเตรเลีย จนเป็นสัญลักษณ์ของความหลากหลายทางเพศตายแล้ว ด้วยอายุ 11 ปี

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในนครซิดนีย์ ออสเตรเลีย เผยข่าวเศร้า เมื่อเจ้าสเปนเพนกวินเกย์ คู่รักของเจ้าเมจิก ซึ่งเปรียบเหมือนสัญลักษณ์ของความรักที่ไม่มีข้อจำกัดด้านเพศ ตายลงแล้วด้วยอายุ 11 ปี

เจ้าสเปนเพนกวินเพศผู้ ซึ่งมีคู่รักเป็นเพนกวินเพศเดียวกัน เริ่มล้มป่วยและสุขภาพย่ำแย่ลงในช่วงที่ผ่านมา ก่อนที่ทีมสัตวแพทย์ที่ดูแลมันต้องตัดสินใจการุณยฆาตเจ้าสเปน เพื่อให้มันไม่ต้องทุกข์ทรมานจากความเจ็บปวด โดยเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบสาเหตุการตายที่แน่ชัดของเจ้าเพนกวินชื่อดังตัวนี้ต่อไป

เจ้าสเปนเพนกวินและเจ้าเมจิกคู่รักของมันกลายเป็นเพนกวินเกย์ที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกเมื่อปี 2018 หลังจากที่พวกมันพบรักกันใน พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ซี ไลฟ์ ซิดนีย์ อควาเรียม ในนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โดยเจ้าหน้าที่ของอควาเรียมเริ่มสังเกตเห็นความผิดปกติที่ชี้ได้ว่าทั้งสองน่าจะมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งเกินกว่าการเป็นเพื่อนกัน โดยพวกมันเริ่มสนิทชิดเชื้อกันและเริ่มเก็บก้อนน้ำแข็งเพื่อมาช่วยกันสร้างรัง และยังช่วยกันกกไข่และเลี้ยงลูกเพนกวินร่วมกันอีก 2 ตัว

...

ความรักของพวกมันทั้งสอง ได้สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ขบวนแห่มาดิกราส์ในซิดนีย์ ออสเตรเลีย และยังมีเรื่องราวของพวกมันอยู่ในหลักสูตรการศึกษา รวมทั้งยังมีการนำเสนอเรื่องราวของเพนกวินทั้งสองตัวนี้อยู่ในซีรีส์ Atypical ที่ฉายทางเน็ตฟลิกซ์อีกด้วย

ด้านซี ไลฟ์ ซิดนีย์ อควาเรียม ระบุว่าเจ้าสเปน มีผลกระทบมหาศาลกับคนทั่วโลก ในฐานะสัญลักษณ์ของความเท่าเทียมและนำร่องไปสู่การอนุรักษ์ ซึ่งการสูญเสียเจ้าสเปนไปในครั้งนี้ เป็นการสูญเสียที่ทำให้คนทั่วโลกต้องใจสลาย และทางพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจะใช้โอกาสนี้ในการร่วมฉลองการมีชีวิตอยู่เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้แก่คนจำนวนมาก และจดจำว่าเจ้าสเปนเคยเป็นไอคอนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้

สำหรับเพนกวินเจนทู สายพันธุ์ ซับ-แอนตาร์กติก จะมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ราว 12-13 ปี ขณะที่เจ้าเมจิก ตอนนี้มีอายุ 8 ปีแล้ว และเจ้าหน้าที่ได้พามันไปดูร่างไร้วิญญาณของเจ้าสเปนเพื่อให้มันรู้ว่าคู่รักของมันจะไม่กลับมาอีกแล้ว หลังจากที่มันอยู่ร่วมกันมาตลอด 6 ปี ซึ่งเจ้าเมจิกได้ส่งเสียงร้องเพื่อสื่อสารไปยังฝูงของพวกมันตามสัญชาตญาณ หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะต้องจับตาดูมันอย่างใกล้ชิด เนื่องจากฤดูการวางไข่ครั้งนี้มันจะต้องอยู่ตัวเดียวโดยไม่มีเจ้าสเปนอีกต่อไป.

ที่มา : BBC

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ เพนกวิน